สร้างแน่ ! สะพานข้ามทะเลสาบสงขลาชาวเกาะลันตาเฮด้วยแค่ 2 นาทีรถวิ่งถึง
Loading

สร้างแน่ ! สะพานข้ามทะเลสาบสงขลาชาวเกาะลันตาเฮด้วยแค่ 2 นาทีรถวิ่งถึง

วันที่ : 18 ตุลาคม 2565
ครม.ได้กำชับว่าการก่อสร้างโครงการต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพื้นที่โครงการอยู่ใกล้เขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงซึ่งห่างจากบริเวณพื้นที่โครงการประมาณ 6 กม. และเป็นบริเวณที่มีการกำหนดเป็นเขตคุ้มครองโลมาอิรวดี ซึ่งในประเด็นนี้ธนาคารโลก ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ตามโครงการนี้ได้แสดงความห่วงใยมาเช่นเดียวกัน
          น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ของกรมทางหลวงชนบท ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2568 วงเงิน 4,841 ล้านบาท เพื่อช่วยลดระยะทางในการเดินทาง จาก 80 กิโลเมตร เป็น 7 กิโลเมตร และลดระยะเวลาในการเดินทางจาก 2 ชั่วโมง เป็น 15 นาที ช่วยพัฒนาเส้นทางการขนส่งโลจิสติกส์และเส้นทางท่องเที่ยวสายใหม่ เชื่อมโยงทะเลอันดามัน-อ่าวไทย เชื่อม 3 จังหวัด คือ ตรัง-พัทลุง-สงขลา ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวให้กับพื้นที่โดยรอบทะเลสาบสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ช่วยบรรเทาปริมาณการจราจรของถนนทางหลวงและแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด

          "ครม.ได้กำชับว่าการก่อสร้างโครงการต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพื้นที่โครงการอยู่ใกล้เขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงซึ่งห่างจากบริเวณพื้นที่โครงการประมาณ 6 กม. และเป็นบริเวณที่มีการกำหนดเป็นเขตคุ้มครองโลมาอิรวดี ซึ่งในประเด็นนี้ธนาคารโลก ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ตามโครงการนี้ได้แสดงความห่วงใยมาเช่นเดียวกัน"

          ขณะเดียวกัน ครม.อนุมัติดำเนินงานก่อสร้างโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ ระยะทาง 2.2 กม. ความยาวสะพาน 1.92 กม. และความยาวถนนต่อเชื่อม 280 เมตร ก่อสร้าง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2568 วงเงิน 1,854 ล้านบาท เพื่อเชื่อมเกาะลันตากับแผ่นดินใหญ่ เป็นการแก้ปัญหาเดิมที่ต้องนำรถขึ้นแพขนานยนต์ไปยังเกาะลันตาน้อย แม้ว่าจะมีระยะทางเพียง 1.53 กิโลเมตร แต่แพขนานยนต์สามารถบรรทุกรถยนต์ได้น้อยทำให้เกิดปัญหาความล่าช้า ผู้โดยสารจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่ต่อไปเมื่อมีสะพานจะลดเวลาเหลือเพียง 2 นาที ช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมและการขนส่งให้เกิดความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ