คอนโดไทยติดอันดับ4โลก จีนกว้านซื้อ
Loading

คอนโดไทยติดอันดับ4โลก จีนกว้านซื้อ

วันที่ : 31 พฤษภาคม 2566
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต เผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯภูเก็ต ดีมานด์เริ่มกลับมาสู่ช่วงก่อนโควิด โดยเฉพาะกลุ่มระดับบนขึ้นไป ทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่ต้องการย้ายการอยู่อาศัยและการลงทุน โดยซื้ออสังหาฯ เพื่อเก็งกำไรหรือปล่อยเช่า และเป็นหลังที่ 2
          'ภูเก็ต-พัทยา' ป๊อปปูลาร์ครองใจตี๋-หมวย

          นายทุนมั่นใจสัญญาณขาขึ้นครึ่งปีหลัง

          บิ๊กอสังหาฯฟันธง ดีมานด์ต่างชาติฟื้นแล้ว ดันตลาดคอนโดดีดกลับ สัญญาณขาขึ้น 'ภูเก็ต-พัทยา'ทำเลป๊อปปูลาร์ เอเยนต์กว้านซื้อยกตึก โครงการ'ดิ ออริจิ้น' ด้าน'อนันดา'ขนห้องพร้อมอยู่ยั่วนักลงทุน เผยไทยติดอันดับ 4 จีนแห่ช้อป

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดคอนโดมิเนียมต่างชาติ โซนภูเก็ตและพัทยาคึกคักและขายดี มีต่างชาติสนใจมาซื้อทั้งจากประเทศจีน ฮ่องกง รัสเซีย และซื้อยกตึกผ่านเอเยนต์ โดยโครงการคอนโดมิเนียม ดิ ออริจิ้น พัทยามี 2 อาคาร รวม 600 ยูนิต มีต่างชาติมาซื้อยกตึกแล้ว 30% ขณะที่โครงการ ดิ ออริจิ้น เซ็นเตอร์ ภูเก็ต จำนวน 3 ตึก รวม 701 ยูนิต มูลค่ากว่า 1,306 ล้านบาท มียอดขาย 50% ถึงแม้ลูกค้าจีนยังกลับมาไม่มาก แต่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี คาดครึ่งหลัง 2566 จะคึกคักมากขึ้น

          นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียม จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ต้นปี 2566 เริ่มกลับมาคึกคัก มีการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ ทั้งจากทุนกรุงเทพฯและท้องถิ่น โดยลูกค้าที่ซื้อยังเป็นต่างชาติ เช่น จีน รัสเซีย ขณะที่ยอดขายที่จีนซื้อไว้ก่อนมีโควิด มีประมาณ 4,000-5,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่า 12,000-15,000 ล้านบาท หลังจีนเปิดประเทศเริ่มกลับมาโอนกรรมสิทธิ์บ้างแล้ว คาดครึ่งปีหลัง 2566 จะมีมากขึ้น

          นายพัทธนันท์กล่าวว่า ตลาดพูลวิลล่าเริ่มทรงตัว ไม่หวือหวาเหมือนช่วงปี 2565 ที่มีกลุ่มรัสเซียมาซื้อและเช่าอยู่อาศัยจำนวนมาก ทำให้ซัพพลายพูลวิลล่าที่สร้างเสร็จก่อน โควิดขายหมดเร็ว ขณะเดียวกันมีสินค้าใหม่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ระดับราคามากกว่า 10 ล้านบาท จะแล้วเสร็จออกสู่ตลาดอีกมากพอควร ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มและใช้เวลาตัดสินใจ ซื้อมากขึ้น

          "ภาพรวมตลาดอสังหาฯภูเก็ต ดีมานด์เริ่มกลับมาสู่ช่วงก่อนโควิด โดยเฉพาะกลุ่มระดับบนขึ้นไป ทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่ต้องการย้ายการอยู่อาศัยและการลงทุน โดยซื้ออสังหาฯเพื่อเก็งกำไรหรือปล่อยเช่า และเป็นหลังที่ 2" นายพัทธนันท์กล่าว

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าเจาะตลาดลูกค้าต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมพันธมิตรทางธุรกิจ ต่างชาติกว่า 200 ราย ทั้งญี่ปุ่น อังกฤษ จีน เมียนมา ไต้หวัน ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา เพื่อขยายฐานลูกค้าในตลาดโลก หลังดีมานด์เริ่มกลับมาอีกครั้งหลังโควิด โดยบริษัทมีโครงการพร้อมอยู่พร้อมโอนกว่า 30 โครงการ มูลค่ารวม 34,000 ล้านบาท สำหรับให้นักลงทุนและผู้อยู่อาศัย
          นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2566 ตลาดรวมคอนโดมิเนียมดีขึ้นชัดเจน นอกจากลูกค้าคนไทยแล้ว ยังมีลูกค้าต่างชาติเข้ามาเสริม ไม่ใช่แค่จีน ยังมีเมียนมา กัมพูชา ยุโรป อเมริกา ฮ่องกง ไต้หวัน ออสเตรเลีย แม้ไม่มาก แต่รวมกันแล้วมีจำนวนไม่น้อย
          นายฟู่ หยู เฉิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บียอนด์ 360 จำกัด ผู้ให้บริการด้านอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร กล่าวว่า ในปี 2565 ประเทศไทยเป็นตัวเลือกอันดับ 4 ของชาวจีนที่ต้องการซื้ออสังหาฯในต่างประเทศ รองจากออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐ เนื่องจากอสังหาฯไทยมีราคาน่าสนใจและผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมทำเลดีในกรุงเทพฯ