ค่าแรงดันต้นทุนก่อสร้าง สวนทางวัสดุ-เหล็กร่วง
Loading

ค่าแรงดันต้นทุนก่อสร้าง สวนทางวัสดุ-เหล็กร่วง

วันที่ : 26 มกราคม 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า หมวดราคาวัสดุก่อสร้างที่ลดลงมี 4 รายการ ได้แก่ สุขภัณฑ์ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา และผลิตภัณฑ์คอนกรีต โดยเฉพาะ อย่างยิ่งราคาสุขภัณฑ์ที่ลดลงมากที่สุดถึง 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องเพื่อระบายสต๊อกสินค้าปลายปี
    นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 4 ปี 2566 มีค่าดัชนีเท่ากับ 134.5 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2566 และเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งแสดงว่าราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ยังอยู่ในทิศทางที่ปรับตัวขึ้น แต่เป็นการปรับตัวขึ้นไม่มาก สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นนั้นมาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบ

    นายวิชัยกล่าวว่า ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานสถาปัตยกรรม 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่หมวดงานวิศวกรรมโครงสร้าง ลดลง 2.8% และหมวดงานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร ลดลง 0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดราคาวัสดุก่อสร้างที่ลดลงมี 4 รายการ ได้แก่ สุขภัณฑ์ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา และผลิตภัณฑ์คอนกรีต โดยเฉพาะ อย่างยิ่งราคาสุขภัณฑ์ที่ลดลงมากที่สุดถึง 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องเพื่อระบายสต๊อกสินค้าปลายปี

    นายวิชัยกล่าวว่า รองลงมาเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กที่ลดลง 9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากประเทศจีนส่งออก สินค้าเหล็กจำนวนมากไปยังภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เนื่องจากประเทศจีนเกิดปัญหาการชะลอตัวด้าอสังหาริมทรัพย์และการเติบโตของเศรษฐกิจ ที่ไม่ได้สูงเหมือนที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้น แต่โรงงานเหล็กในประเทศจีน ยังมีการผลิตสูงขึ้นต่ออย่างเนื่อง จึงเริ่มมีการระบายสินค้าจากจีนมายังตลาดโลกเป็นปริมาณสูงมากต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2565 และเข้ามาสร้างโกดังกระจายสินค้าโดยตรงในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาอย่างดุเดือด ส่งผลให้ราคาเหล็กโดยรวมในประเทศไทยปรับตัวลดลง