เกมรุกอสังหา 4.0 ยุคแห่ง AI เคลื่อนธุรกิจ ครีเอต 'ดีไซน์' จนถึง 'ปิดการขาย'
วันที่ : 6 กุมภาพันธ์ 2568
เฟรเซอร์สฯ กล่าวว่า ให้ความสำคัญกับการนำ AI และ Data Analytics เข้ามาใช้พัฒนาธุรกิจในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงการ การพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น แม้กระทั่งการจัดการด้านบัญชีและการเงินภายในองค์กร การใช้ AI จะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในกระบวนการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บุษกร ภู่แส
กรุงเทพธุรกิจ
ในปี 2568 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเต็มไปด้วยความท้าทายที่ไม่อาจมองข้าม โดยเฉพาะในสถานการณ์เศรษฐกิจที่เผชิญกับ "แรงกดดัน" จากหลายปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน การกลับมาของ "ทรัมป์ 2.0" และสงครามการค้าที่อาจส่งผลกระทบไปทั่วโลก ขณะที่ภายในประเทศ กำลังซื้อของประชาชนยังคงชะลอตัว ภาวะหนี้ครัวเรือนสูง และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่!
ท่ามกลางความท้าทายนี้ ผู้ประกอบการต่างๆ ที่มีความสามารถในการปรับตัวได้อย่างรวดเร็วจะกลายเป็นผู้ชนะในเกมการแข่งขันที่เรียกได้ว่าค่อนข้างจะโหดร้าย! หนึ่งในตัวอย่างที่โดดเด่น คือ การนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) มาใช้ในการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มประสิทธิภาพในทุกด้าน
ธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เฟรเซอร์สฯ ให้ความสำคัญกับการนำ AI และ Data Analytics เข้ามาใช้พัฒนาธุรกิจในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงการ การพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น แม้กระทั่งการจัดการด้านบัญชีและการเงินภายในองค์กร การใช้ AI จะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในกระบวนการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สิ่งที่น่าสนใจ คือ โปรเจกต์ "Everyday AI" ซึ่งเป็นการฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้และสามารถใช้ AI ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างรากฐานองค์กรที่มั่นคงในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากการใช้เทคโนโลยี AI อย่างชาญฉลาดแล้ว บริษัทยังได้พัฒนาแนวคิด "Real Estate as a Service" ซึ่งไม่เพียงแต่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ตอบโจทย์ ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังมุ่งพัฒนาแนวทางบริการ ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนอีกด้วย
อีกหนึ่งบริษัทที่ไม่หยุดนิ่งในการใช้เทคโนโลยีพัฒนาธุรกิจ คือ "ศุภาลัย" ได้นำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ศุภาลัยยังพัฒนานวัตกรรมการอยู่อาศัยในรูปแบบ "Smart Village" ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกบ้าน โดยใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ช่วยให้การใช้ชีวิตในหมู่บ้านมีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
"10 ปีที่ผ่านมา นวัตกรรมส่วนใหญ่ของศุภาลัยจะเป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับต้นทุน ทำให้สามารถทำราคาได้ดี แต่ 2 ปีที่ผ่านมา เราโฟกัสที่นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น"
ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาศุภาลัยได้ทรานส์ฟอร์มองค์กรให้มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตควบคู่ไปกับยุคสมัยใหม่ หนึ่งในนั้น คือ การนำ AI มาประยุกต์ใช้ทั้งด้านการสื่อสารกับลูกค้าต่างชาติ การออกแบบ ฯลฯ
"สมัยก่อนการซื้อที่ดินเราจะวางผังให้เสร็จ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ปัจจุบันบางโครงการแม้ยังไม่ซื้อที่แต่เราสามารถทำ perspective เรียบร้อยแล้ว เพราะ AI เข้ามาช่วยทำให้ง่ายขึ้น นอกจากนี้กำลังนำฐานข้อมูลที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้กับ AI เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถปิดการขายได้เร็วขึ้น"
ในยุคที่ทุกคนพูดถึง AI การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาองค์กรนั้นไม่ได้หมายความแค่การนำเครื่องมือมาใช้เท่านั้น แต่ต้องใช้งานได้จริงและเกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม อย่าง เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ และศุภาลัย ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การนำ AI มาใช้ในธุรกิจ "ไม่ใช่" แค่เรื่องของการปรับปรุงกระบวนการภายใน แต่ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าให้ลูกค้า และสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจในระยะยาว
เพราะสิ่งสำคัญในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว คือ การมีวิสัยทัศน์ในการใช้ AI อย่างชาญฉลาดเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง ท่ามกลางแรงกดดันทางเศรษฐกิจ และเป็น การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้นั่นเอง!
กรุงเทพธุรกิจ
ในปี 2568 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเต็มไปด้วยความท้าทายที่ไม่อาจมองข้าม โดยเฉพาะในสถานการณ์เศรษฐกิจที่เผชิญกับ "แรงกดดัน" จากหลายปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน การกลับมาของ "ทรัมป์ 2.0" และสงครามการค้าที่อาจส่งผลกระทบไปทั่วโลก ขณะที่ภายในประเทศ กำลังซื้อของประชาชนยังคงชะลอตัว ภาวะหนี้ครัวเรือนสูง และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่!
ท่ามกลางความท้าทายนี้ ผู้ประกอบการต่างๆ ที่มีความสามารถในการปรับตัวได้อย่างรวดเร็วจะกลายเป็นผู้ชนะในเกมการแข่งขันที่เรียกได้ว่าค่อนข้างจะโหดร้าย! หนึ่งในตัวอย่างที่โดดเด่น คือ การนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) มาใช้ในการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มประสิทธิภาพในทุกด้าน
ธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เฟรเซอร์สฯ ให้ความสำคัญกับการนำ AI และ Data Analytics เข้ามาใช้พัฒนาธุรกิจในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงการ การพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น แม้กระทั่งการจัดการด้านบัญชีและการเงินภายในองค์กร การใช้ AI จะช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในกระบวนการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สิ่งที่น่าสนใจ คือ โปรเจกต์ "Everyday AI" ซึ่งเป็นการฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้และสามารถใช้ AI ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างรากฐานองค์กรที่มั่นคงในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากการใช้เทคโนโลยี AI อย่างชาญฉลาดแล้ว บริษัทยังได้พัฒนาแนวคิด "Real Estate as a Service" ซึ่งไม่เพียงแต่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ตอบโจทย์ ผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังมุ่งพัฒนาแนวทางบริการ ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนอีกด้วย
อีกหนึ่งบริษัทที่ไม่หยุดนิ่งในการใช้เทคโนโลยีพัฒนาธุรกิจ คือ "ศุภาลัย" ได้นำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ศุภาลัยยังพัฒนานวัตกรรมการอยู่อาศัยในรูปแบบ "Smart Village" ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกบ้าน โดยใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ช่วยให้การใช้ชีวิตในหมู่บ้านมีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
"10 ปีที่ผ่านมา นวัตกรรมส่วนใหญ่ของศุภาลัยจะเป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับต้นทุน ทำให้สามารถทำราคาได้ดี แต่ 2 ปีที่ผ่านมา เราโฟกัสที่นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น"
ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาศุภาลัยได้ทรานส์ฟอร์มองค์กรให้มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อรองรับการเติบโตควบคู่ไปกับยุคสมัยใหม่ หนึ่งในนั้น คือ การนำ AI มาประยุกต์ใช้ทั้งด้านการสื่อสารกับลูกค้าต่างชาติ การออกแบบ ฯลฯ
"สมัยก่อนการซื้อที่ดินเราจะวางผังให้เสร็จ แต่เชื่อหรือไม่ว่า ปัจจุบันบางโครงการแม้ยังไม่ซื้อที่แต่เราสามารถทำ perspective เรียบร้อยแล้ว เพราะ AI เข้ามาช่วยทำให้ง่ายขึ้น นอกจากนี้กำลังนำฐานข้อมูลที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้กับ AI เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้สามารถปิดการขายได้เร็วขึ้น"
ในยุคที่ทุกคนพูดถึง AI การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาองค์กรนั้นไม่ได้หมายความแค่การนำเครื่องมือมาใช้เท่านั้น แต่ต้องใช้งานได้จริงและเกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม อย่าง เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ และศุภาลัย ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การนำ AI มาใช้ในธุรกิจ "ไม่ใช่" แค่เรื่องของการปรับปรุงกระบวนการภายใน แต่ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่าให้ลูกค้า และสร้างความยั่งยืนให้ธุรกิจในระยะยาว
เพราะสิ่งสำคัญในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว คือ การมีวิสัยทัศน์ในการใช้ AI อย่างชาญฉลาดเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง ท่ามกลางแรงกดดันทางเศรษฐกิจ และเป็น การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับอนาคตที่ไม่อาจคาดเดาได้นั่นเอง!
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ