วิกฤติศก.สะท้อนแรง อสังหาฯ สาหัส
Loading

วิกฤติศก.สะท้อนแรง อสังหาฯ สาหัส

วันที่ : 23 มกราคม 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ให้ข้อมูลว่า ภาพรวมอสังหาฯ ปี 2567 มีปัจจัยลบจำนวนมาก ประกอบกับกำลังซื้อลูกค้าหลักจีนหาย นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ก็ไม่ได้ข้อสรุป ยิ่งมองไปที่ 'รายได้' ของประชาชน ก็ไม่เป็นไปตามเป้า
         ภาวะเศรษฐกิจไทย กำลังอยู่ในภาวะอ่อนแรง หลายดัชนีส่งสัญญาณ 'น่าเป็นห่วง' การบริโภคภายในประเทศ "ชะลอตัว และติดลบ" หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงยังเป็นขวากหนามใหญ่ ค่าแรงต่ำสวนทางค่าครองชีพ เศรษฐกิจไทยเติบโตช้าลง จากที่เคยเติบโตได้สูงที่ระดับ 7% ลดลงมาเฉลี่ยเหลือ 5% และ ปีก่อนเหลือ 2.5% ในทุกวิกฤติเศรษฐกิจไทยไม่เคยกลับไปเติบโตในระดับเดิมได้ ขณะที่ หากมองไปข้างหน้าเศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มต่ำลง ทั้งจาก คุณภาพ ปริมาณ ประชากรของไทยลดลง โดยเฉพาะในวัยแรงงาน มีปัญหาแก่ก่อนรวย เผชิญกับปัญหาหนี้ครัวเรือน หนี้ภาครัฐที่อยู่ระดับสูงต่อเนื่อง

         วิกฤติเศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณลบแรงขึ้น สะท้อนจาก 'กลุ่มอสังหาริมทรัพย์' ที่มีอาการน่าเป็นห่วง เศรษฐกิจที่ไม่เป็นใจ ส่งผลให้คนจำนวนมากเริ่มแบกรับภาระหนี้ไม่ไหวแห่ 'ทิ้งบ้านที่กำลังผ่อน' เป็นเรื่องที่สะท้อนโดยตรงถึงปัญหา หนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ให้ข้อมูลว่า ภาพรวมอสังหาฯ ปี 2567 มีปัจจัยลบจำนวนมาก ประกอบกับกำลังซื้อลูกค้าหลักจีนหาย นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทก็ไม่ได้ข้อสรุป ยิ่งมองไปที่ 'รายได้' ของประชาชน ก็ไม่เป็นไปตามเป้า เครื่องยนต์ใหญ่ส่งออกไม่ดี ท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามคาด ค่าใช้จ่ายต่อหัวนักท่องเที่ยวลดลง

        ผู้ประกอบการอสังหาฯ เอง ก็เผชิญภาวะยอดขายลดลง ขณะที่การขายคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่เป็นการขายกลุ่มนักลงทุนมากขึ้น ส่วนคอนโดอยู่อาศัยขาย "ลดลง" ผู้ประกอบการรายใหญ่ มองว่าปีนี้ ธุรกิจอสังหาฯ น่าจะ "ทรงตัว" หรือ "ติดลบ" เพราะการทำตลาดยากและซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากฐานใหญ่ ตลาดระดับ กลาง-ล่าง ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ถดถอย

       ยังไม่นับที่ต้องเผชิญมรสุมชำระหนี้ตราสารหนี้คงค้าง (Roll-over) ต่อเนื่องจากปี 2566 เพราะแหล่งเงินทุนหลัก ของ อสังหาฯ มาจากการออกหุ้นกู้ อีกความท้าทายที่น่ากังวล คือ หนี้ภาคเอกชนที่กำลังเป็นภัยคุกคาม ทำให้การกระตุ้น เศรษฐกิจมีความยากขึ้น ขณะที่ หุ้นกู้จำนวนมากก็เริ่ม มีการผิดชำระหนี้เพิ่มขึ้น การเสนอขายหุ้นกู้ใหม่ และหุ้นกู้เดิมยากลำบากมากขึ้น

       วิกฤติอสังหาฯ สะท้อนชัดขึ้นตามลำดับ เมื่อ 7 สมาคมภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ยื่นหนังสือถึงธนาคารแห่งประเทศไทย ขอความสนับสนุนให้ผ่อนผันมาตรการ LTV เช่นเดียวกับปี 2565 ที่การขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหลังที่ 2 เป็นต้นไป สามารถขอกู้ได้ 100% เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและฟื้นกำลังซื้อของประชาชน .. ถ้ารัฐยังไม่มีมาตรการใดออกมา ตลาดรวมอสังหาฯ ปีนี้อาจ 'สาหัส' กว่าที่คาดคิด 'กลุ่มคนมีเงิน' คงไม่วิตก แต่กลุ่มระดับกลางถึงล่าง 'ไม่ไหวแล้ว' .. อย่าให้วิกฤติอสังหาฯ ยิ่งเป็นตัวถ่างความเหลื่อมล้ำในประเทศมากไปกว่านี้