DRTชี้วัสดุก่อสร้างดีดอานิสงส์น้ำลดซ่อมบ้าน
Loading

DRT ชี้วัสดุก่อสร้างดีดอานิสงส์น้ำลดซ่อมบ้าน

วันที่ : 29 สิงหาคม 2567
 DRT เปิดเผยว่า จากประเด็นเกี่ยวกับอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของไทยนั้น เบื้องต้นหากทุกอย่างคลี่คลายลงน่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยสนับสนุนให้ความต้องการ (ดีมานด์) วัสดุก่อสร้างขยายตัว
         
         DRT จ่อรับอานิสงส์ซ่อมบ้านหลังน้ำลด หนุนยอดขายพุ่ง ผู้บริหาร "สาธิต สุดบรรทัด" เผยล่าสุดบอร์ดไฟเขียวแจกปันผลหุ้นละ 0.26 บาท กำหนด XD รับทรัพย์ช่วง 2 กันยายนนี้ แถมเดินหน้ารุกเจาะโมเดลบ้านผู้สูงอายุไซซ์มินิ สยายปีกรับทรัพย์เพิ่ม

         นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์และบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ บอร์ดตกแต่งผนัง อิฐมวลเบา ไม้บันได SPC-FC เปิดเผยว่า จากประเด็นเกี่ยวกับอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของไทยนั้น เบื้องต้นหากทุกอย่างคลี่คลายลงน่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยสนับสนุนให้ความต้องการ (ดีมานด์) วัสดุก่อสร้างขยายตัว

         หลังน้ำท่วมหนุนยอดขาย

         รวมทั้งยังจะเป็นผลบวกต่อยอดขายของ DRT ด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ DRT มาจากกลุ่มธุรกิจซ่อมแซมบ้านอยู่ที่ประมาณ 40% และที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ รวมทั้งบริษัทยังมีแนวทางทำตลาดเพิ่มเติม หวังขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น

         สำหรับแนวโน้มธุรกิจปี 2567 เบื้องต้นบริษัทยังคงเป้าหมายรายได้เติบโต 5% เมื่อเทียบกับปี 2566 หลังมีแนวทางการทำตลาดลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม ซึ่งควบคู่ไปกับการนำเสนอโปรดักต์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า หวังช่วยสนับสนุนยอดขายของบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

         นายสาธิต กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทจะเร่งทำตลาดเชิงรุกในทุกช่องทางขาย โดยนำเสนอสินค้าควบคู่บริการในรูปแบบ Diamond Solution ขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำจุดเด่นด้านความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ "ตราเพชร" สามารถนำไปก่อสร้างบ้านได้ทั้งหลัง รวมถึงมีทีมบริการติดตั้งมืออาชีพ ควบคู่กับการบริหารจัดการด้านการผลิตให้มีประสิทธิภาพภายหลังเดินเครื่องจักรกระเบื้องหลังคาคอนกรีต ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในการตอบสนองต่อความต้องการของสินค้าเพิ่มเติม ตลอดจนพยายามบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ

         มุ่งทำตลาดเชิงรุก

         รวมถึงยังจะมุ่งทำตลาดเชิงรุกทุกช่องทางการจำหน่าย โดยนำเสนอสินค้าคู่บริการในรูปแบบ Diamond Solution จากความพร้อมด้านฐานการผลิตและมีทีมช่างมืออาชีพ เพื่อพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์บ้านสำเร็จรูป DIAMOND MODULAR HOUSE แบรนด์ "ตราเพชร" ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต สร้างโอกาสการขายและขยาย ฐานลูกค้าใหม่ๆ เช่น บ้านผู้สูงอายุ หรือบ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง และอาคารสำเร็จรูป MODULAR KIOSK สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งภายหลังเปิดตัวในงานบ้านและสวน MIDYEAR 2024 ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับ ที่ดีจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก รวมถึงแผนงานจะขยายไปยังตลาดต่างประเทศ

         นอกจากนี้ ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ได้อนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาล ในอัตราหุ้นละ 0.26 บาท หลังธุรกิจสามารถสร้างกำไรในครึ่งปีแรกได้ต่อเนื่อง กำหนดขึ้นเครื่องหมายไม่ได้รับสิทธิ์ปันผล (XD) ช่วง 2 กันยายนนี้ และจ่ายปันผลให้กับทางผู้ถือหุ้นวันที่ 13 กันยายน 2567

         กำไรแกร่ง

         นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนงบการเงิน ครึ่งแรกปี 2567 ของ DRT มีกำไรสุทธิอยู่ที่รวม 353.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.81% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้มีปัจจัยทางเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตไม่เต็มศักยภาพและความท้าทายจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง ปัญหาหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูง เป็นแรงกดดันต่อกำลังซื้อสินค้าของผู้บริโภคหดตัวลง ส่งผลให้รายได้รวมครึ่งปีแรกทำได้ 2,857.53 ล้านบาท ย่อตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ในไตรมาส 2/2567 (เม.ย.-มิ.ย.) ทำได้ 1,370.59 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 150.21 ล้านบาท ชะลอตัวลง แม้ช่องทางห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่และตลาดต่างประเทศมีการเติบโตที่ดีขึ้น แต่ไม่เพียงพอต่อการชดเชยกำลังซื้อที่หดตัวจากกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มลูกค้าร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยที่ ชะลอตัวลง

        อย่างไรก็ตาม บริษัทสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้เป็นที่น่าพอใจเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเน้นบริหารจัดการประสิทธิภาพการผลิตรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรและการบริหาร Product Mix ส่งผลให้รักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นไว้ที่ 25-27% ได้ตามแผนที่วาง
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ