แบกหนี้อ่วม-เศรษฐกิจนิ่ง ฉุดคนซื้ออสังหาลังเลพุ่ง
Loading

แบกหนี้อ่วม-เศรษฐกิจนิ่ง ฉุดคนซื้ออสังหาลังเลพุ่ง

วันที่ : 10 มิถุนายน 2567
พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาส 2-3 มองว่ายังไม่ค่อยดีกว่าไตรมาสแรก สะท้อนจากบรรยากาศเข้าชมโครงการลดลงพอสมควร เหลือ 70-80% ปัจจัยหลักเพราะคนกังวลภาวะเศรษฐกิจ
    น.ส.รัชดาภรณ์ วิญญะสา ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด กลุ่มบิวท์ ทู บิวด์ บริษัทรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ตลาดรับสร้างบ้านตอนนี้จำนวนลูกค้าค่อนข้างลดลง จากสภาพเศรษฐกิจ มีผลต่อกำลังซื้อผู้บริโภคลดลง โดยเฉพาะบ้านราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท คงน่าเป็นห่วง จากปัญหาหนี้ครัวเรือนและค่าครองชีพสูง ธนาคารเข้มงวดปล่อยกู้ ซึ่งครึ่งปีแรก 2567 สัดส่วนลูกค้ายื่นกู้สินเชื่อบ้านแต่ไม่ผ่านถึง 40% อย่างไรก็ตาม กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงและขยายตัวมากอยู่ คือบ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ขณะที่บ้านราคา 3-5 ล้านบาทได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก สำหรับตลาดรับสร้างบ้านครึ่งหลังปี 2567 อาจฟ้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย ด้วยกลยุทธ์กระตุ้นกำลังซื้อของผู้ประกอบการ แต่ต้องรอดูสถานการณ์ทางการเมืองและแนวโน้มเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วย

   นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาส 2-3 มองว่ายังไม่ค่อยดีกว่าไตรมาสแรก สะท้อนจากบรรยากาศเข้าชมโครงการลดลงพอสมควร เหลือ 70-80% ปัจจัยหลักเพราะคนกังวลภาวะเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงและธนาคารเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งเพิ่มรายได้ประชาชนและทำให้คนเข้าถึงแหล่งเงินทุนหรือสินเชื่อ สำหรับพฤกษามียอดถูกปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์เรต) กลุ่มคอนโดและทาวน์เฮาส์ราคา 2-5 ล้านบาท เกิน 30% กลุ่มราคา 10-20 ล้านบาทมีบ้างแต่ไม่มาก ซึ่งไม่ได้เกิดจากธนาคารไม่ปล่อยกู้อย่างเดียว แต่ที่ลูกค้าเปลี่ยนใจอาจยังไม่มั่นใจเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ