ศึกชิงแชร์ 'พูลวิลล่า - บ้านหลังที่สอง' ภูเก็ตระอุ เจาะต่างชาติโกยดีมานด์เงินสด
วันที่ : 14 สิงหาคม 2568
แอสเซทไวส์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯจำนวนมากแห่ทำ พูลวิลล่า เพราะ "กำไร" ต่อยูนิตสูง ที่สำคัญ "จบดีลไว" ด้วยเงินสด ไม่ต้องรออนุมัติ สินเชื่อเหมือนลูกค้าคนไทย นี่คือความแตกต่างของดีมานด์ต่างชาติกับตลาดไทยชัดเจนในแง่พฤติกรรมซื้อ
บุษกร ภู่แส
กรุงเทพธุรกิจ
รายงาน คอลลิเออร์ส ประเทศไทย ระบุว่า มูลค่าลงทุนรวมในภาคอสังหาฯ ภูเก็ตสูง 34,986 ล้านบาท สะท้อนความมั่นใจของ ผู้พัฒนาและผู้ซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งตลาด "พูลวิลล่า" ระดับราคา 30-50 ล้านบาท โดยเฉพาะทำเลฝั่งตะวันตกของเกาะ อาทิ เชิงทะเล หาดลายัน หาดบางเทา กมลา หาดในยาง และราไวย์
กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอสเซทไวส์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯจำนวนมากแห่ทำ พูลวิลล่า เพราะ "กำไร" ต่อยูนิตสูง ที่สำคัญ "จบดีลไว" ด้วยเงินสด ไม่ต้องรออนุมัติ สินเชื่อเหมือนลูกค้าคนไทย นี่คือความแตกต่างของดีมานด์ต่างชาติกับตลาดไทยชัดเจนในแง่พฤติกรรมซื้อ
"แทนที่จะทำบ้านคนไทยขายได้หลักพันล้าน ทำพูลวิลล่าขายต่างชาติได้ 3,000-6,000 ล้านบาทง่ายกว่า เพราะต่างชาติจ่ายเงินสด ไม่ต้องกู้ธนาคาร"
สนามพูลวิลล่าภูเก็ตวันนี้ "แบรนด์ใหญ่" ยึดทำเลทองและเพิ่มความแตกต่างด้วย "ดีไซน์-ฟังก์ชัน-บริการ" เช่น โครงการ วีเว่ ภูเก็ต โดยแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ พัฒนาบ้านสไตล์ Modern Minimal พร้อมสระส่วนตัวทุกหลัง หรือ เดอะ ไทเทิล วิลล่า คิราร่า โดยร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ ที่ใส่แนวคิด "Tropical Modern Contemporary" พร้อมคลับเฮาส์ รับไลฟ์สไตล์ทั้งไทยและต่างชาติ
หรือแบรนด์ท้องถิ่นที่ครองตลาดมานานอย่าง โบทานิก้า ลักซูรี่ วิลล่า จับมือมอนท์เอซัวร์ พัฒนาโครงการโบทานิก้า มอนท์เอซัวร์ ที่หาดกมลา ทำเลหายาก วิวทะเล โอบล้อมภูเขา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลก เช่น InterContinental Phuket, Beach Club, และร้านอาหารระดับมิชลิน
พูลวิลล่าไม่โอเวอร์ซัพพลาย "สร้างไปขายไป"
"ธรรมชาติของพูลวิลล่าไม่มีใครสร้างล่วงหน้าแบบคอนโด เพราะใช้เวลาก่อสร้างหลังละปี บางหลัง 2 ปี"
แม้จะมีหลายแบรนด์เข้าสู่ตลาด แต่ตลาดพูลวิลล่ายังไม่อยู่ในภาวะโอเวอร์ซัพพลาย เพราะส่วนใหญ่เป็นลักษณะ "ขายไป-สร้างไป" ไม่มีการสร้างล่วงหน้าจำนวนมากเหมือนคอนโด นอกจากนี้ ด้วยราคาต่อยูนิตสูง หลายสิบล้าน ทำให้ผู้พัฒนา "กลั่นกรอง" กลุ่มเป้าหมายอย่างรอบคอบ
ขณะเดียวกันฝั่งดีมานด์ก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรัสเซีย ซึ่งคอลลิเออร์ส ระบุว่า เป็นกลุ่มที่ "ซื้อจริง-จ่ายจริง"
โดยโครงการ เดอะ ไทเทิล วิลล่า เอสเตลลาในยาง ของ แอสเซทไวส์ เป็นอีกหนึ่งความร้อนแรงของตลาดวิลล่าภูเก็ต ซึ่งปิดการขายทุกยูนิต ภายใน 2 เดือน สะท้อนศักยภาพทำเลที่เดินลงหาดได้ ความเป็นส่วนตัวสูง ใกล้สนามบิน รวมทั้ง เดอะ ไทเทิล วิลล่า เชิงทะเล มูลค่า 1,000 ล้านบาท ตั้งใกล้ คอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่ Mingle Little Hill มีฟังก์ชันบ้าน 3-4 ห้องนอน พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว ที่จอดรถ 2-3 คัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การพักอาศัยของกลุ่มต่างชาติอย่างแท้จริง
"ฝรั่งเน้นฟังก์ชันจริงจัง โดยเฉพาะ 'สระว่ายน้ำ' ต้องยาวอย่างน้อย 12 เมตร เน้นว่ายน้ำ ไม่ใช่นั่งจุ่ม"
จากพฤติกรรมผู้ซื้อชาวตะวันตก พบว่าจุดขายหลักไม่ใช่ "ฮวงจุ้ย" หรือ "เลขที่บ้าน" แต่คือดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย ฟังก์ชันตอบโจทย์ใช้จริง โดยเฉพาะ "สระว่ายน้ำ" ต้องยาว-ลึก-ใช้งานได้จริง
เกมใหญ่ที่ต้องมีทุน-ชื่อเสียง-เครือข่าย
แม้ดูเหมือนตลาดเปิดกว้าง แต่แท้จริงแล้วเป็นสนามที่ต้องมี "ต้นทุน" ทั้งทุนพัฒนา ต้นทุนแบรนด์ และเครือข่ายเอเจนต์ขาย โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติที่ต้องอาศัยความเชื่อมั่นสูง "ชื่อเสียงโครงการ-เครือข่าย เอเจนต์-คุณภาพงานก่อสร้าง คือ 3 ปัจจัยที่ทำให้ขายได้...ถ้าไม่มีชื่อเสียง ไม่มีเอเจนต์ ต่างชาติ ไม่ตอบโจทย์ต่างชาติ ก็ยากจะปิดการขายได้"
คอลลิเออร์ส คาดว่า ครึ่งหลังปี 2568 จะมีผู้พัฒนารายใหญ่จากกรุงเทพฯ เปิดโครงการใหม่ในภูเก็ตมากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มองภูเก็ตคือจุดยุทธศาสตร์ที่ต้องแย่งชิง! เป็น "สมรภูมิอสังหาฯ เงินสด" ที่เดิมพันด้วยวิลล่าหรูและดีไซน์พรีเมียม ที่ผู้เล่นต้องมีทั้งสายป่านและสายตาในการเลือกทำเล
แม้สนามวิลล่าภูเก็ตจะมีผู้เล่นใหม่มากขึ้น แต่ "โบทานิก้า ลักซูรี่ วิลล่า" ยังครองสถานะผู้นำระดับไฮเอนด์ จากจุดแข็ง 3 มิติ คือ ความเข้าใจพฤติกรรมผู้ซื้อไฮเอนด์ระดับโลก ดีไซน์ตอบโจทย์ฟังก์ชัน และชื่อเสียงที่เชื่อถือได้ในสายตาเอเจนต์ต่างประเทศ
โดยโปรเจกต์แฟลกชิป "โบทานิก้า มอนท์เอซัวร์" นับเป็นครั้งแรกที่โบทานิก้าฯ ก้าวเข้าสู่ตลาด "บีชฟรอนต์คอมมูนิตี้" ราคา 49-170 ล้านบาท บนที่ดิน 30 ไร่ ทุกหลังพื้นที่ใช้สอย 372-908 ตร.ม. พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว สวนส่วนกลางขนาดใหญ่ 880 ตร.ม. ตอบโจทย์กลุ่ม "Global Elite" ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและคุณภาพชีวิต
อรรถสิทธิ์ อินทรชูติ ประธานกรรมการบริหาร โบทานิก้า ลักซูรี่ ภูเก็ต จำกัด ระบุว่า ทุกโปรเจกต์ไม่เพียงขายบ้าน แต่ขายประสบการณ์การอยู่อาศัยที่เหนือระดับ การบุกทำเลบีชฟรอนต์หาดกมลา ยังสะท้อน ทิศทางตลาดพูลวิลล่าภูเก็ต ที่ไม่ได้แข่งแค่ราคา แต่เป็นการขยับขึ้นสู่ "สงครามคุณภาพ" ผู้เล่นที่มี "ทุน-ชื่อเสียง- เครือข่ายจริง" เท่านั้น จึงจะอยู่รอดและเติบโตได้ในสมรภูมินี้
กรุงเทพธุรกิจ
รายงาน คอลลิเออร์ส ประเทศไทย ระบุว่า มูลค่าลงทุนรวมในภาคอสังหาฯ ภูเก็ตสูง 34,986 ล้านบาท สะท้อนความมั่นใจของ ผู้พัฒนาและผู้ซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งตลาด "พูลวิลล่า" ระดับราคา 30-50 ล้านบาท โดยเฉพาะทำเลฝั่งตะวันตกของเกาะ อาทิ เชิงทะเล หาดลายัน หาดบางเทา กมลา หาดในยาง และราไวย์
กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอสเซทไวส์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการอสังหาฯจำนวนมากแห่ทำ พูลวิลล่า เพราะ "กำไร" ต่อยูนิตสูง ที่สำคัญ "จบดีลไว" ด้วยเงินสด ไม่ต้องรออนุมัติ สินเชื่อเหมือนลูกค้าคนไทย นี่คือความแตกต่างของดีมานด์ต่างชาติกับตลาดไทยชัดเจนในแง่พฤติกรรมซื้อ
"แทนที่จะทำบ้านคนไทยขายได้หลักพันล้าน ทำพูลวิลล่าขายต่างชาติได้ 3,000-6,000 ล้านบาทง่ายกว่า เพราะต่างชาติจ่ายเงินสด ไม่ต้องกู้ธนาคาร"
สนามพูลวิลล่าภูเก็ตวันนี้ "แบรนด์ใหญ่" ยึดทำเลทองและเพิ่มความแตกต่างด้วย "ดีไซน์-ฟังก์ชัน-บริการ" เช่น โครงการ วีเว่ ภูเก็ต โดยแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ พัฒนาบ้านสไตล์ Modern Minimal พร้อมสระส่วนตัวทุกหลัง หรือ เดอะ ไทเทิล วิลล่า คิราร่า โดยร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ ที่ใส่แนวคิด "Tropical Modern Contemporary" พร้อมคลับเฮาส์ รับไลฟ์สไตล์ทั้งไทยและต่างชาติ
หรือแบรนด์ท้องถิ่นที่ครองตลาดมานานอย่าง โบทานิก้า ลักซูรี่ วิลล่า จับมือมอนท์เอซัวร์ พัฒนาโครงการโบทานิก้า มอนท์เอซัวร์ ที่หาดกมลา ทำเลหายาก วิวทะเล โอบล้อมภูเขา พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลก เช่น InterContinental Phuket, Beach Club, และร้านอาหารระดับมิชลิน
พูลวิลล่าไม่โอเวอร์ซัพพลาย "สร้างไปขายไป"
"ธรรมชาติของพูลวิลล่าไม่มีใครสร้างล่วงหน้าแบบคอนโด เพราะใช้เวลาก่อสร้างหลังละปี บางหลัง 2 ปี"
แม้จะมีหลายแบรนด์เข้าสู่ตลาด แต่ตลาดพูลวิลล่ายังไม่อยู่ในภาวะโอเวอร์ซัพพลาย เพราะส่วนใหญ่เป็นลักษณะ "ขายไป-สร้างไป" ไม่มีการสร้างล่วงหน้าจำนวนมากเหมือนคอนโด นอกจากนี้ ด้วยราคาต่อยูนิตสูง หลายสิบล้าน ทำให้ผู้พัฒนา "กลั่นกรอง" กลุ่มเป้าหมายอย่างรอบคอบ
ขณะเดียวกันฝั่งดีมานด์ก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรัสเซีย ซึ่งคอลลิเออร์ส ระบุว่า เป็นกลุ่มที่ "ซื้อจริง-จ่ายจริง"
โดยโครงการ เดอะ ไทเทิล วิลล่า เอสเตลลาในยาง ของ แอสเซทไวส์ เป็นอีกหนึ่งความร้อนแรงของตลาดวิลล่าภูเก็ต ซึ่งปิดการขายทุกยูนิต ภายใน 2 เดือน สะท้อนศักยภาพทำเลที่เดินลงหาดได้ ความเป็นส่วนตัวสูง ใกล้สนามบิน รวมทั้ง เดอะ ไทเทิล วิลล่า เชิงทะเล มูลค่า 1,000 ล้านบาท ตั้งใกล้ คอมมูนิตี้มอลล์แห่งใหม่ Mingle Little Hill มีฟังก์ชันบ้าน 3-4 ห้องนอน พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว ที่จอดรถ 2-3 คัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การพักอาศัยของกลุ่มต่างชาติอย่างแท้จริง
"ฝรั่งเน้นฟังก์ชันจริงจัง โดยเฉพาะ 'สระว่ายน้ำ' ต้องยาวอย่างน้อย 12 เมตร เน้นว่ายน้ำ ไม่ใช่นั่งจุ่ม"
จากพฤติกรรมผู้ซื้อชาวตะวันตก พบว่าจุดขายหลักไม่ใช่ "ฮวงจุ้ย" หรือ "เลขที่บ้าน" แต่คือดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย ฟังก์ชันตอบโจทย์ใช้จริง โดยเฉพาะ "สระว่ายน้ำ" ต้องยาว-ลึก-ใช้งานได้จริง
เกมใหญ่ที่ต้องมีทุน-ชื่อเสียง-เครือข่าย
แม้ดูเหมือนตลาดเปิดกว้าง แต่แท้จริงแล้วเป็นสนามที่ต้องมี "ต้นทุน" ทั้งทุนพัฒนา ต้นทุนแบรนด์ และเครือข่ายเอเจนต์ขาย โดยเฉพาะลูกค้าต่างชาติที่ต้องอาศัยความเชื่อมั่นสูง "ชื่อเสียงโครงการ-เครือข่าย เอเจนต์-คุณภาพงานก่อสร้าง คือ 3 ปัจจัยที่ทำให้ขายได้...ถ้าไม่มีชื่อเสียง ไม่มีเอเจนต์ ต่างชาติ ไม่ตอบโจทย์ต่างชาติ ก็ยากจะปิดการขายได้"
คอลลิเออร์ส คาดว่า ครึ่งหลังปี 2568 จะมีผู้พัฒนารายใหญ่จากกรุงเทพฯ เปิดโครงการใหม่ในภูเก็ตมากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มองภูเก็ตคือจุดยุทธศาสตร์ที่ต้องแย่งชิง! เป็น "สมรภูมิอสังหาฯ เงินสด" ที่เดิมพันด้วยวิลล่าหรูและดีไซน์พรีเมียม ที่ผู้เล่นต้องมีทั้งสายป่านและสายตาในการเลือกทำเล
แม้สนามวิลล่าภูเก็ตจะมีผู้เล่นใหม่มากขึ้น แต่ "โบทานิก้า ลักซูรี่ วิลล่า" ยังครองสถานะผู้นำระดับไฮเอนด์ จากจุดแข็ง 3 มิติ คือ ความเข้าใจพฤติกรรมผู้ซื้อไฮเอนด์ระดับโลก ดีไซน์ตอบโจทย์ฟังก์ชัน และชื่อเสียงที่เชื่อถือได้ในสายตาเอเจนต์ต่างประเทศ
โดยโปรเจกต์แฟลกชิป "โบทานิก้า มอนท์เอซัวร์" นับเป็นครั้งแรกที่โบทานิก้าฯ ก้าวเข้าสู่ตลาด "บีชฟรอนต์คอมมูนิตี้" ราคา 49-170 ล้านบาท บนที่ดิน 30 ไร่ ทุกหลังพื้นที่ใช้สอย 372-908 ตร.ม. พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัว สวนส่วนกลางขนาดใหญ่ 880 ตร.ม. ตอบโจทย์กลุ่ม "Global Elite" ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและคุณภาพชีวิต
อรรถสิทธิ์ อินทรชูติ ประธานกรรมการบริหาร โบทานิก้า ลักซูรี่ ภูเก็ต จำกัด ระบุว่า ทุกโปรเจกต์ไม่เพียงขายบ้าน แต่ขายประสบการณ์การอยู่อาศัยที่เหนือระดับ การบุกทำเลบีชฟรอนต์หาดกมลา ยังสะท้อน ทิศทางตลาดพูลวิลล่าภูเก็ต ที่ไม่ได้แข่งแค่ราคา แต่เป็นการขยับขึ้นสู่ "สงครามคุณภาพ" ผู้เล่นที่มี "ทุน-ชื่อเสียง- เครือข่ายจริง" เท่านั้น จึงจะอยู่รอดและเติบโตได้ในสมรภูมินี้
ข่าวอสังหาริมทรัพย์ภูมิภาค อื่นๆ