ตลาดรับสร้างบ้านรอจังหวะฟื้นตัว
Loading

ตลาดรับสร้างบ้านรอจังหวะฟื้นตัว

วันที่ : 27 ธันวาคม 2566
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยว่า แนวโน้มภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2567 มีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากผู้บริโภคที่เริ่มรับรู้และหันมาใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น รวมถึงการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม
          นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างในปี 2566 เป็นปีที่เต็มไปด้วยความท้าทาย นับจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผล กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ และความสามารถทางการเงินของผู้บริโภค รวมทั้งค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงจากต้นทุนสินค้าและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมีผลต่อการวางแผนปลูกสร้างบ้านให้ต้องชะลอการตัดสินใจออกไปแบบไม่มีกำหนด ทำให้ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2566 อยู่ในสถานการณ์ที่ทรงตัว โดยที่ไม่มีปัจจัยสนับสนุนให้ตลาดเติบโต

          ขณะเดียวกันยังไม่เกิดภาวะถดถอยมากนัก เนื่องจากเป็นตลาดที่มีความต้องการจริงสูงมาก ตัวเลขจาก ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC พบว่าบ้านสร้างเอง หรือรับสร้างบ้านทั่วประเทศ มีมูลค่ารวมกว่า 2 แสนกว่าล้านบาทต่อปี ขณะที่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้จัดเก็บตัวเลขคาดว่าถึงสิ้นปี บ้านที่สร้างกับบริษัทสมาชิกของสมาคม จะมีมูลค่าราว 12,500 ล้านบาท

          แนวโน้มภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านปี 2567 มีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากผู้บริโภคที่เริ่มรับรู้และหันมาใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านมากขึ้น รวมถึงการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม สมาคมได้ร่วมกับอีก 6 องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ ร่วมจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อยื่นให้นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

          โดยได้เตรียมข้อเสนอให้มีการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง ทั้งนี้จะยึดเอามูลค่าการก่อสร้างบ้านตามสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างที่ติดอากรแสตมป์ (อ.ส.4) กับกรมสรรพากร เพื่อลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาในรอบภาษีปีถัดไปได้ในอัตราลดหย่อนล้านละ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระให้กับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง