ทาวน์เฮาส์ ราคาต่ำ 1.5 ล้าน ใกล้สูญพันธุ์ อสังหาฯสู้ต้นทุน ที่ดินแพงไม่ไหว
Loading

ทาวน์เฮาส์ ราคาต่ำ 1.5 ล้าน ใกล้สูญพันธุ์ อสังหาฯสู้ต้นทุน ที่ดินแพงไม่ไหว

วันที่ : 11 มกราคม 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดทาวน์เฮ้าส์ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ปัจจุบันมีซัพพลายเหลือน้อยลง เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นทั้งราคาที่ดินและวัสดุก่อสร้าง ทำให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาโครงการใหม่ โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทตอนนี้ไม่มีในตลาดแล้ว
     ทาวน์เฮาส์ ราคาต่ำ 1.5 ล้าน ใกล้สูญพันธุ์ อสังหาฯสู้ต้นทุน ที่ดินแพงไม่ไหว

     เมื่อวันที่ 10 มกราคม นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจัยน่าห่วงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 คือ กำลังซื้อที่จะเป็นจัยจัยชี้ขาด เพราะสะท้อนในหลายเรื่อง ทั้งภาวะเศรษฐกิจ หนี้ครัวเรือน ทำให้ความสามารถในการเข้าถึงสินเชื่อยาก เกิดปัญหายอดถูกปฎิเสธสินเชื่อหรือรีเจกต์เรตสูงขึ้น40-50% ในกลุ่มระดับต่ำ 3 ล้านบาท ขณะเดียวกันการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ราคาที่ดินแพง ค่าแรงเพิ่ม เป็นอีกปัจจัยกดดันต้นทุนการก่อสร้างบ้านและกำลังซื้อในตลาด ดังนั้นถ้าเศรษฐกิจในปีนี้ดีและดอกเบี้ยปรับตัวลดลง จะเป็นปัจจัยบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก

     "จากราคาที่ดินแพงขึ้น รถไฟฟ้าต่อขยายไปถึงชานเมือง ทำให้วิถีการใช้ชีวิตและรูปแบบการพัฒนาโครงการเปลี่ยนไป ขนาดพื้นที่บ้านเล็กลง และขยับไปอยู่ชานเมืองมากขึ้น ซึ่งบ้านแฝด 35 ตารางวา ราคา 2 ล้านปลายๆถึง 5-6 ล้านบาท จะแทนที่บ้านเดี่ยว 50 ตารางวา ส่วนคอนโดมิเนียมราคาถูก จะมาทดแทนทาวน์เฮาส์ชานเมืองถาวร ปิดฉากทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ขณะนี้ราคาจะเริ่มต้น 2 ล้านต้นๆ ยกเว้นทาวน์เฮาส์ชั้นเดียวทำเลนิคมอุตสาหกรรม ส่วนบ้านราคา 10-30 ล้านบาทในเมืองจะขยายตัวเพิ่มขึ้น เพราะที่ดินในซอยเล็กๆ ไม่สามารถขึ้นคอนโดมิเนียมได้"นายอิสระกล่าว

    นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดทาวน์เฮ้าส์ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ปัจจุบันมีซัพพลายเหลือน้อยลง เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นทั้งราคาที่ดินและวัสดุก่อสร้าง ทำให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาโครงการใหม่ โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทตอนนี้ไม่มีในตลาดแล้ว โดย ณ สิ้นไตรมาส3ของปี 2566 พบว่าทาวน์เฮาส์ราคา 1-1.5 ล้านบาท มีหน่วยเหลือขายจำนวน 2,246 หน่วย มูลค่า 3,384 ล้านบาท ส่วนโครงการเปิดใหม่ใน 3 ไตรมาสของปี 2566 มีจำนวน 408 หน่วยเท่านั้น

   "ทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท เป็นตลาดของคนชั้นกลางที่พอมีรายได้ ซึ่งความต้องการซื้อยังมีอยู่ แต่ไม่มีผู้ประกอบการผลิตสินค้าออกมาสู่ตลาด หลังจากที่ต้นทุนสูงขึ้นมาก ทำให้ในช่วงหลังจะมีทาวน์เฮ้าส์ราคา 2-3 ล้านบาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับทำเล ขณะที่ผู้ประกอบการมีการปรับโปรดักต์เป็นทาวน์โฮมมากขึ้น โดยข้อมูลรวมทั้ง 3 ไตรมาสของปี 2566 มีหน่วยเปิดขายอยู่กว่า 32,000 หน่วย แต่ในต่างจังหวัดยังมีสินค้าอยู่ ส่วนใหญ่อยู่ทำเลเป็นนิคมอุตสาหกรรมและแหล่งงาน สะท้อนได้ว่าขณะนี้ภาพรวมตลาดทาวน์เฮาส์ยังทรงๆตัว แต่ก็มีทิศทางลดลงดูจากช่วงไตรมาส1และไตรมาส2ของปี 2566 ที่เปิดตัวลดลง" นายวิชัยกล่าว