ตลาดอสังหาครึ่งปีแรกซึม
Loading

ตลาดอสังหาครึ่งปีแรกซึม

วันที่ : 30 สิงหาคม 2566
REIC ชี้ปัจจัยลบรุมเร้าธุรกิจอสังหาฯ ทั้งดอกเบี้ยขาขึ้น หนี้ครัวเรือนพุ่ง เศรษฐกิจฟื้นไม่เต็มที่ กดตลาด 6 เดือนแรกยังซึม จี้รัฐบาลเร่งมาตรการกระตุ้น พร้อมจับตาครึ่งหลังปี 2566 ยอดโอนต่างชาติขยายตัว ขณะที่ยอดขายอาจชะลอตัวลงหลังเศรษฐกิจจีนยังมีแนวโน้มหดตัว
          ดบ.ขาขึ้น-หนี้ครัวเรือนกด

          REICจี้ผุดมาตรการกระตุ้น
         
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ภาคอสังหา ริมทรัพย์ไทยช่วง 6 เดือนแรก ยังเผชิญอยู่กับปัจจัยลบหลายด้าน ทั้งการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังไม่เต็มที่ และภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นที่จะทำให้ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนปรับตัวลง ประกอบกับภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงถึง 90% ของ GDP อีกทั้งราคาที่อยู่อาศัยยังปรับตัวสูงขึ้น

          ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวส่ง ผลต่อการปรับเปลี่ยนของดีมานด์และซัพพลายในตลาดที่อยู่อาศัย โดยที่ดีมานด์มีการปรับตัวลดลงของหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์ และยอดขายใหม่ที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อที่อยู่ อาศัยที่ยังไม่แข็งแรงเท่าที่ควร และยังต้องการมาตรการกระตุ้นที่สำคัญ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีความชัดเจนและตรงจุด และยังถือเป็นความท้าทายของรัฐบาลใหม่ ในการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจและภาคอสังหาริม ทรัพย์ ซึ่งคาดหวังให้นโยบายของรัฐบาลใหม่ต้องชัดเจนและตรงจุดมากขึ้น

          ขณะเดียวกันในส่วนของดีมานด์ของกลุ่มลูกค้าหรือนักลงทุนชาวต่างชาติที่จะเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยในครึ่งปีหลังนี้ คาดจะมีการฟื้นตัวขึ้น โดยกลุ่มชาวต่างชาติหลักๆ ที่เข้ามายังคงเป็นชาวสหรัฐ อังกฤษ ยุโรป รัสเซีย ญี่ปุ่น จีน และกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

          อย่างไรก็ตาม คาดหวังให้รัฐบาลใหม่มีการสร้างการดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยมากขึ้น เช่น การปรับกฎเกณฑ์ที่เพิ่มขึ้น หรือ On Top จากเดิม โดยเฉพาะการขยายระยะเวลาวีซ่า รวมถึงสิทธิพิเศษอื่นๆ และการสนับสนุนในเรื่องค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติเข้ามา เป็นดีมานด์ที่เข้ามาช่วยเสริม ประกอบกับช่วยลดผลกระทบจากดีมานด์ที่อาจจะอ่อนตัวลงบ้างจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอ