บ้าน-คอนโด5จว. อีสานฟื้น-ขายใหม่โต 24.1%
Loading

บ้าน-คอนโด5จว. อีสานฟื้น-ขายใหม่โต 24.1%

วันที่ : 15 มีนาคม 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ระบุว่า โดยสรุปตลาดภาพรวมภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือยอดขายจะยังคงอยู่ในระดับทรงตัว
         นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ผลสำรวจที่อยู่อาศัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี และมหาสารคาม ในครึ่งหลังปี 2566 มีจำนวนอุปทานพร้อมขาย 13,866 หน่วย มูลค่า 51,714 ล้านบาท มีโครงการขายได้ใหม่ 2,213 หน่วย มูลค่า 8,104 ล้านบาท ส่งผลให้มีหน่วยเหลือขาย 11,653 หน่วย มูลค่า 43,611 ล้านบาท

         นายวิชัยกล่าวว่า ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นครราชสีมา มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ อัตราดูดซับน่าจะปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้หน่วยเหลือขายลดลง ขณะที่ขอนแก่นการขายน่าจะดีขึ้นต่อเนื่องในส่วนคอนโดมิเนียม แต่อัตราดูดซับอาจลดต่ำลงเล็กน้อย เพราะเปิดตัวโครงการใหม่เข้ามาสู่ระบบมาก ด้านอุดรธานี ภาพรวมอาจจะไม่ต่างจากปี 2566 แต่อัตราดูดซับน่าจะต่ำเล็กน้อย และตลาดรวมยังคงอยู่ในสภาวะทรงตัว แต่หน่วยเหลือขาย อาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีอัตราดูดซับลดต่ำลง ขณะที่อุบลราชธานี น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน

        โดยสรุปตลาดภาพรวมภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญคือยอดขายจะยังคงอยู่ในระดับทรงตัว อาจมีเพียงขอนแก่นที่มีโครงการขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่จึงมีความต้องการซื้ออาคารชุดมากกว่าจังหวัดอื่น โดยเป็นการซื้อเพื่อการพักอาศัยและการลงทุน