บ้านจัดสรรแห่ปรับราคา
Loading

บ้านจัดสรรแห่ปรับราคา

วันที่ : 18 เมษายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผยราคาบ้าน ส่งสัญญาณปรับขึ้นราคา เหตุต้นทุนพุ่งทั้งราคาที่ดิน - วัสดุก่อสร้าง และค่าแรง
         ชาวบ้านระส่ำไข่ไก่ขึ้นราคาฟองละ 20 สต.

         พาณิชย์ย้ำไม่ต้องตกใจราคาไข่ขึ้นฟองละ 20 สต. ชี้ยังไม่สูงสุด ประสานห้างวางขายให้เพียงพอด้านผู้เลี้ยง ชี้อากาศร้อนจัดทำต้นทุนเลี้ยงพุ่ง จำเป็นต้องขึ้นราคาเพื่ออยู่รอด

          นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้เลี้ยงได้ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 20 สตางค์(สต.)ว่าที่ผ่านมา ราคาได้ปรับขึ้นลงตามสภาพอากาศและต้นทุนการเลี้ยง โดยก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่เคยขึ้นไปสูงถึงฟองละ 3.80 บาท ต่อมาก็ลดลงมาอยู่ที่ 3.60 บาท และ 3.40 บาท ก่อนที่ล่าสุดจะขึ้นมา 20 สต. เป็น 3.60 บาท ราคานี้ไม่ได้เป็นราคาสูงสุดเป็นราคาเดียวกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

       "ราคาที่ปรับขึ้นมาถือว่าเป็นไปตามฤดูกาลโดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนของทุกปีแม่ไก่จะออกไข่น้อยลง หรือมีขนาดเล็กลง ทำให้ปริมาณไข่ไก่หายไปจากตลาด 10% และราคาอาจขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะราคาเทียบกับปีก่อนก็ยังใกล้เคียงกันขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลปริมาณไข่ไก่ยังมีเพียงพอ หลังจากนี้กรมจะยังคงติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เพื่อดูแลผู้บริโภคขณะเดียวกันต้องให้เกษตรกรผู้เลี้ยงอยู่ได้ด้วย ต้องให้เกิดความสมดุลกัน"

        นอกจากนี้ กรมยังได้ประสานให้ห้างค้าปลีกค้าส่งออก ห้างสรรพสินค้า นำไข่ไก่มาวางจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการหรือหากในพื้นที่ใดมีราคาสูง สามารถประสานมาที่กรมเพื่อเชื่อมโยงนำไข่ไก่ไปจำหน่ายให้

       นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ รองเลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า อากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้แม่ไก่มีความเครียดออกไข่น้อยลงและขนาดเล็กลง ทำให้ปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลง 10-15% ประกอบกับต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยเกษตรกรรายย่อยที่ส่วนใหญ่เลี้ยงไก่ในโรงเรือนแบบเปิดต้องฉีดพ่นละอองตามโรงเรือนและบนหลังคาเพื่อลดความร้อน ซึ่งผู้เลี้ยงมีต้นทุนเพิ่มขึ้น จากการซื้อน้ำมาให้แม่ไก่กินและฉีดพ่นละอองลดความร้อนในโรงเรือน

      "ผู้เลี้ยงโรงเรือนแบบปิดต้องเปิดระบบทำความเย็นที่ต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเกษตรกรรายย่อย จึงต้องปรับเพิ่มราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม คาดว่าราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มยังจะปรับขึ้นได้อีกเล็กน้อย เนื่องจากยังเหลือเวลาอีกกว่าครึ่งเดือนที่จะเข้าสู่ฤดูฝน ไข่ไก่ราคาดังกล่าวไม่ใช่ราคาสูงสุดในปีนี้เ พราะก่อนหน้านี้ช่วงวันที่ 11 ม.ค.ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเคยขึ้นจาก 3.50 บาท เป็น 3.80 บาทมาแล้ว โดยปรับขึ้น 30 สต.หรือแผง(30ฟอง)ละ 9 บาท

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง อาทิสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ได้ออกประกาศราคาแนะนำ ขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร ณ วันที่ 17 เม.ย.อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท ปรับขึ้นจากเดิมฟองละ 20 สตางค์ หรือปรับขึ้นแผงละ 6 บาท ส่งผลให้ราคาไข่ไก่ขายส่งเบอร์ 0 ฟองละ 4.40 บาท, เบอร์ 1 ฟองละ 4.20 บาท, เบอร์ 2 ฟองละ 4 บาท, เบอร์ 3 ฟองละ 3.80 บาท, เบอร์ 4 ฟองละ 3.60 บาท และเบอร์ 5 ฟองละ 3.40 บาท

      นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า เศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวทำให้จำนวนบ้านจัดสรรใหม่ที่รอการขายปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 5 ไตรมาสนับจากปีที่ผ่านมา ราคาที่อยู่อาศัยที่ปรับเพิ่มขึ้น เป็นผลจากต้นทุนที่ดินวัสดุก่อสร้าง ค่าแรงงาน เพิ่มสูงขึ้น คาดว่าราคาที่อยู่อาศัยของโครงการใหม่จะสะท้อนต้นทุนใหม่เป็นแรงผลักดันให้ดัชนี ราคาที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้ในครึ่งปีหลัง