CPN ทุ่ม 1.2 แสนล้านผุดบิ๊กโปรเจ็กต์ ประเดิมเซ็นทรัลพหลโยธินปั้น NewCBD
Loading

CPN ทุ่ม 1.2 แสนล้านผุดบิ๊กโปรเจ็กต์ ประเดิมเซ็นทรัลพหลโยธินปั้น NewCBD

วันที่ : 22 มีนาคม 2568
เซ็นทรัลพัฒนากางแผน 5 ปี ทุ่ม 1.2 แสนล้าน ปูพรมสารพัดบิ๊กโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส ชูไฮไลต์ The Central พหลโยธิน ศูนย์การค้า 4.6 แสน ตร.ม. ติดท็อป 3 เครือ เล็งเปิดไตรมาส 4 ปี'69 หวังปั้น CBD แห่งใหม่ ดักลูกค้ากรุงเทพฯเหนือ พร้อมปักหมุดเซ็นทรัลนอร์ธวิลล์-ขอนแก่น แคมปัส ชิงกำลังซื้อ
    นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า ในระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2568-2572 บริษัทเดินหน้าลงทุนด้วยงบฯกว่า 120,000 ล้านบาท พัฒนาโครงการอสังหาฯแบบมิกซ์ยูสทั่วประเทศ โดยมีศูนย์การค้าเซ็นทรัลเป็นหัวหอกนำร่องในแต่ละทำเล ตามกลยุทธ์ Retail-Led Mixed-Use Development เพื่อสร้างศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ซึ่งจะทยอยเปิดตัวในช่วงเวลา 5 ปีหลังจากนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้รายได้เติบโตเฉลี่ย 10% ต่อเนื่อง 5 ปี

    ประกอบด้วย "Central Park" ที่จะเปิดให้บริการปี 2568 นี้ ตามด้วย 3 โครงการใหม่ นำโดยเมกะโปรเจ็กต์ "The Central" พหลโยธิน New CBD แห่งใหม่ในย่านพหลโยธิน ซึ่งดีมานด์ใหม่ที่เติบโตก้าวกระโดด และ "Central Northville" มิกซ์ยูสใจกลางนนทบุรี พร้อมด้วย "Central Khonkaen Campus" โครงการแห่งที่ 2 ในจังหวัดขอนแก่น

    โดยตามแผนระยะ 5 นี้ จะมีไฮไลต์อยู่ที่โครงการ The Central พหลโยธิน (เดอะ เซ็นทรัล)

     ปั้นพหลโยธินสู่ CBD แห่งใหม่

     นายชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล President, Retail and Development บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา อธิบายว่า "The Central" พหลโยธิน วางโพซิชั่นเป็นศูนย์การค้าระดับ Flagship และแลนด์มาร์กใหม่ของย่าน ตั้งอยู่บนที่ดินกว่า 49 ไร่ ติดโรงเรียนหอวัง ห่างจากเซ็นทรัลลาดพร้าว ประมาณ 300-500 เมตร มีพื้นที่ศูนย์การค้า 460,000 ตร.ม. ด้วยงบฯลงทุนเฟสแรก 20,000 ล้านบาท คาดว่าเปิดบริการไตรมาส 4 ปี 2569 โดยจะเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ติดท็อป 3 ของเครือ

     สำหรับร้านค้าภายในปัจจุบันอยู่ระหว่างคัดเลือกโดยจะมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแบรนด์ระดับบน, ร้านค้าเดิมจากเซ็นทรัล ลาดพร้าวที่ต้องการพื้นที่ใหญ่ขึ้น และร้านค้าที่ไม่เคยเปิดที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวมาก่อน เน้นดึงดูด Global Brands มาเปิด Flagship Store ครั้งแรกในไทย ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์เดียวกับที่ประสบความสำเร็จที่เซ็นทรัลเวิลด์

    ทั้งนี้ เพื่อให้ศูนย์การค้าทั้ง 2 แห่ง สนับสนุนกันในฐานะตัวเลือกในการใช้บริการของผู้บริโภค ส่วนเฟสต่อ ๆ ไปจะทยอยลงทุนตามแนวทางมิกซ์ยูส

     นายชนวัฒน์ย้ำว่า ย่านพหลโยธินเป็นทำเลศักยภาพสูงเพียงพอสำหรับการมีศูนย์การค้าเซ็นทรัล 2 แห่ง และสามารถเป็นซีบีดีแห่งใหม่ของกรุงเทพฯได้ ด้วยความหนาแน่นของประชากรที่เพิ่มขึ้น การเป็นจุดเชื่อมต่อภาคเหนือและอีสาน ช่วยให้ผู้บริโภคไม่ต้องเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯชั้นใน และยังใกล้สนามบินดอนเมืองซึ่งเป็นฮับของสายการบินทั้งเส้นทางในไทย และอาเซียน รวมถึงมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวพาดผ่าน ทั้งนี้สะท้อนจากความสำเร็จของเซ็นทรัล ลาดพร้าวที่มีทราฟฟิกประมาณ 150,000 คนต่อวัน

    ต่อยอดรัตนาธิเบศร์-ขอนแก่น

    ด้านเซ็นทรัล นอร์ธวิลล์ ตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมของเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ ด้วยที่ดินถึง 59 ไร่ และมีพื้นที่ศูนย์การค้า 210,000 ตร.ม. มีจุดเด่นเป็นคอนเซ็ปต์ Biophilic Design ยกธรรมชาติมาไว้ในอาคาร บรรยากาศแบบกึ่งเอาต์ดอร์รวมถึง Socialized, Multi Generation & Community Space และ Pet-Friendly รองรับการขยายตัวของแบรนด์ดังทั้งไทยและเทศ พร้อมด้วยการผนึกกำลังของธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัล ตอบโจทย์ความต้องการของย่านด้วย Family & Edutainment, Food, Sport & Wellness Destinations และคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วง Q2 ปี 2569

    สำหรับเซ็นทรัล ขอนแก่น แคมปัส งบฯลงทุน 3,000 ล้านบาท จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมิกซ์ยูส บนพื้นที่ 30 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพ ใกล้มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีพื้นที่ศูนย์การค้า 67,000 ตร.ม. มีกำหนดเปิดช่วงไตรมาส 2 ปี 2569 ซึ่งจะเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัลแห่งที่ 2 ในขอนแก่น ก่อนตามด้วยการพัฒนาคอนโดฯรูปแบบใหม่ และ GO! Hotel แห่งแรกของภาคอีสาน เพื่อรองรับฐานผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวลาวที่เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลศรีนครินทร์

    ดึงแบรนด์ดังสร้างแม็กเนต

    นายชนวัฒน์กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของ "Central Park" (เซ็นทรัล พาร์ค) นั้น ขณะนี้แบรนด์ระดับโลกเตรียมเปิดแล้วเกือบเต็มพื้นที่ รวมกว่า 230 แบรนด์ โดยจะมีทั้งแบรนด์ที่เปิดสาขาแรกในประเทศไทย และแบรนด์ที่เปิดสาขาคอนเซ็ปต์ใหม่

     นำโดยแบรนด์แฟชั่นของ Inditex Group, High-Street & Bridge-Line Brands, Prestige Cosmetic Brands และแบรนด์สินค้ากีฬา นอกจากนี้ อาณาจักรร้านอาหารแบรนด์ไทยอย่าง Iberry Group เปิดพร้อมกันถึง 7 แบรนด์ และ Michelin Street Food และร้านดังคอนเซ็ปต์ใหม่ไม่เคยมีมาก่อน
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ