ราคาที่ดินเปล่ายังพุ่ง 6.2% 
Loading

ราคาที่ดินเปล่ายังพุ่ง 6.2% 

วันที่ : 3 สิงหาคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่านในไตรมาสนี้ อันดับ 1 ได้แก่ สายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) และ (แบริ่งสมุทรปราการ) เพิ่มขึ้น 11.4% โดยราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากอยู่ในเขตเมืองสมุทรปราการ และพระสมุทรเจดีย์
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 66 เท่ากับ 376.5 จุด เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อีกทั้งยังปรับเพิ่มขึ้นต่ำกว่าอัตราค่าเฉลี่ย 5 ปี ในช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิดมีอัตราเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 14.8% แสดงให้เห็นว่าราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนายังคงมีทิศทางปรับตัวเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว หลังจากเผชิญปัจจัยลบหลายด้าน

          "ปัจจัยที่ทำให้ราคาที่ดินเปล่ามีการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง เนื่องจากการที่เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปี 66 ลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมทั้งการยกเลิกการผ่อนคลายมาตรการแอลทีวีของ ธปท. และภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังคงมีอัตราส่วนที่สูงถึง 90% ของจีดีพี อีกทั้งเป็นช่วงภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อที่อยู่อาศัยชะลอตัว นอกจากนี้ ผู้ประกอบการชะลอแผนเปิดขายโครงการใหม่ไปถึงปี 67 ที่สำคัญรัฐบาลได้ประกาศจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มอัตราชะลอการซื้อที่ดินเปล่าลง"

          สำหรับทำเลที่ดินที่มีขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 ที่ดินในโซนบางพลีบางบ่อ-บางเสาธง เพิ่มถึง 54.9% อันดับ 2 ได้แก่ ที่ดินในโซนสมุทรสาคร เพิ่มขึ้น 26.1% อันดับ 3 ได้แก่ ที่ดินในโซนเมืองปทุมธานี-ลาดหลุมแก้ว-สามโคก เพิ่มขึ้น 17.6% อันดับ 4 ที่ดินในโซนราษฎร์บูรณะ-บางขุนเทียน-ทุ่งครุ-บางบอน-จอมทอง เพิ่มขึ้น 17.5% และอันดับ 5 ที่ดินในโซนเมืองสมุทรปราการ-พระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ เพิ่มขึ้น 11.4%

          ส่วนราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่านในไตรมาสนี้ อันดับ 1 ได้แก่ สายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) และ (แบริ่งสมุทรปราการ) เพิ่มขึ้น 11.4% โดยราคาที่ดินเพิ่มขึ้นมากอยู่ในเขตเมืองสมุทรปราการ และพระสมุทรเจดีย์ อันดับ 2 ได้แก่ สายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) เพิ่มขึ้น 4.5% เป็นต้น