ธปท. กุมขมับหนี้ครัวเรือนพุ่ง 86.9% ต่อจีดีพี แบงก์รัฐแบกหนี้มากสุด
Loading

ธปท. กุมขมับหนี้ครัวเรือนพุ่ง 86.9% ต่อจีดีพี แบงก์รัฐแบกหนี้มากสุด

วันที่ : 12 พฤษภาคม 2566
ธปท. เผยว่า ช่วงวิกฤตโควิดจะพบหนี้ครัวเรือนสูง เพราะมีปัจจัยเพิ่มความจำเป็นมากขึ้น จึงขอสินเชื่อทั้งที่ไม่รู้ว่าจะหาเงินมาชำระหนี้ได้หรือไม่
          ธปท.ชี้ หนี้ครัวเรือนคนไทยเข้าขั้นวิกฤต แตะ 86.9% ต่อจีดีพี พบส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในแบงก์เฉพาะกิจรัฐกว่า 10 ล้านบัญชี ด้าน บ.สินทรัพย์สุขุมวิท (SAM) ยัน “คลินิกแก้หนี้ By SAM” ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกหนี้ได้ แนะเข้าระบบฯ เพื่อล้างพอร์ต

          นายจิตเกษม พรประพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองและส่งเสริมความรู้ผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันหนี้ครัวเรือนไทยอยู่ที่ 86.9% ต่อจีดีพี เป็นระดับที่สูงกว่า 80% ถือว่าอันตรายและสูงกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด โดยช่วงไตรมาสที่ 4/2565 มีมูลค่าหนี้ครัวเรือนประมาณ 15 ล้านล้านบาท หนี้ครัวเรือนส่วนใหญ่กว่า 10 ล้านบัญชี กระจุกตัวอยู่ในธนาคารเฉพาะกิจของรัฐมากกว่าหนี้ในธนาคารพาณิชย์

          จากสถิติประชากรอายุระหว่าง 25-29 ปี จำนวน 4.8 ล้านคนก็เริ่มมีหนี้ครัวเรือนแล้ว โดยคนไทยมีหนี้เร็วแบบ “อายุน้อยร้อยหนี้” พบมีหนี้เกิน 4 บัญชี และวงเงินหนี้บางรายมีหนี้สูงถึง 25 เท่าของรายได้ที่หาได้จริง

          และจากผลสำรวจประชากรสุ่มตัวอย่างจำนวน 4,600 ครัวเรือนของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ พบว่า คิดเป็น 42% ของ 4,600 ครัวเรือน มีหนี้เฉลี่ยครัวเรือนละกว่า 5.4 หมื่นบาท ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี พบ มีหนี้เพิ่มกระฉูดเฉลี่ยสูงถึง 4 แสนบาทต่อคน มาจากการใช้สินเชื่อส่วนบุคคลจ่ายแค่ขั้นต่ำเท่านั้น ทำให้หนี้ไม่ลดลง

          “ที่น่ากังวล คือ หนี้มิจฉาชีพจากการพนันและหนี้อุปโภคบริโภคเกินความจำเป็น ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ทั้งที่ไม่สามารถหารายได้ และการเป็นหนี้จากได้รับข้อมูลอย่างไม่ถูกต้อง เช่น ไม่ทำความเข้าใจเรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ยก่อนจะขอกู้” นายจิตเกษม กล่าว

          นายจิตเกษม กล่าวอีกว่า ช่วงวิกฤตโควิดจะพบหนี้ครัวเรือนสูง เพราะมีปัจจัยเพิ่มความจำเป็นมากขึ้น จึงขอสินเชื่อทั้งที่ไม่รู้ว่าจะหาเงินมาชำระหนี้ได้หรือไม่ ที่ผ่านมา ธปท.มีมาตรการแก้หนี้เดิมและออกกฎเกณฑ์ให้สถาบันการเงินให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ เน้นทำให้ครบวงจร “กระบวนการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง ระหว่างฟ้อง หลังฟ้องร้อง ต้องสร้างความเป็นธรรมให้ลูกหนี้สามารถจบกระบวนการและหลุดพ้นการเป็นหนี้ได้ในระยะยาว”

          นายสุโชค พิมลกิตติกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายบริหารหนี้ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด หรือ SAM กล่าวว่า คลินิกแก้หนี้ By SAM สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ครัวเรือนที่มีปัญหาให้ได้รับการไกล่เกลี่ยหนี้ได้ ทั้งสินเชื่อบัตรเครดิตและหนี้ที่ไม่มีหลักประกันต่าง ๆ กระบวนการขายหนี้จะช่วยแก้ปัญหาและกระจายมูลหนี้ไปยังเจ้าหนี้อย่างเท่าเทียมกัน จะช่วยให้ลูกหนี้แก้หนี้เงินต้น แต่ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยคงค้าง