บ้านมือสองท่วมตลาดทะลุ9แสนล้าน
Loading

บ้านมือสองท่วมตลาดทะลุ9แสนล้าน

วันที่ : 16 มิถุนายน 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผยว่า การที่มีประกาศขายที่อยู่อาศัยมือสองออกสู่ตลาดมากขึ้นเพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนที่เคยซื้อเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า มีภาระต้นทุนการเงินและค่าผ่อนเพิ่มจากดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น
          ซื้อขายนิ่งรอตั้งรบ.ใหม่-ลุ้นนโยบายกระตุ้น

          บ้านเดี่ยวแชมป์ย่านประดิพัทธ์ที่1ไร่180ล.

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ชี้เศรษฐกิจไม่ดี รอตั้งรัฐบาลใหม่และลุ้นมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ ส่งผลให้ตลาดเช่าเงียบเหงา คนแห่ขายบ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโด จนที่พักอาศัยมือ 2 ท่วมตลาดกว่า 1.6 แสนหน่วย กว่ามูลค่า 9 แสนล้าน กทม.และปริมณฑลรอขายมากสุด 50% ตะลึงราคาบ้านพร้อมที่ดิน 1 ไร่ ย่านประดิพัทธ์พุ่ง 180 ล้าน

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจข้อมูลที่อยู่อาศัยมือสองทั่วประเทศในไตรมาส 1 ปี 2566 พบว่าเบื้องต้นตลาดโดยรวมยังทรงตัว มีจำนวนหน่วยประกาศขายประมาณ 1.6 แสนหน่วย มูลค่าประมาณ 9 แสนล้านบาท เมื่อเทียบกับข้อมูลไตรมาส 4/2565 ถือว่าลดลงไม่มาก โดยมียอดโอนกรรมสิทธิ์ลดลง 1.7% แต่มูลค่ากลับเพิ่มขึ้น 5.8% เนื่องจากมีบ้านราคาต่อหน่วยสูงโอนมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านราคามากกว่า 10 ล้านบาท ที่ได้รับการตอบรับในระดับหนึ่ง

          นายวิชัยกล่าวว่า การที่ยอดโอนกรรมสิทธิ์ลดลงเนื่องจากช่วงปลายปี 2565 มีการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ไปจำนวนมาก รับมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจด จำนองเหลือ 0.01% เพราะในปี 2566 แม้รัฐบาลจะต่ออายุมาตรการให้ แต่ลดให้เพียง 1% จึงทำให้ต้นปีที่ผ่านมาตลาดบ้านมือสองชะลอตัว และคาดการณ์จะชะลอตัวต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2566 อย่างไรก็ตาม มองว่าที่อยู่อาศัยมือสองยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านราคาไม่แพงและอยู่ในทำเลที่ดี ในภาวะที่บ้านใหม่ราคาแพงขึ้น

          นายวิชัยกล่าวว่า สำหรับประเภทที่อยู่อาศัยมีการประกาศขายมากที่สุดคือบ้านเดี่ยว 45% รองลงมาทาวน์เฮาส์และคอนโดมิเนียม โดยจังหวัดที่มีมูลค่าประกาศขายสูงสุดอยู่ที่กรุงเทพฯและปริมณฑล 50% แยกเป็น กรุงเทพฯ 27% นนทบุรี 8% สมุทรปราการ 6% ปทุมธานี 7% และสมุทรสาคร 2% ส่วนต่างจังหวัดเป็นเมืองท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ โดยระดับราคาที่ประกาศขายมากสุดคือ ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ราคา 1-2 ล้านบาท และราคา 2-3 ล้านบาท ตามลำดับ โดยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ยังได้รับการตอบรับมากสุด เพราะได้อานิสงส์มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจำนอง

          "การที่มีประกาศขายที่อยู่อาศัยมือสองออกสู่ตลาดมากขึ้นเพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนที่เคยซื้อเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า มีภาระต้นทุนการเงินและค่าผ่อนเพิ่มจากดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ตลาดเช่าก็ไม่ค่อยดีเพราะกำลังซื้อไม่มี คนไม่มีรายได้ จะขึ้นค่าเช่าก็ไม่ได้ อีกทั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่ได้จัดตั้ง นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน เช่น ค่าแรงจะขึ้นไม่ขึ้น คนจึงไม่ค่อยมั่นใจ และรอดูสถานการณ์" นายวิชัยกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการนำที่ดินพร้อมบ้านทำเลแนวรถไฟฟ้ามาประกาศขายมากขึ้น ผ่านทางบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดินพร้อมบ้านเนื้อที่กว่า 1 ไร่ ย่านประดิพัทธ์ 4 ใกล้โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ใกล้บีทีเอสสะพานควาย ตั้งราคาขาย 180 ล้านบาท หรือราคา 390,000 บาทต่อตารางวา
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ