ดัชนีคอนโดใหม่ราคาพุ่ง ห้วยขวาง-จตุจักร-นนท์
Loading

ดัชนีคอนโดใหม่ราคาพุ่ง ห้วยขวาง-จตุจักร-นนท์

วันที่ : 13 เมษายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2567 เริ่มส่งสัญญาณปรับตัวสูงขึ้น โดยมีค่าดัชนีอยู่ที่ 155.0 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนราคาห้องชุดเริ่มปรับตัวสูงขึ้น
         นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีราคาภาพรวมห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯและปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2567 มีค่าดัชนีเท่ากับ 155.0 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าเพิ่มขึ้น 0.5% มีข้อสังเกตดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เริ่มมีทิศทางปรับตัวขึ้นแต่ไม่มากนัก ตามต้นทุนค่าก่อสร้างใหม่ ปัจจัยหลักมาจากราคาที่ดินเปล่า ค่าแรงงานปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ห้องชุดที่เหลือขายในตลาดยังเป็นห้องชุดจากโครงการเดิมที่สร้างขึ้นในราคาต้นทุนเดิมได้ถูกดูดซับจากตลาดไปพอสมควรแล้ว ส่งผลให้ดัชนีราคาห้องชุดใหม่มีทิศทางทยอยปรับตัวสูงขึ้น

        นายวิชัยกล่าวว่า เมื่อแยกตามพื้นที่ พบว่าดัชนีราคาห้องชุดในพื้นที่กรุงเทพฯมีเท่ากับ 157.7 จุด เพิ่มขึ้น 0.01% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ภาพรวมทิศทางทรงตัวค่อนไปทางขาขึ้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงราคาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยโซนที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ห้วยขวาง-จตุจักร-ดินแดง ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท รองลงมาธนบุรี ในระดับราคา 3-5 ล้านบาท และบางซื่อดุสิต ในระดับราคา 5-7 ล้านบาท ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดปริมณฑลเฉพาะจังหวัดสมุทรปราการ และนนทบุรี ค่าดัชนี 143.2 จุด เพิ่มขึ้น 1.2% แสดงให้เห็นว่ามีทิศทางที่เริ่มปรับไปในทางขาขึ้น โดยโซนที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ เมืองนนทบุรี-ปากเกร็ด ระดับราคา 2-3 ล้านบาท รองลงมาบางพลี-บางบ่อบางเสาธง ในระดับราคา 1.51- 2 ล้านบาท