อสังหาฯซึมหนักตามศก.
Loading

อสังหาฯซึมหนักตามศก.

วันที่ : 18 มิถุนายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ย์ (REIC) เปิดเผยข้อมูล ไตรมาส 1 ของปี 2567 มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของต่างชาติทั่วประเทศ 3,938 หน่วย มูลค่า 18,013 ล้านบาท 3 สัญชาติที่มีหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์มากสุด ได้แก่ จีน 1,596 หน่วย 7,570 ล้านบาท รองลงมาเมียนมา 392 หน่วย 2,207 ล้านบาท และรัสเซีย 295 หน่วย 924 ล้านบาท
         เอฟเฟ็กต์พม่าเข้มซื้อคอนโด

         หันเจาะกลุ่มไต้หวัน-อินเดีย

         ภาคอสังหาฯประสานเสียงสถานการณ์ซึมหนักตามภาวะ ศก.ไทย 67 หวังตลาดต่างชาติแต่สะดุด รบ.เมียนมาเข้มนักลงทุนเข้าซื้ออสังหฯไทย ผู้พัฒนาโครงการหันเจาะไต้หวัน อินเดีย ยุโรป อเมริกัน ดันยอดขาย หลังในประเทศหงอย พิษหนี้ครัวเรือน กู้ไม่ผ่าน

         นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ผลจากการที่รัฐบาลเมียนมาคุมเข้ม ชาวเมียนมาซื้อคอนโดมิเนียมในไทย ส่งผลกระทบต่อ ยอดขาย เนื่องจากชาวเมียนมาเป็นลูกค้าอันดับสองรองจากประเทศจีนที่ซื้อคอนโดในไทย คาดจะเป็นอีกปัจจัยทำให้สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 2 ติดลบต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เนื่องจากดีมานด์ตลาดต่างชาติถือเป็นส่วนสำคัญในภาวะตลาดในประเทศกำลังซื้ออ่อนแอ เป็นผลจากภาวะหนี้ครัวเรือนและถูกปฏิเสธสินเชื่อที่ยังสูงต่อเนื่อง ขณะที่แอลทีวียังไม่ได้รับยกเว้นจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

         นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเพิ่งขยายตลาดลูกค้าเมียนมา ยอดขาย 10 ยูนิต ราคา 5-10 ล้านบาท โครงการย่านพระราม 9 ยังไม่ได้รับผลกระทบ ลูกค้าหลักยังคงจีนและไต้หวัน ปัจจุบันภาวะตลาดในประเทศกำลังซื้อไม่ดี มียอดกู้ไม่ผ่านสูงถึง 50% ในกลุ่มต่ำ 3 ล้านบาท ทำให้ต้องพึ่งพากำลังซื้อจากตลาดต่างชาติเป็นการทดแทน ตอนนี้เศรษฐกิจไทยไม่ดีเลย น่าจะเหนื่อยมากหากรัฐจะดันจีดีพีปีนี้ให้โต 3% เพราะดูแล้วมีแค่ภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหนุน แต่ถ้าปลายปีนี้โครงการเงินดิจิทัลออกมาได้อาจถึง 3%

         นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พฤกษามีลูกค้าชาวเมียนมาไม่มากเพิ่งเริ่มทำตลาด และมองหาตลาดประเทศอื่นๆ เช่น ไต้หวัน จีน โดยอสังหาฯ ช่วง 5 เดือน กำลังซื้อหนืด ตามเศรษฐกิจซึม รวมถึงปัญหาเดิม กู้แบงก์ไม่ผ่านสูงถึง 40% มาตรการรัฐไม่ช่วยอะไรมาก ทำให้ยอดขายต่ำจากเป้าเล็กน้อย จึงขยายพอร์ตมาบ้านราคาแพง 30-40 ล้านบาท สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยถ้ารัฐจะดันจีดีพีให้โต 3% ต้องทำงานอย่างหนัก

         นายอภิสิทธิ์ สุนทรชูเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมบริษัท ออริจิ้น เวอร์ติเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดลูกค้าต่างประเทศไปได้ดี โดยเฉพาะจีน แต่เมียนมา เริ่มชะลอตัวหลังรัฐบาลเมียนมาคุมเข้มการซื้ออสังหาฯในไทย ตอนนี้จึงหยุดทำตลาดเมียนมาและขยายตลาดใหม่ เช่น ไต้หวัน อินเดีย ยุโรป อเมริกัน ส่วนใหญ่นิยมซื้อคอนโดในทำเลทองหล่อ พร้อมพงษ์ สุขุมวิท

         รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อมูลของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) ไตรมาส 1 ของปี 2567 มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของต่างชาติทั่วประเทศ 3,938 หน่วย มูลค่า 18,013 ล้านบาท 3 สัญชาติที่มีหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์มากสุด ได้แก่ จีน 1,596 หน่วย 7,570 ล้านบาท รองลงมาเมียนมา 392 หน่วย 2,207 ล้านบาท และรัสเซีย 295 หน่วย 924 ล้านบาท