บิ๊กอสังหาฯ ติดเครื่องยนต์ใหม่ บุก 'โลจิสติกส์ สีเขียว' แสนล้าน ยึดบางนา-ตราดเกตเวย์อีอีซี
วันที่ : 24 พฤษภาคม 2568
เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ประเมินว่า จากข้อมูลของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ พบว่าธุรกิจคลังสินค้าของไทยในปี นี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าปริมาณพื้นที่คลังสินค้าที่มีสัญญาเช่าจะขยายตัวราว 9.3% เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้ทำเลบางนา กม.23 เป็นทำเลยุทธศาสตร์ที่สามารถเชื่อมต่อ สนามบินและท่าเรือ
อสังหาฯทรุด ภาคอุตสาหกรรมไทยขยายตัว บิ๊กเนมกระจายเสี่ยง แห่ติดเครื่องยนต์ตัวใหม่ ขยายฐานธุรกิจ บุกโลจิสติกส์สีเขียว แสนล้าน ยึดโซน บางนา-ตราด เกตเวย์เมืองอีอีซี
เศรษฐกิจผันผวนรุนแรง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซาอย่างหนัก กำลังซื้อหายไปจากตลาด ขณะเดียวกันสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้ดีเวลลอปเปอร์ กระจายความเสี่ยงมองหาเครื่องยนต์ตัวใหม่ขยายธุรกิจสร้างการเติบโตให้สอดรับกับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจโลจิสติกส์ หรือระบบการจัดการการส่งสินค้า อีกหนึ่งหมุดหมายที่ บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เข้าไปลงทุนกันมาก โดยเฉพาะ โซนของถนนบางนา-ตราด เกตเวย์เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี รวมถึงโซนที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมทั่วประเทศ
ที่ประกาศเปิดตัวล่าสุด บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์จำกัด (มหาชน) หรือ "เสนา" เดินหน้ารุกธุรกิจโลจิสติกส์ สีเขียวเต็มรูปแบบ "SENA MLC 1"โดย จับมือพันธมิตรระดับโลก บริษัท มิตซูบิชิ โลจิสติคส์ คอร์ปอเรชั่นจากประเทศญี่ปุ่น
ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการคลังสินค้า-โรงงาน บางนา กิโลเมตรที่ 23 ซึ่งเป็นการร่วมทุนในต่างประเทศครั้งแรกของ "มิตซูบิชิ โลจิสติคส์" กับพันธมิตรไทย นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานคลังสินค้าในประเทศไทยด้วยนวัตกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ที่ ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ ประเมินว่า จากข้อมูลของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ พบว่าธุรกิจคลังสินค้าของไทยในปี นี้มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าปริมาณพื้นที่คลังสินค้าที่มีสัญญาเช่าจะขยายตัวราว 9.3% เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่งผลให้ทำเลบางนา กม.23 เป็นทำเลยุทธศาสตร์ที่สามารถเชื่อมต่อ สนามบินและท่าเรือ
ขณะที่ประกาศตัวก่อนหน้านี้ ไม่นาน บมจ. มั่นคงเคหะการประกาศลงทุนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมบางปะกง บางนา-ตราด กม.ที่ 19 บนที่ดินผืนใหญ่ประมาณ 1,000 ไร่ด้วยเงินลงทุนประมาณ 6,500 ล้านบาท ซึ่งมีกลุ่มบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง เป็นผู้ร่วมทุนในการพัฒนาโครงการนี้ โดยมีบริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (PD) บริษัทในเครือที่มีความชำนาญด้านนี้เป็นผู้นำในธุรกิจนี้ และทางมั่นคงฯ จะยุติการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยหลังจากนี้
นอกจากนี้ค่าย แสนสิริ ยังร่วมกับ พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ เครือมั่นคงเคหะการฯตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ บีเอฟทีแซด บางปะกง ถือหุ้นสัดส่วน50:50 ด้วยเงินลงทุน 500 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่และประกอบธุรกิจประเภทกิจการคลังสินค้าและอาคารโรงงานกว่า 1 แสนตารางเมตร
มาที่ผู้เล่นรายใหญ่ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ที่มี นายปณต สิริวัฒนภักดี ทายาทเจ้าสัวเจริญ เป็นหัวเรือใหญ่ พลิกที่ดินผืนใหญ่ 4,600ไร่ ทำเล บางนา-ตราด กม. 32 สมุทรปราการ เชื่อมอีอีซีและกรุงเทพมหานคร ร่วมกับพันธมิตร สวนอุตสาหกรรมโรจนะ และนิคมอุตสาหกรรมเอเชียหรือ เอเชีย อินดัสเตรียล เอสเตทปั้นเมืองอุตสาหกรรมและนวัตกรรมครบวงจรรูปแบบใหม่ แห่งแรกของไทย "อารยะ ดิ อิสเทิร์น เกตเวย์" ประเดิมเฟสแรก 2 หมื่นล้านบาทมีนักลงทุนต่างชาติซื้อที่ดินพัฒนาโรงงานกันมากแล้ว
ขณะค่าย เอสซี แอสเสท ของตระกูลชินวัตร นำโดย นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งบริษัท เอสซีเอ็กซ์ ลุยธุรกิจโลจิสติกส์ จับมือ Flash Group พัฒนาอาคารคลังสินค้า และศูนย์กระจายพัสดุทั่วประเทศ เริ่มที่แรก นครสวรรค์ เมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังร่วมกับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น "โตเกียว ทาเทโมโนะ" บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ แถวหน้าจากประเทศญี่ปุ่น ลงทุนคลังสินค้า-โรงงานให้เช่า ใน 2 ทำเล ได้แก่ SCX Logistics บางนา-ตราด กม.20 บนที่ดิน 90 ไร่ และ SCX Logistics แหลมฉบัง เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ยานยนต์ และการขยายฐานการผลิตของผู้ประกอบการต่างชาติ โดยมองว่าเป็นทำเลศักยภาพสามารถขนส่งสินค้าเข้าสู่กรุงเทพ และกระจายไปยังภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างสะดวก
ด้าน ค่ายออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ร่วมทุนกับ บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ บริษัทที่ให้บริการด้านการขนส่งสินค้ารายใหญ่เพื่อพัฒนาอาคารคลังสินค้าให้เช่าร่วมกัน โดยเงินทุนจดทะเบียนบริษัทร่วมทุนมีจำนวน 1,225.8 ล้านบาท หลังจากนั้นมีโตคิว แลนด์ เอเชีย เข้ามาร่วมลงทุนด้วยใน 2 โครงการ และตั้งเป้าว่าพื้นที่อาคารคลังสินค้าสำเร็จรูปให้เช่าในระยะยาวจะมีประมาณ 1 ล้านตารางเมตร บนที่ดินกว่า 54 ไร่ บนถนนพหลโยธิน กม.33
ค่าย พฤกษา โฮลดิ้ง แคปปิตอลแลนด์ อินเวสเม้นท์ กรุ๊ป แอลลี่ โลจิสติกส์ พร็อพเพอร์ตี้ ก่อตั้งเป็นกองทุน CapitaLand SEA Logistics Fund จากนั้นดึงมิตซุย โอเอสเค ไลน์ส เข้าร่วมทุนด้วยเพื่อพัฒนาอาคารคลังสินค้าให้เช่าด้วยเงินทุนเบื้องต้นประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยพื้นที่ของอาคารคลังสินค้าที่จะเปิดให้บริการระยะแรกมีประมาณ 200,000 ตารางเมตรและจะมีการลงทุนเพิ่มเติมอีกในระยะยาวทั้งในประเทศไทย และอาเซียน อีกค่ายที่เปิดตัวมานาน ค่ายสิงห์เอสเตท เปิดขายพื้นที่ไปแล้วตั้งแต่ 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ได้พัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมเอส อ่างทองบนที่ดินขนาด 1,776 ไร่ ในจังหวัดอ่างทอง เพื่อรองรับบริษัทในเครือและผู้ที่ต้องการพื้นที่เพื่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น
นายสุรเชษฐ กองชีพ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาคุชแมน แอนด์ เวคฟีลด์ ประเทศไทยประเมินว่า การให้ความสนใจของภาคอสังหาริมทรัพย์ ในธุรกิจดังกล่าวมองว่าประเทศไทยยังคงมีทิศทางการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรมที่น่าสนใจอีกทั้งความต้องการในภาคอุตสาหกรรมมีทั้งไทยและต่างชาติ ซึ่งในช่วงนี้อาจจะมีปัญหาติดขัดบ้างจากความไม่ชัดเจนในนโยบายของสหรัฐอเมริกา แต่อย่างไรก็ตาในระยะยาวประเทศต่างๆ ในอาเซียนที่มีความพร้อมและสาธารณูปโภคที่ดียังสามารถดึงดูดนักลงทุนในภาคอุตสาหกรรมได้ต่อเนื่องแน่นอน
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ