ยอดขายอสังหาQ2หด เอกชนจี้รบ.เพิ่มกำลังซื้อ
Loading

ยอดขายอสังหาQ2หด เอกชนจี้รบ.เพิ่มกำลังซื้อ

วันที่ : 22 กันยายน 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผยยอดขายอสังหาฯ กทม. - ปริมณฑลไตรมาส 2/66 หดตัวแรง ติดลบ 32%
          "ออริจิ้น" คาดครึ่งปีหลังตลาดฟื้นตัวรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐออกปี 67 วอนรัฐออกมาตรการเพิ่มกำลังซื้อ

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIC เปิดเผยว่า ผลการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัย กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 พบหน่วยเสนอขายเพิ่มขึ้น 3.3% สวนทางกับหน่วยเปิดตัวใหม่ที่จำนวนลดลงติดลบ 19% ในด้านยอดขายพบว่าไตรมาส 2 มีที่อยู่อาศัยขายได้ใหม่ 15,959 หน่วย มูลค่ารวม 83,499 ล้านบาท จำนวนหน่วยลดลงติดลบ 32.3% โดยเฉพาะอาคารชุดพบหน่วยเหลือขายพุ่ง 11.2%

          นายพีระพงษ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2566 นี้ในช่วง 2 ไตรมาสแรกตลาดค่อนข้างแย่ คาดครึ่งหลังของปีนี้ตลาดเริ่มกลับมาดีขึ้น หลังจากได้รัฐบาลใหม่เข้ามาเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในทันที เช่น การลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตามในครึ่งแรกของปี 2566 บริษัทมียอดขายกลุ่มคอนโดมิเนียม 19,080 ล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดฯ

          "โดยส่วนตัวแล้วต้องการให้มาตรการที่ออกมาครอบคลุมใน 3 ส่วน ประกอบด้วย การส่งเสริมโครงการบ้านหลังแรก ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มทำงาน, การผ่อนผันบังคับใช้มาตรการ LTV หรือยกเว้นในช่วง 1-2 ปีจากนี้ และส่งเสริมให้ชาวต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย" นายพีระพงษ์กล่าว

          ด้าน นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัวหลังจากครึ่งปีแรกที่ต้องปรับตัวจากภาวะดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งการกระตุ้นภาคอสังหาฯ นั้นรัฐบาลใหม่ต้องนำงบประมาณที่มีออกมาใช้โดยเร็วและโปร่งใส เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์จะต้องเติบโตควบคู่ไปกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ถนนตัดใหม่ รถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ ก็จะเปิดตลาด มีพื้นที่ให้ดีเวลอปเปอร์สามารถทำโครงการเลือกทำเลได้มากขึ้น รวมถึงเรื่องการทำผังเมืองใหม่ที่กำลังประกาศใช้ ตลาดก็พร้อมเติบโต