แมกโนเลีย ผนึกพันธมิตร
Loading

แมกโนเลีย ผนึกพันธมิตร

วันที่ : 30 กันยายน 2561
แมกโนเลีย ตั้งหน่วยวิจัยนวัตกรรม RISC รีไซเคิล กลางราชดำริ พัฒนาอสังหาฯทุกด้าน หวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพิ่มจำนวนวัสดุใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่มากกว่า 20% ของอาคาร
          รุกอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรรีไซเคิลวัสดุ

          แมกโนเลีย ตั้งหน่วยวิจัยนวัตกรรม RISC รีไซเคิล กลางราชดำริ พัฒนาอสังหาฯทุกด้าน หวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพิ่มจำนวนวัสดุใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่มากกว่า 20% ของอาคาร

          นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อป เม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า ได้ร่วมผนึกกำลังพันธมิตรในการนำวัสดุที่ใช้แล้วไปพัฒนาเป็นองค์ประกอบอาคารส่วนต่างๆ ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งภายในอาคารจนถึงภายนอกอาคาร ตั้งแต่ผนัง หลังคา วัสดุปิดผิว เฟอร์นิเจอร์ ถนน ทางเดินเท้า และส่วนตกแต่งพื้นที่สีเขียวของโครงการ เพื่อบรรลุเป้าหมาย "เศรษฐกิจแบบหมุนเวียน" หรือ ที่ส่งเสริมการนำผลิตภัณฑ์และวัสดุที่ใช้แล้วมาใช้ซ้ำเพื่อทำให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง

          การสร้างเครือข่ายนี้เป็น การทำงานผ่านศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือ RISC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยระดับนานาชาติ ภายใต้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติอย่าง MQDC โดยได้สร้างแนวร่วมทั้งจากสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่มีความหลากหลายทางสาขาวิชา จำนวน 10 แห่ง เพื่อพัฒนาวัสดุที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดการใช้งานได้จริงอย่างครบวงจร เพื่อความยั่งยืนของภาคอสังหาริม ทรัพย์ในประเทศไทย

          "ในการเปลี่ยนแปลงความ ยั่งยืนของภาคอสังหาฯในประเทศ ไทย มุ่งมั่นลงทุนกว่า 6 พันล้านบาทในช่วง 10 ปี และเพิ่มจำนวนวัสดุที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้เป็นองค์ประกอบอาคารได้มากขึ้นกว่า 20% หลังจากที่ได้ร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในการแปรรูปขยะพลาสติกให้เป็นวัสดุที่มีมูลค่าได้ไม่น้อยกว่า 160 ตัน ตอนนี้เราจึงกำลังขยายศักยภาพใน ด้านนี้ด้วยการเสริมพันธมิตรเพื่อรีไซเคิลเพิ่มในส่วนต่างๆ อาทิ ผนัง หลังคา ผลิตภัณฑ์สี พรมเช็ดเท้า เฟอร์นิเจอร์ในสวน ถนน ขอบทางเดินเท้า และทางเดินเท้าที่มีรู"

          ด้านรศ.ดร.สิงห์ อินทร ชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์ RISC กล่าวว่าในอีกไม่กี่ปีข้าง หน้าจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของวัสดุรีไซเคิลใหม่ ดังนั้นจึงก่อตั้งศูนย์ดังกล่าวซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของ MQDC ช่วยผลัก ดันแนวคิดให้เกิดการผสานการใช้วัสดุดังกล่าว ในโครงการจริง ด้วยการทำงานร่วมกับบริษัท ดีที ดีไซน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบของกลุ่ม บริษัท ดีทีฯ ในการนำความรู้จากงานวิจัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีครบด้าน ผสานเข้ากับการออกแบบอาคาร โดยจะเกิดโครงการแรกขึ้น ณ ดีทีจีโอ แคมป์อัส หรือโครงการจะออกเสียง แคมป์-อัส สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของกลุ่มบริษัทดีทีฯ (DTGO) ชั้น 4 อาคารแมกโนเลียย่านราชดำริซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ MQDC เปิดให้บริการฟรีสำหรับลูกค้า และผู้สนใจเข้าไปเรียนรู้

          โดยการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) และมหา วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) รวมถึงองค์กรภาคเอกชนต่างๆ เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการ รีไซเคิลในประเทศไทยและเอเชีย ผ่านการคิดค้นนวัตกรรม โดย RISC จะดำเนินการจัดงานสัมมนาและการบรรยายเพื่อสร้างความตระหนักและสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่มีประสิทธิภาพ

          ปัจจุบันเครือข่ายพันธมิตรประกอบด้วยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัทโอชิสุ จำกัด มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ (มก.) มหาวิทยาลัยเทคโน โลยีราชมงคลธัญบุรี องค์กร ฮีโร่ผู้พิชิตขยะแห่งปัตตานี บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด เดอะคาร์เปต เมกเกอร์ และ บริษัทซี แอนด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด