พิษการเมืองทำค่าแรงพุ่ง HBAจ่อขึ้นราคา7%
Loading

พิษการเมืองทำค่าแรงพุ่ง HBAจ่อขึ้นราคา7%

วันที่ : 1 กันยายน 2566
รับสร้างบ้านจ่อปรับ ราคาขึ้น 5-7% หลังต้นทุนค่า แรงพุ่ง ธนาคารปล่อยกู้ยาก หนี้ครัวเรือนสูงกดตลาดซึม ลุยจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2023
         
         แลนดี้ โฮม ฟุ้งครึ่งปีโกยกว่า 1,400 ล้านบาท

         นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน หรือ HBA เปิดเผยว่า ความท้าทายจาก หลายปัจจัยที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าแรง นอกจากจะไม่นิ่งแล้วยัง มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นด้วยจากนโย บายหาเสียง ราคาวัสดุก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลังนี้ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ทำให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น และทำให้ต้นทุนการผลิตวัสดุก่อสร้างปรับสูงขึ้นตามไปด้วย จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการสร้างบ้าน ดังนั้นในไตรมาสที่ 4 นี้มีแนวโน้มที่ราคารับสร้างบ้านจะทยอยปรับขึ้นระดับ 5-7%

          สำหรับในครึ่งปีแรกที่ผ่านมานั้น เดิมสมาคมรับสร้างบ้านได้ประเมินว่าราคาบ้าน 3-5 ล้านบาท จะเป็นตัวขับเคลื่อนตลาด คาดว่าจะไม่เป็นไปตามคาดการณ์ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้น และภาระหนี้สินภาคครัวเรือนที่เร่งตัวสูงขึ้น มีผลต่อการ ชะลอการตัดสินใจสร้างบ้าน ประ กอบกับการยื่นกู้ธนาคารยากขึ้นด้วย ดังนั้น คงต้องพึ่งพารัฐบาลใหม่ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างไรบ้าง

          นายโอฬารกล่าวว่า เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ สมาคมเตรียมจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2023 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมเรื่องการสร้างบ้าน ที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์ ส่วนลดจากบริษัทรับสร้างบ้าน และปีนี้จัดภายใต้แนวคิด "ครบเครื่องเรื่องสร้างบ้าน" โดยจะมี แบบบ้านให้เลือกกว่า 1,000 แบบ ราคาตั้งแต่ 1-100 ล้านบาท

          ด้าน นางสาวพรรัตน์ มณีรัตนะพร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจ บริษัท แลนดี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในครึ่งปีแรกมียอดขายกว่า 1,400 ล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ที่ 2,750 ล้านบาท บริษัทยังเดินหน้ารุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ภายใต้กลยุทธ์ "Product Differen tiation"
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ