ต้นทุนที่ดิน - ค่าแรงขยับขึ้น
Loading

ต้นทุนที่ดิน - ค่าแรงขยับขึ้น

วันที่ : 13 เมษายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ไตรมาส 1 ปีนี้ เริ่มส่งสัญญาณปรับตัวสูง สะท้อนราคาห้องชุดเริ่มปรับตัวสูงขึ้น มาจากต้นทุนที่ดิน วัสดุก่อสร้าง และค่าแรงงานที่เพิ่มสูงขึ้น
       ดันราคาคอนโดกทม.-ปริมณฑลพุ่ง

       นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIC เปิดเผยว่า ดัชนีราคาภาพรวมห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2567 พบว่ามีค่าดัชนีเท่ากับ 155.0 จุด เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และหากเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เพิ่มขึ้น 0.5% สะท้อนถึงราคาห้องชุดเริ่มปรับตัวสูงขึ้นมาจากต้นทุนที่ดิน วัสดุก่อสร้าง และค่าแรงงานที่เพิ่มสูงขึ้น

      ทั้งนี้เมื่อแยกตามพื้นที่ พบว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 157.7 จุด เพิ่มขึ้น 0.01% สำหรับโซนที่ปรับราคา เพิ่มขึ้น ได้แก่ โซนห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง ในระดับราคา 3.01-5.00 ล้านบาท รองลงมาคือ โซนธนบุรี ในระดับราคา 3.01-5.00 ล้านบาท และโซนบางซื่อ-ดุสิต ในระดับราคา 5.01 -7.00 ล้านบาท

      ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดปริมณฑล พบว่าค่าดัชนีเท่ากับ 143.2 จุด เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าราคาห้องชุด มีทิศทางที่เริ่มปรับไปในทางขาขึ้น โดยโซนที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น ได้แก่ โซนเมืองนนทบุรี-ปากเกร็ด ในระดับราคา 2.01-3.00 ล้านบาท รองลงมาคือ โซนบางพลี-บางบ่อบางเสาธง อยู่ในระดับราคา 1.51-2.00 ล้านบาท

      "จากสถานการณ์ที่เศรษฐกิจชะลอตัว และมีปัจจัยลบหลายด้าน โดยเฉพาะการยกเลิกมาตรการผ่อนปรน LTV ส่งผลกระทบต่อยอดขายโดยตรง ผู้ประกอบการจึงใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขายให้ส่วนลดเงินสด และของแถม เพื่อกระตุ้นยอดขาย"