'บิ๊กอสังหา' ผวาค่าบาทแข็งยาว
Loading

'บิ๊กอสังหา' ผวาค่าบาทแข็งยาว

วันที่ : 26 กันยายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯปี 2567 ยังมีแรงส่งจากมาตรการภาครัฐไม่พอ ถ้าได้แรงส่งจากดอกเบี้ยและมาตรการ LTV จะช่วยให้ตลาดฟื้นอย่างมีนัยสำคัญในการปิดยอดโค้งสุดท้ายปลายปีนี้
         สะเทือนโอนคอนโด8หมื่นล้าน

         ฝากรัฐ-แบงก์ชาติเร่งแก้ปัญหา

        
อสังหาฯผวาบาทแข็งยาว ฉุดกำลังซื้อต่างชาติ ห่วงคอนโดรอโอน Q4 กว่า 8.6 หมื่นล้านไม่มาตามนัด แนะ ธปท.ลดดอกเบี้ย ประคองบาท ฟื้นเศรษฐกิจประเทศ REIC ชี้ดีมานด์ ตปท.สำคัญต่อตลาดที่อยู่อาศัยไทย

         นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า อยากขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หามาตรการแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็งไม่กระทบต่อการส่งออกและการท่องเที่ยวไปมากกว่านี้ รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้รับผลกระทบไปด้วย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่รอโอนกรรมสิทธิ์ในไตรมาส 4 ปี 2567 มีมูลค่ากว่า 86,052 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีการโอนต่างชาติอยู่ 20-30% จึงอยากให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันแก้ปัญหาโดยเร็ว

         นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การที่เงินบาทแข็งค่าต่ำกว่า 33 บาทต่อดอลลาร์ขณะนี้มีผลต่อกำลังซื้อตลาดต่างชาติที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในประเทศไทย เนื่องจากจะต้องใช้เงินซื้อมากขึ้น จึงอยากให้ ธปท.หาแนวทางควบคุมค่าบาทไม่ให้แข็งค่าลงไปมาก อาจพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมาอีก เพื่อให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้น ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น ยังกระตุ้นเศรษฐกิจและธุรกิจที่ได้รับผล กระทบจากบาทแข็งด้วย เช่น ส่งออกและ ท่องเที่ยว อีกทั้งการลดดอกเบี้ยจะช่วยลดภาระต้นทุนของธุรกิจและลดการผ่อนชำระหนี้ของประชาชนได้ด้วย

         "ปัจจุบันเราเจาะลูกค้าต่างชาติมากขึ้น เช่น จีน พม่า ไต้หวัน นำคอนโดยังมีโควต้าต่างชาติไม่เต็ม 49% ย่านพระราม 9 ไปโรดโชว์ที่ต่างประเทศ เช่น ปักกิ่ง ไต้หวัน ซึ่งได้ผลตอนนี้มีลูกค้าต่างชาติถึง 70% ส่วนคนไทยอยู่ที่ 30% และเดือนพฤศจิกายนนี้จะเปิดขายโครงการภูเก็ต เน้นต่างชาติเป็นหลัก เป็นคอนโดกว่า 100 ยูนิต ราคายูนิตละ 4-5 ล้านบาท และวิลล่า 2 ยูนิต ราคายูนิตละ 60 ล้านบาท ซึ่งปีนี้คาดมียอดขายต่างชาติกว่า 2,000 ล้านบาท จากรายได้รวมบริษัทที่ตั้งเป้าไว้ที่ 5,000-6,000 ล้านบาท" นายขจรศิษฐ์กล่าว

         นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯปี 2567 ยังมีแรงส่งจากมาตรการภาครัฐไม่พอ ถ้าได้แรงส่งจากดอกเบี้ยและมาตรการ LTV จะช่วยให้ตลาดฟื้นอย่างมีนัยสำคัญในการปิดยอดโค้งสุดท้ายปลายปีนี้ ทั้งนี้ตลาดต่างชาติถือว่าสำคัญสำหรับตลาดคอนโดเพราะมีเม็ดเงินจากการโอนถึง 25% หรือประมาณ 1 แสนล้านบาทของมูลค่าโอนคอนโดทั้งตลาดกว่า 4 แสนล้านบาท ถ้าตลาดต่างชาติหายไปถือว่าอาจทำให้ตลาดฟุบได้เหมือนกัน แม้ว่าตลาดต่างชาติมีชะลอไปบ้างช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ที่บางสัญชาติติดปัญหาเรื่องโอน เช่น เมียนมา จีน รัสเซีย ส่งผลต่อยอดโอนต่างชาติลดลงไปบ้าง แต่หลังจากนี้น่าจะคลี่คลายและหวังยอดโอนจะยังเท่ากับปี 2566 ที่ 73,160 ล้านบาท โดย 6 เดือนแรกมียอดโอนแล้ว 32,888 ล้านบาท และมองว่าควรต้องรักษาดีมานด์ต่างชาติไว้ เพราะไม่อย่างนั้นจะมีผลต่อตลาดโดยรวมชะลอตัวได้