'BKD'กำไรโตกระฉูด358% ธุรกิจตกแต่งภายในสดใส-ตุนงานในมือ1.3พันล้านบาท
BKD โชว์ ไตรมาสแรกแกร่ง กำไรสุทธิโตกระฉูด 358% ตุนงานในมือ 1.3 พันล้านบาท รับรู้รายได้ปีนี้ "นุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ" เผยภาพรวมธุรกิจตกแต่งภายในยังสดใส มีมูลค่างานที่เตรียมเปิดให้ประมูลกว่า 5 พันล้านบาท
นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเดคคอน (BKD ) บริษัทรับเหมาตกแต่งภายในรายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1/2560 มีกำไรสุทธิ 75.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59 ล้านบาท หรือ 358% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ 16.59 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 316.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ 275.50 ล้านบาท
สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 15-20% โดยให้ความสำคัญการเติบโตของกำไร มากกว่ามองเรื่องของรายได้เพียงอย่างเดียว เน้นเลือกรับงานที่ให้ผลตอบแทนที่ดี และมีความเสี่ยงต่ำ
กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือรอรับรู้รายได้ประมาณ 1,300 ล้านบาท จากต้นปีมีมูลค่างานในมือ 1,415 ล้านบาท และรับรู้รายได้ไปแล้วในช่วงไตรมาสแรก 316 ล้านบาท โดยมูลค่างานในมือส่วนใหญ่จะรับรู้รายได้ภายในปีนี้
"ภาพรวมธุรกิจรับเหมาตกแต่งภายในปีนี้ ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ประเมินมูลค่างานรับเหมาตกแต่งภายในประมาณ 5 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการของรัฐประมาณ 3 พันล้านบาท และเอกชน 2 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดหวังมีโอกาสได้รับงานประมาณ 30%" กรรมการผู้จัดการ กล่าว
ทั้งนี้ต้นปีที่ผ่านมา BKD ได้ลงนามในสัญญารับเหมาตกแต่งภายใน โครงการสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทย ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มูลค่าโครงการ 718 ล้านบาท ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 เดือน ทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 จนถึงสิ้นปี
กรรมการผู้จัดการ กล่าวถึงแผนงานระยะ 3-5 ปีของ BKD คือการเป็นบริษัทรับเหมาตกแต่งภายในครบวงจรชั้นนำในอาเซียน ซึ่งปัจจุบันถือเป็นบริษัทรับเหมาตกแต่งภายในอันดับ 1 ของประเทศทั้งในแง่ของรายได้รวมและมูลค่างานในมือ จากผู้ประ กอบการคู่แข่งที่ดำเนินธุรกิจคล้ายคลึงกับ BKD 5-6 ราย
"การรุกตลาดอาเซียน มุ่งเน้นอยู่ที่ประ เทศกัมพูชา เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทคือกลุ่ม Chip Mong Land (ชิพหมงแลนด์) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อันดับต้นของประเทศกัมพูชาได้ว่าจ้าง BKD ตกแต่งภายในโครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ และมีแนวโน้มความร่วมมือกันในโครงการอื่นๆ เพิ่มเติมในอนาคต" นางนุชนารถ กล่าว
ด้านบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้งฯ (TKN) ชี้แจงผลประกอบการไตรมาส 1 / 2560 กำไรสุทธิ 170.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 10.29 ล้านบาท หรือ 6.40% เทียบช่วงเดียว กันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 160.63 ล้านบาท สาเหตุจาก มีรายได้ขาย 1,121 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยตลาดต่างประเทศเติบโตต่อเนื่อง 19.4% ขณะที่ยอดขายในประเทศลดลงเล็กน้อย 1.1% หากเทียบกับไตรมาส 4/2559 ยอดขายลดลง 14% เป็นผลจากยอดขายแต่ละฤดูกาล (Seasonal) ตลาดในประเทศ รายได้ขายไตรมาสแรก จำนวน 455.9 ล้านบาท ลดลง 1.1% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากสาเหตุหลักตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยลดลง
สำหรับการบริโภคในประเทศ ยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า ทั้งนี้ บริษัท มีส่วนแบ่งการขาย 63%
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ