ศึกขิงๆ เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ สมรภูมิโคราชร้อนระอุ 
Loading

ศึกขิงๆ เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ สมรภูมิโคราชร้อนระอุ 

วันที่ : 24 กันยายน 2565
ขณะเดียวกัน ซีพีเอ็นวางแผนภายใน 5 ปี ขยายโรงแรมรวม 37 โครงการ ใน 27 จังหวัด รวมกว่า 4,000 ห้อง ภายในปี 2569 เพื่อหวังเป็นเดสติเนชันอันดับ 1 ด้านการเดินทางภายในประเทศ
          ถนนสายมิตรภาพ โคราช ระยะทางไม่ถึง 10 กิโลเมตร มี 3 ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ คือ เซ็นทรัลโคราช เดอะมอลล์โคราช และเทอร์มินอล 21 โคราช ซึ่งล่าสุด ค่ายเซ็นทรัลพัฒนาได้ฤกษ์ Grand Opening โรงแรม Centara Korat เปิดศึกอวดคู่แข่งด้วยโปรเจกต์มิกซ์ยูสที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 10,000 ล้านบาท

          ที่สำคัญ ถือเป็นยุทธศาสตร์การต่อจิ๊กซอว์ที่ใช้เวลานานกว่า 15 ปี เริ่มจากการสร้างศูนย์การค้ามาจนถึงคอนโดมิเนียม โรงแรมหรู และ Sport Arena Convention Hall พร้อม Co-working Space บนที่ดิน 65 ไร่ พื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 382,000 ตารางเมตร

          ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา Head of Marketing บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ "ซีพีเอ็น" กล่าวว่า การพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเซ็นทรัล โคราช เป็นความตั้งใจ ทำตาม Commitment ตั้งแต่เปิดศูนย์การค้าเมื่อปี 2560 และผลักดันให้โคราชเป็น Gateway ของภาคอีสานที่แข็งแกร่ง ภายใต้กลยุทธ์ 3 ข้อหลัก

          ข้อแรก Develop New District สร้างเมืองเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิต เขตเศรษฐกิจใหม่ (New CBD of Korat) และการเดินทางท่องเที่ยวรับแผนพัฒนาจังหวัด ผลักดัน KORAT MICE City ซึ่งเซ็นทรัล โคราช สนับสนุน MICE Events ของภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง รองรับเครือข่ายคมนาคมในอนาคต และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเมืองรอง

          2. Strong Synergy & Ecosystem เชื่อมโยงธุรกิจภายในมิกซ์ยูส ทั้งศูนย์การค้า คอนโดมิเนียมและโรงแรม มีที่อยู่อาศัยหรือพักในโรงแรมที่อยู่ติดศูนย์การค้า และมี Big Data อย่าง The 1 ของกลุ่มเซ็นทรัล และ 3. การเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตและดูแลชุมชน (Community at Heart) สนับสนุนทุกกิจกรรมของจังหวัด ซึ่งล่าสุดเปิด Cen'za Sport Stadium เพื่อเป็น Sport Community เปิดพื้นที่ MICE Events เป็นแลนด์มาร์กของงานเทศกาลตลอดปี ทั้งสงกรานต์ ลอยกระทง และเคานต์ดาวน์ปีใหม่

          ทั้งนี้ เซ็นทรัล โคราช ปรับโฉมจากเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา พื้นที่รวมเฉพาะส่วนศูนย์การค้าใหญ่เป็นอันดับ 3 ของศูนย์การค้ากลุ่มเซ็นทรัล รองจากเซ็นทรัลเวิลด์ และเซ็นทรัล เวสต์เกต รองรับกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดนครราชสีมา กว่า 2.8 ล้านคน และจังหวัดใกล้เคียง

          จริงๆ แล้วก่อนโครงการเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เปิดให้บริการในปี 2560 มีข่าวเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี  2540 ก่อนเดอะมอลล์ โคราช ที่เปิดให้บริการปี 2543 โดยมีรายงานว่า เลือกทำเลพื้นที่ของเทอร์มินอล 21 โคราช ในปัจจุบัน แต่ถูกระงับและเกิดข้อพิพาทกับเจ้าของที่ดิน เมื่อกลุ่มเซ็นทรัล เปลี่ยนแผนมาลงทุนเปิดบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขานครราชสีมาก่อน ประกอบกับเกิดพิษเศรษฐกิจ ค่าเงินบาทลอยตัว และศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช เปิดให้บริการแล้ว

          ผ่านไป 16 ปี ข่าวการพัฒนาของกลุ่มเซ็นทรัลในนครราชสีมาผุดขึ้นอีกครั้งในปี 2556 เมื่อซีพีเอ็นซื้อที่ดินบริเวณถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ขนาด 52 ไร่ มูลค่า 500-600 ล้านบาท และยื่นแบบขอก่อสร้างโครงการเป็นที่เรียบร้อย ก่อนประกาศเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 และมีกำหนดเปิดภายในปี 2559

          ต่อมามีข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า ซีพีเอ็นซื้อที่ดินผืนใหม่ริมถนนมิตรภาพกว่า 65 ไร่ รวมหลายแปลงจากร้านนิวเซียงกง มอเตอร์ อาคารพาณิชย์ 8 ห้องด้านหน้า และจากนายวัฒนา อัศวเหม 53 ไร่ ก่อนมีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ประกาศย้ายทำเลจากที่ดินผืนเดิมไปอยู่ที่ดินผืนใหม่ ปรับแผนการลงทุนเป็น 9,500 ล้านบาท มีเนื้อที่โครงการรวม 250,000 ตร.ม. เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน และมีผู้เช่าหลัก คือ ห้างเซ็นทรัล ท็อปส์ เพาเวอร์บาย บีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต ออฟฟิศเมท บ้านแอนด์บียอนด์ และโรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า 10 โรง โรงภาพยนตร์สี่มิติหนึ่งโรง พร้อมเพิ่มโรงแรม 25 ชั้น จำนวน 350 ห้อง และปรับชั้นดาดฟ้า ของศูนย์การค้าเป็นสวนหย่อมลอยฟ้าขนาดใหญ่เพื่อเป็น แหล่งพักผ่อนหย่อนใจกลางเมือง

          อย่างไรก็ตาม มีการยื่นขอปรับแบบการก่อสร้างหลายครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่โรงแรมและมีการประกาศพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม เอสเซ็นท์ โดย บริษัท ซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์ จำกัด บริเวณด้านหน้าอาคาร

          25 กรกฎาคม 2559 บริษัทปรับรายละเอียดใหม่อีกครั้งเป็นโปรเจกต์มิกซ์ยูส ประกอบด้วยศูนย์การค้า โรงแรม อาคารชุด และศูนย์การประชุม พร้อมสวนสาธารณะ มูลค่ารวม 10,596 ล้านบาท เนื้อที่โครงการ 355,000 ตร.ม. เน้นกลุ่มลูกค้า หลากหลายกลุ่ม และมีผู้เช่าหลักคือห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ เพาเวอร์บาย ธิงค์สเปซ บีทูเอส ซูเปอร์สปอร์ต ออฟฟิศเมท และโรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า 9 โรง พร้อมโรงภาพยนตร์สี่มิติหนึ่งโรง และเปิดให้บริการ เฟสแรกวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560

          19 กันยายน 2560 ซีพีเอ็นเปิดแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา อย่างเป็นทางการ โดยถือเป็นศูนย์การค้าแห่งที่ 31

          กระทั่งมีการปรับแบรนด์มาเป็น "เซ็นทรัลโคราช" จนล่าสุดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ซีพีเอ็นดีเดย์เผยโฉมจิ๊กซอว์ชิ้นใหม่ Centara Korat ซึ่งเป็นเครือโรงแรมระดับ International แห่งแรกของเมือง เพราะมองตลาดโรงแรมในนครราชสีมายังมีโอกาสเติบโตและการเข้าพักอาศัยเฉลี่ยมีแนวโน้มนานขึ้น ทั้งกลุ่มชาวโคราช กลุ่มนักเดินทางจากจังหวัดอื่น และกลุ่ม นักธุรกิจที่เข้ามาเจรจาขยายการลงทุนในภาคอีสาน เช่น บุรีรัมย์ อุดรธานี และขอนแก่น

          ขณะเดียวกัน ซีพีเอ็นวางแผนภายใน 5 ปี ขยายโรงแรมรวม 37 โครงการ ใน 27 จังหวัด รวมกว่า 4,000 ห้อง ภายในปี 2569 เพื่อหวังเป็นเดสติเนชันอันดับ 1 ด้านการเดินทางภายในประเทศ และปัจจุบันมีเครือข่ายศูนย์การค้า 36 แห่ง พื้นที่ ให้เช่าสุทธิรวม 1.9 ล้านตารางเมตร  อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 15 โครงการ  ต่างจังหวัด 20 โครงการ และในมาเลเซีย 1 โครงการ  ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ภายใต้กิจการ ร่วมค้า 1 แห่ง และคอมมูนิตี้มอลล์ 18 แห่ง

          นอกจากนั้น บริหารศูนย์อาหาร 32 แห่ง อาคารสำนักงาน 10 อาคาร โรงแรม 2 แห่ง โครงการที่พักอาศัยอีก 22 โครงการ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียม แบรนด์ ESCENT, ESCENT VILLE, ESCENT PARK VILLE, PHYLL และ BELLE GRAND RAMA 9 และโครงการแนวราบภายใต้แบรนด์ ESCENT TOWN, ESCENT AVENUE, นินญา กัลปพฤกษ์ โครงการบ้านเดี่ยว นิยาม บรมราชชนนี และโครงการแนวราบแบรนด์ "นีรติ" ที่เชียงราย บางนา และดอนเมือง

          ด้านเดอะมอลล์ โคราช ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เปิดบริการเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2543 ซึ่งเวลานั้นถือเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป กว่า 350,000 ตารางเมตร เนื้อที่รวม 57 ไร่ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 5,400 ล้านบาท และถือเป็นศูนย์การค้าในเครือเดอะมอลล์แห่งแรกในต่างจังหวัด

          ปี 2558 เดอะมอลล์ โคราชปรับปรุงขยายเนื้อที่เพิ่มเป็น 80 ไร่ และแปลงโฉมใหม่ทั้งหมด โดยขยายเนื้อที่ศูนย์การค้าจาก 200,000 ตารางเมตร เพิ่มเป็น 350,000 ตารางเมตร ขยายโรงภาพยนตร์เพิ่มอีก 2 โรง และเปลี่ยนชื่อจากอีจีวี เป็นโคราช ซีนีเพล็กซ์ ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ มูลค่ารีโนเวตรวมกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้เป็นพารากอนแห่งอีสาน เปิดให้บริการครบหมดวันที่ 10 ตุลาคม 2559

          แม็กเนตหลักๆ ได้แก่ ห้างเดอะมอลล์ พาวเวอร์มอลล์ บิวตี้ ฮอลล์ สปอร์ตมอลล์ บีเทรนด์ กูร์เมต์ มาร์เก็ต เดอะมอลล์ ฟู้ดฮอลล์ เอสบีดีไซน์สแควร์ ดีแทคลอน ฟิตเนสเฟิร์ส สวนน้ำแฟนตาเซียลากูน สวนสนุกวันเดอร์แพลเน็ต สวนสนุกฮาร์เบอร์แลนด์ โคราช ซีนีเพล็กซ์ ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ 10 โรง

          เดอะมอลล์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ นครราชสีมา (MCC HALL) อาคารสำนักงานเดอะมอลล์ นครราชสีมา อาคารที่พักอาศัยเดอะมอลล์ นครราชสีมา ตลาดลำตะคอง วิลเลจ ลานกิจกรรมมอลล์ พาร์ค และแกรนด์ ฮอลล์ ซึ่งมีจอ LED ขนาดใหญ่โค้ง 360 องศาแห่งแรกในประเทศด้วย
 
ข่าวอสังหาริมทรัพย์ภูมิภาค อื่นๆ