รฟม.ปรับแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าใหม่ 4 สายทาง
วันที่ : 14 สิงหาคม 2568
รฟม.มีแผนลงทุนขยายโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าเพิ่มเติม 4 เส้นทางใหม่ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1.28 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี, 2.รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ 3.รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ และ 4.รถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร
นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนลงทุนรถไฟฟ้าที่ รฟม.จะดำเนินการหลังจากนี้ว่า ขณะนี้ รฟม.มีแผนลงทุนขยายโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าเพิ่มเติม 4 เส้นทางใหม่ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1.28 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี, 2.รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ 3.รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ และ 4.รถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแผนโครงการ รวมถึงปรับจุดเชื่อมเส้นทางตัดระหว่างโครงการรถไฟฟ้าที่ผ่านในแต่ละสี แต่ละสายทางให้มีความเชื่อมต่อกัน ซึ่งรถไฟฟ้าใหม่ใน 4 สายทางส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Lines) เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว เป็นการขยายโครงข่ายเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงรถไฟฟ้าสะดวกมากขึ้น
โดยปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาทบทวนรายละเอียดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.10 กิโลเมตร จำนวน 20 สถานี วงเงินลงทุนราว 41,721 ล้านบาทเนื่องจากขณะนี้มีนโยบายจัดทำอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำให้ต้องนำผลการศึกษากลับมาทบทวน
อีกทั้งเนื่องด้วยเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้จะอยู่บนแนวเดียวกับการก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (ตอน N2) ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีการปรับแบบบางส่วนในช่วงตลาดหัวมุมทำให้กระทบแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ขณะนี้จึงต้องทบทวนผลศึกษาใหม่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ หลังจากนั้นต้นปีหน้าคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ซึ่งโครงการนี้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จแล้วดังนั้นคาดว่าจะเป็นโครงการแรกหลังจากนี้ที่จะเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งน่าจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 2569
นายกาจผจญกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นรถไฟฟ้าอีก 3 สายทางปัจจุบัน รฟม.ได้รับโอน 3 โครงการรถไฟฟ้าจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อนำมาดำเนินการ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพลทองหล่อ รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าสายสีฟ้าช่วงดินแดง-สาทร ซึ่งโครงการดังกล่าว กทม.ได้ทำการศึกษาความเหมาะสมมาแล้วบางส่วน โดยภายหลัง รฟม.รับโอนมานั้น จะต้องทบทวนผลการศึกษาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ทั้งนี้ รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อและรถไฟฟ้าสายสีเงินช่วงบางนาสุวรรณภูมิเนื่องจากทั้งสองโครงการนี้กทม.ได้ศึกษารายละเอียดพร้อมทั้งศึกษาอีไอเอแล้วโดยเฉพาะสายสีเทาช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ผ่านการเห็นชอบอีไอเอแล้วขณะที่สายสีเงินช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ ยังไม่ได้รับการอนุมัติอีไอเอโดยทั้งสองโครงการนี้ รฟม.คาดว่าจะทบทวนโครงการแล้วเสร็จในปี 2570 พร้อมเสนอ ครม.และเปิดประมูลทันที ส่วนโครงการรถไฟฟ้า สายสีฟ้าช่วงดินแดง-สาทรที่ผ่านมา กทม.ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการศึกษารายละเอียดโครงการทำให้ รฟม.ต้องนำมาดำเนินการทั้งหมดเบื้องต้นจึงประเมินว่าจะเริ่มทำการศึกษาภายหลังผลักดันรถไฟฟ้าสายสีเทา และสายสีเงินแล้วเสร็จก่อน
โดยปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาทบทวนรายละเอียดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.10 กิโลเมตร จำนวน 20 สถานี วงเงินลงทุนราว 41,721 ล้านบาทเนื่องจากขณะนี้มีนโยบายจัดทำอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำให้ต้องนำผลการศึกษากลับมาทบทวน
อีกทั้งเนื่องด้วยเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้จะอยู่บนแนวเดียวกับการก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (ตอน N2) ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีการปรับแบบบางส่วนในช่วงตลาดหัวมุมทำให้กระทบแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ขณะนี้จึงต้องทบทวนผลศึกษาใหม่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ หลังจากนั้นต้นปีหน้าคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ซึ่งโครงการนี้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จแล้วดังนั้นคาดว่าจะเป็นโครงการแรกหลังจากนี้ที่จะเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งน่าจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 2569
นายกาจผจญกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นรถไฟฟ้าอีก 3 สายทางปัจจุบัน รฟม.ได้รับโอน 3 โครงการรถไฟฟ้าจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อนำมาดำเนินการ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพลทองหล่อ รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าสายสีฟ้าช่วงดินแดง-สาทร ซึ่งโครงการดังกล่าว กทม.ได้ทำการศึกษาความเหมาะสมมาแล้วบางส่วน โดยภายหลัง รฟม.รับโอนมานั้น จะต้องทบทวนผลการศึกษาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ทั้งนี้ รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อและรถไฟฟ้าสายสีเงินช่วงบางนาสุวรรณภูมิเนื่องจากทั้งสองโครงการนี้กทม.ได้ศึกษารายละเอียดพร้อมทั้งศึกษาอีไอเอแล้วโดยเฉพาะสายสีเทาช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ผ่านการเห็นชอบอีไอเอแล้วขณะที่สายสีเงินช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ ยังไม่ได้รับการอนุมัติอีไอเอโดยทั้งสองโครงการนี้ รฟม.คาดว่าจะทบทวนโครงการแล้วเสร็จในปี 2570 พร้อมเสนอ ครม.และเปิดประมูลทันที ส่วนโครงการรถไฟฟ้า สายสีฟ้าช่วงดินแดง-สาทรที่ผ่านมา กทม.ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการศึกษารายละเอียดโครงการทำให้ รฟม.ต้องนำมาดำเนินการทั้งหมดเบื้องต้นจึงประเมินว่าจะเริ่มทำการศึกษาภายหลังผลักดันรถไฟฟ้าสายสีเทา และสายสีเงินแล้วเสร็จก่อน
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ