ชงเคาะรถไฟฟ้าสีเหลือง ส่วนต่อขยายเชื่อมรัชโยธิน
วันที่ : 18 กันยายน 2561
นการศึกษาส่วนต่อขยายทั้ง 2 โครงการ คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้เห็นชอบแล้ว ซึ่งเป็นข้อเสนอซองที่ 3 (เพิ่มเติม) ของกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์
รฟม.ชงเพิ่มโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพูเชื่อมสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี และสีเหลืองเชื่อมรัชดา-ลาดพร้าว-แยกรัชโยธิน บรรจุในแผนแม่บทขนส่งทางราง เผย คจร. จ่อเคาะอนุมัติสายสีเหลืองก่อน 19 ก.ย.นี้ ก่อนเดินหน้าเจรจาผลประโยชน์และส่วนแบ่งรายได้กับกลุ่มบีทีเอส ด้าน สนข. เสนอผลศึกษาแก้จราจรเมืองขอนแก่น ผุดรถไฟฟ้ารางเบา ส่วนพิษณุโลก เสนอแทรมป์ล้อยาง
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้เสนอผลการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ระยะทาง 2.6 กม. ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว และคาดว่าจะได้รับการเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มเติมในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ในการศึกษาส่วนต่อขยายทั้ง 2 โครงการ คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้เห็นชอบแล้ว ซึ่งเป็นข้อเสนอซองที่ 3 (เพิ่มเติม) ของกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ซึ่งสายสีชมพู แม้ไม่ได้ต่อขยายจาก ปลายทางเหมือนสายสีเหลือง และยังเข้าไปเชื่อมต่อกับพื้นที่ของเอกชน แต่ถือว่าเป็นชุมชนขนาด ใหญ่ มีศูนย์แสดงสินค้า ที่ประชาชนจำนวนมากเข้าไปใช้ประโยชน์ จึงถือเป็นส่วนต่อขยายจากโครงการเดิม โดยเอกชนจะลงทุนก่อสร้างงานโยธาทั้งหมด ขณะที่ รฟม.จะเจรจากับบริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM (กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ได้ตั้งขึ้นดำเนินโครงการ) ในผลประโยชน์ และส่วนแบ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการต่อเชื่อมเข้าไปยังเมืองทองธานี ส่วนต่อขยายสายแยกอิมแพคลิงก์ จากสถานีศรีรัช วิ่งเข้าซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ไปจนสุดศูนย์อิมแพค ระยะทาง 3.7 กม. มี 2 สถานี คือ อิมแพคชาเลนเจอร์ (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02)
ส่วนสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ระยะทาง 2.6 กม. คาดวงเงินค่าก่อสร้าง 3,800 ล้านบาท (แยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน) 2 สถานี คือ YLEX-01 อยู่หน้าอาคารจอดรถของสำนักงานศาลยุติธรรมใช้แนวเกาะกลาง แล้วเบี่ยงแนวเส้นทางออกจากเกาะกลางไปทางซ้ายตามแนวถนนรัชดาภิเษก เพื่อหลบอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน และสถานี YLEX-02 อยู่เหนือทางเท้าบริเวณสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน และมีทางเดินเชื่อมยกระดับ (Skywalk) ไปยังสถานีพหลโยธิน 24 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (ซึ่งกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ได้ตั้ง บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ดำเนินการ)
รายงานข่าวแจ้งว่า คจร.จะประชุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน แต่ส่วนต่อขยายสายสีชมพู ยังเสนอไม่ทันในครั้งนี้
นอกจากนี้ จะมีการเสนอรายงานผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบา เส้นทางในแนวเหนือ-ใต้ (บ้านสำราญ ตำบลสำราญ-ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น) ระยะทางประมาณ 22.8 กม. วงเงิน 26,900 ล้านบาท และผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก โดยมี 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 83.05 กม. มูลค่าก่อสร้าง 2,607 ล้านบาท โดยจะลงทุนสายสีแดงระยะทาง 12.6 กม. ซึ่งเป็นรถรางล้อยาง (Auto Tram) วงเงิน 762 ล้านบาทก่อน ส่วนอีก5 เส้นทาง จะเป็นรูปแบบ รถโดยสาร หรือไมโครบัส
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้เสนอผลการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ระยะทาง 2.6 กม. ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว และคาดว่าจะได้รับการเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มเติมในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ในการศึกษาส่วนต่อขยายทั้ง 2 โครงการ คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้เห็นชอบแล้ว ซึ่งเป็นข้อเสนอซองที่ 3 (เพิ่มเติม) ของกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ซึ่งสายสีชมพู แม้ไม่ได้ต่อขยายจาก ปลายทางเหมือนสายสีเหลือง และยังเข้าไปเชื่อมต่อกับพื้นที่ของเอกชน แต่ถือว่าเป็นชุมชนขนาด ใหญ่ มีศูนย์แสดงสินค้า ที่ประชาชนจำนวนมากเข้าไปใช้ประโยชน์ จึงถือเป็นส่วนต่อขยายจากโครงการเดิม โดยเอกชนจะลงทุนก่อสร้างงานโยธาทั้งหมด ขณะที่ รฟม.จะเจรจากับบริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM (กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ได้ตั้งขึ้นดำเนินโครงการ) ในผลประโยชน์ และส่วนแบ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการต่อเชื่อมเข้าไปยังเมืองทองธานี ส่วนต่อขยายสายแยกอิมแพคลิงก์ จากสถานีศรีรัช วิ่งเข้าซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ไปจนสุดศูนย์อิมแพค ระยะทาง 3.7 กม. มี 2 สถานี คือ อิมแพคชาเลนเจอร์ (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02)
ส่วนสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ระยะทาง 2.6 กม. คาดวงเงินค่าก่อสร้าง 3,800 ล้านบาท (แยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน) 2 สถานี คือ YLEX-01 อยู่หน้าอาคารจอดรถของสำนักงานศาลยุติธรรมใช้แนวเกาะกลาง แล้วเบี่ยงแนวเส้นทางออกจากเกาะกลางไปทางซ้ายตามแนวถนนรัชดาภิเษก เพื่อหลบอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน และสถานี YLEX-02 อยู่เหนือทางเท้าบริเวณสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน และมีทางเดินเชื่อมยกระดับ (Skywalk) ไปยังสถานีพหลโยธิน 24 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (ซึ่งกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ได้ตั้ง บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ดำเนินการ)
รายงานข่าวแจ้งว่า คจร.จะประชุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน แต่ส่วนต่อขยายสายสีชมพู ยังเสนอไม่ทันในครั้งนี้
นอกจากนี้ จะมีการเสนอรายงานผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบา เส้นทางในแนวเหนือ-ใต้ (บ้านสำราญ ตำบลสำราญ-ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น) ระยะทางประมาณ 22.8 กม. วงเงิน 26,900 ล้านบาท และผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก โดยมี 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 83.05 กม. มูลค่าก่อสร้าง 2,607 ล้านบาท โดยจะลงทุนสายสีแดงระยะทาง 12.6 กม. ซึ่งเป็นรถรางล้อยาง (Auto Tram) วงเงิน 762 ล้านบาทก่อน ส่วนอีก5 เส้นทาง จะเป็นรูปแบบ รถโดยสาร หรือไมโครบัส
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ