อสังหาฯชลบุรีโต้โผดึงทุนนอกผุดเมืองใหม่อีอีซีแสนล้าน เจ้าถิ่นผนึก5ชาติสู้ ซีพี
Loading

อสังหาฯชลบุรีโต้โผดึงทุนนอกผุดเมืองใหม่อีอีซีแสนล้าน เจ้าถิ่นผนึก5ชาติสู้ ซีพี

วันที่ : 13 กันยายน 2561
ที่แนวไฮสปีดเทรนจองเกลี้ยง

เปิดผังเมืองตั้งเมืองใหม่ในอีอีซี ขีดวง 10 กม. จาก 10 สถานีรถไฟความเร็วสูง วางศูนย์กลางการเงิน 500 ไร่ เมืองธุรกิจการบิน 2.5 พันไร่ ทุนท้องถิ่นชลบุรี ดึงทุนนอกร่วมลงขันแสนล้าน กลุ่มนายทุน-ซีพี แห่จองที่ดินเต็มพื้นที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ผ่านความเห็นชอบแผนการใช้ประโยชน์ในที่ดินในภาพรวมไปแล้วเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อนำไปสู่การจัดทำผังเมืองรวมของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่คาดว่าจะประการออกมาใช้บังคับในช่วงต้นปี 2562

รัศมี 10 ก.ม.จากสถานี

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในแผนการใช้ประโยชน์ในที่ดิน สำหรับการตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ เมืองใหม่อัจฉริยะน่าอยู่ที่พัฒนาโดยรัฐ กำหนดพื้นที่ไว้ราว 12,500 ไร่ ขณะนี้ทางสกพอ.อยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อกำหนดตำแหน่งที่ตั้งที่เหมาะสมในจังหวัดฉะเชิงเทรา

อีกส่วนเอกชนเป็นผู้พัฒนาเมืองใหม่อัจฉริยะ กำหนดให้อยู่ในพื้นที่รัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตรจากโครงสร้างพื้นฐานหลัก เช่น สถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินทั้ง 10 สถานี สนามบินอู่ตะเภา เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีไอ จังหวัดระยอง เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอลหรืออีอีซีดี จังหวัดชลบุรี เป็นต้น

ผุดเมืองการบิน2.5พันไร่

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการรองรับการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ได้มีการกำหนดตั้งเมืองใหม่อัจฉริยะไว้ 2 พื้นที่ ประกอบไปด้วยเมืองศูนย์กลางการเงินและศูนย์กลางธุรกิจ มีขนาดพื้นที่ราว 500 ไร่ ซึ่งจะอยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรจากสนามบินอู่ตะเภา และการจัดตั้งเมืองธุรกิจการบิน ใช้พื้นที่ราว 2,500 ไร่ อยู่ในรัศมี 30 กิโลเมตรจากสนามบินอู่ตะเภาถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่มหานครการบินภาคตะวันออก

ทุนภูธรชลบุรีทุ่มแสนล้าน

นายมีศักดิ์ ชุนหะรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมที่ดินราว 600 ไร่ เสนอไปยังสกพอ.เพื่อให้นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการกพอ. พิจารณาจัดตั้งเป็นเมืองใหม่ ซึ่งเข้าใจว่าในเดือนตุลาคม 2561 นี้ น่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของกพอ.เห็นชอบได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดห่างจากสถานีศรีราชาเพียง 5 กิโลเมตร

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร 5 บริษัท จาก 5 ประเทศ มาร่วมลงทุน ได้แก่ อังกฤษ สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น คาดจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท เช่น โรงเรียนนานาชาตินอตติงแฮมยูนิเวอร์ซิตี เพื่อดึงคนเข้าพื้นที่ รวมทั้งจะมีการจัดตั้งศูนย์วิจัยแขนกลหุ่นยนต์ และพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม รวมถึงโรงงานยาเวชภัณฑ์ และที่อยู่อาศัย เป็นต้น โดยในต้นปีหน้าคาดว่าจะลงนามเอ็มโอยูกับทางพันธมิตรและ เริ่มโครงการได้

นอกจากนี้ กลุ่มทุนจาก อังกฤษ ยังซื้อที่ดิน 2,000 ไร่ จัดตั้งโรงเรียนลักบี้สคูล ที่พัทยา ส่วนราคาที่ดินขยับขึ้น 2 เท่า บางทำเลขึ้นถึง 4-5 เท่า จาก 3-5 ล้านขยับเป็น 16 ล้านบาท ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะศรีราชากับบ้านฉาง

ที่ดินถูกจองเต็มพื้นที่

นายจอมพงษ์ ชูทับทิม เลขาธิการหอการค้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนายทุนจับจองที่ดินเต็มพื้นที่ตามแนวรถไฟความเร็วสูงแล้ว โดยจะใช้รูปแบบการเซ็นสัญญากับเจ้าของที่ดิน และวางเงินมัดจำ 1 ปี หากที่ดินแปลงที่รวมได้อยู่ในรัศมีที่ต้องการจะซื้อดำเนินการ แต่หากไม่เป็นไปตามเป้าหมายพัฒนาเมืองใหม่ หรือพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้จะบอกเลิกสัญญาและให้ยึดเงินประกัน

ซีพีกว้านซื้อที่ขอเปลี่ยนสี

ที่ผ่านมามีนายทุนวิ่งเข้าหาผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้านรวมแปลงที่ดินให้ ขณะที่กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ได้ใช้นอมินีหรือบริษัทตัวแทนทำหน้าที่รวมแปลงที่ดิน ให้ได้ตามเป้าหมายของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี จำนวน 10,000ไร่ เพื่อสร้างเมืองใหม่ รวมถึงการซื้อที่ดินกว่า 1,000ไร่ ทำเลรอยต่อคร่อมระหว่างจังหวัดสมุทรปราการแปดริ้ว ซึ่งเป็นท้องนาและรอเปลี่ยนสีผังเมืองเป็นพื้นที่สีม่วง

อีกทั้งยังซื้อที่ดินอีก 500-600 ไร่บริเวณสถานี จอมเทียน พัทยา เพื่อสร้างเมืองมิกซ์ยูส และกว้านซื้อที่ดินต่อจาก สถานีจอมเทียนมุ่งหน้าไปตามถนนสุขุมวิท 40 กิโลเมตรจนถึงระยองอีกด้วย

ส่วนกรณีที่นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ประกาศจะสร้างเมืองใหม่นั้น เข้าใจว่าที่ดินน่าจะถูกล็อกไว้แล้ว หากเป็นบริเวณถนนบ้านโพธิ์จะเข้าไปด้านใน สามารถขอเปลี่ยนสีผังเมืองเป็นสีม่วงได้

"เขตอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ราคาที่ดินไร่ละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และยังมีที่ว่าง ที่ท้องนา ในอำเภอบ่อไร่ ราคาไร่ละกว่า 5 แสนบาท ที่สามารถจัดซื้อได้ ขณะที่กลุ่มบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ก็มีที่ดินในแปดริ้วด้วยเช่นกัน"

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดระยองกล่าวว่า กลุ่มซีพีได้กว้านซื้อที่ดินตำบลมาบข่า จำนวน 20,000 ไร่ตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรม ล่าสุดได้ขอสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเปลี่ยนสีผังจากพื้นที่เกษตร(สีเขียว)เป็นพื้นที่สีม่วง อุตสาหกรรมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีกระแสต่อต้านจากคนพื้นที่แต่ก็เงียบหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุนอกจากนี้ยังมีกลุ่มทุนการเมืองท้องถิ่น กว้านซื้อที่ดิน ที่อำเภอบ้านค่าย 1,000 ไร่ แต่ไม่แน่ใจว่าจะลงทุนเองหรือ เป็นนอมินีให้นายทุนใหญ่ ปัจจุบันยังปลูกสับปะรดบังหน้าอยู่
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ