CMC ลุยโอนคอนโดมูลค่า6พันล้าน มุ่งระบายสินค้าที่มีอยู่ ไร้แผนเปิดโครงการใหม่ เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ
วันที่ : 6 พฤศจิกายน 2568
“เจ้าพระยามหานคร” เดินหน้าโอนกรรมสิทธิ์โครงการในมือมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท เน้นระบายสินค้าที่มีอยู่ ไม่มีแผนเปิดโครงการใหม่ เหตุภาวะตลาดอสังหาฯ ไม่เอื้อ ชู 3 กลยุทธ์ “Survival Strategy-การพัฒนาองค์กร-ปูทางไปสู่ Business Model ใหม่”
นายวรัทภพ แพทยานันท์ กรรมการบริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กลยุทธ์ในการดำเนินงานปัจจุบัน บริษัทเน้นการโอนกรรมสิทธิ์โครงการที่มีอยู่ โดยในปี 2568-2569 บริษัทยังไม่มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ เนื่องจากภาวะตลาดที่ยังไม่เอื้อ แต่จะเน้นการระบายสินค้าที่มีอยู่ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวโครงการใหม่รวมมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งจะรองรับการขายได้ต่อเนื่องอีกในช่วง 3 ปีจากนี้
ทั้งนี้ ปัจจุบันมี 4 โครงการที่อยู่ระหว่างการขายและสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ทันที ได้แก่ 1.โครงการซีรอคโค บางนา 36 (Cerocco Bangna 36) เป็นคอนโดมิเนียม Low-Rise, 2.โครงการ เดอะ คิวเว่ ติวานนท์ (The Cuvee Tiwanon) เป็นคอนโดมิเนียม High Rise, 3.โครงการ เดอะ เคลฟ ริเวอร์ไลน์ เจ้าพระยา - วงศ์สว่าง (The Clev Riverline Chaophraya-Wongsawang) เป็นคอนโดมิเนียม High Rise และ 4.โครงการชาโตว์ อินทาวน์ ปิ่นเกล้า-ศิริราช (Chateau In Town Pinklao-Siriraj) เป็นคอนโดมิเนียม Low-Rise
“ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ภาคเอกชนยังคงต้องช่วยกัน ตลาดโดยรวมไม่เอื้อต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เลย เราจึงต้องพยายามเต็มที่ในการระบายออกสินค้าที่มีอยู่ เพื่อจะสร้างการรับรู้รายได้ให้มากที่สุด ฉะนั้น จึงเชื่อว่าปลายปีนี้เป็นโอกาสของคนที่ซื้อบ้าน เพราะผู้ประกอบการเองก็มีการจัดแคมเปญ เพื่อส่งเสริมการขาย ทั้งจัดแคมเปญ ลดราคา ของแถมมากมาย รวมถึงการร่วมมือกับสถาบันการเงินให้ดอกเบี้ยพิเศษด้วย” นายวรัทภพ กล่าว
สำหรับกลยุทธ์ที่บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจหลังจากนี้ คือ
1.กลยุทธ์ "Survival Strategy" คือการมีสายป่านที่ยาว เพื่อให้อยู่รอดได้ ทั้งในแง่ของมีเงินทุน และทรัพยากร โดยบริษัทจะต้องพยายามสร้างรายได้ให้กลับมาในระยะเวลาที่เร็วและต่อเนื่อง เพื่อจะทำให้โครงการต่าง ๆ ในมือสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง,
2.กลยุทธ์ "การพัฒนาองค์กร" โดยเฉพาะเรื่องคน แม้จะเป็นยุค AI แต่เชื่อว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจมีความต่อเนื่อง และจะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการแข่งขันได้ รวมถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้มีความคล่องตัวมากขึ้น
3.กลยุทธ์ "การปูทางไปสู่ Business Model ใหม่" เพื่อให้ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันโครงสร้างประชากรเปลี่ยนไป พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไป ทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ ขึ้น เช่น การดูแลผู้สูงอายุ ซึ่ง CMC มีโครงการที่เป็น Sandbox (โครงการทดลองในพื้นที่จำกัด) ที่เชียงใหม่ เพื่อนำร่องในการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นส่วนที่สร้างรายได้ประจำเข้ามาได้รับการตอบรับที่ดีมาก นอกจากนี้ ยังมีโอกาสใหม่ ๆ ที่มีลักษณะในการสร้างรายได้ประจำด้วยการใช้โครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบริษัทยังคงเดินหน้าหาโอกาสเหล่านี้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการต่อยอดรายได้ประจำ (Recurring Income) ของบริษัท
ทั้งนี้ ปัจจุบันมี 4 โครงการที่อยู่ระหว่างการขายและสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ทันที ได้แก่ 1.โครงการซีรอคโค บางนา 36 (Cerocco Bangna 36) เป็นคอนโดมิเนียม Low-Rise, 2.โครงการ เดอะ คิวเว่ ติวานนท์ (The Cuvee Tiwanon) เป็นคอนโดมิเนียม High Rise, 3.โครงการ เดอะ เคลฟ ริเวอร์ไลน์ เจ้าพระยา - วงศ์สว่าง (The Clev Riverline Chaophraya-Wongsawang) เป็นคอนโดมิเนียม High Rise และ 4.โครงการชาโตว์ อินทาวน์ ปิ่นเกล้า-ศิริราช (Chateau In Town Pinklao-Siriraj) เป็นคอนโดมิเนียม Low-Rise
“ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ภาคเอกชนยังคงต้องช่วยกัน ตลาดโดยรวมไม่เอื้อต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์เลย เราจึงต้องพยายามเต็มที่ในการระบายออกสินค้าที่มีอยู่ เพื่อจะสร้างการรับรู้รายได้ให้มากที่สุด ฉะนั้น จึงเชื่อว่าปลายปีนี้เป็นโอกาสของคนที่ซื้อบ้าน เพราะผู้ประกอบการเองก็มีการจัดแคมเปญ เพื่อส่งเสริมการขาย ทั้งจัดแคมเปญ ลดราคา ของแถมมากมาย รวมถึงการร่วมมือกับสถาบันการเงินให้ดอกเบี้ยพิเศษด้วย” นายวรัทภพ กล่าว
สำหรับกลยุทธ์ที่บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจหลังจากนี้ คือ
1.กลยุทธ์ "Survival Strategy" คือการมีสายป่านที่ยาว เพื่อให้อยู่รอดได้ ทั้งในแง่ของมีเงินทุน และทรัพยากร โดยบริษัทจะต้องพยายามสร้างรายได้ให้กลับมาในระยะเวลาที่เร็วและต่อเนื่อง เพื่อจะทำให้โครงการต่าง ๆ ในมือสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง,
2.กลยุทธ์ "การพัฒนาองค์กร" โดยเฉพาะเรื่องคน แม้จะเป็นยุค AI แต่เชื่อว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจมีความต่อเนื่อง และจะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการแข่งขันได้ รวมถึงการปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้มีความคล่องตัวมากขึ้น
3.กลยุทธ์ "การปูทางไปสู่ Business Model ใหม่" เพื่อให้ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันโครงสร้างประชากรเปลี่ยนไป พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไป ทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ ขึ้น เช่น การดูแลผู้สูงอายุ ซึ่ง CMC มีโครงการที่เป็น Sandbox (โครงการทดลองในพื้นที่จำกัด) ที่เชียงใหม่ เพื่อนำร่องในการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นส่วนที่สร้างรายได้ประจำเข้ามาได้รับการตอบรับที่ดีมาก นอกจากนี้ ยังมีโอกาสใหม่ ๆ ที่มีลักษณะในการสร้างรายได้ประจำด้วยการใช้โครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งบริษัทยังคงเดินหน้าหาโอกาสเหล่านี้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการต่อยอดรายได้ประจำ (Recurring Income) ของบริษัท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ