เผยอสังหาฯภูเก็ตยังแผ่ว
Loading

เผยอสังหาฯภูเก็ตยังแผ่ว

วันที่ : 30 กรกฎาคม 2564
โครงการภูเก็ต แซนด์ บ็อกซ์ ไม่ตอบโจทย์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
          นายอรรถนพ พันธุกำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน เปิดเผยถึงผลของโครงการภูเก็ต แซนด์ บ็อกซ์ ว่า ยังไม่เกิดประโยชน์กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะชาวต่างชาติหวังเข้ามาท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ไม่มีเจตนาเข้ามาลงทุนขณะที่ชาวต่างชาติบางส่วน ที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 ไว้ที่ภูเก็ตก่อนหน้านี้ ก็ไม่สามารถเข้าพักได้ทันทีเนื่องจากต้องกักตัวในโรงแรมในระบบที่ภาครัฐจัดเตรียมไว้ให้ก่อน 14 วัน จึงเป็นข้อจำกัดที่ทำให้ชาวต่างชาติไม่อยากเดินทางเข้ามา

          "การเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ มีข้อดี คือได้ทดลองเปิดประเทศ แต่ธุรกิจทั่วไปยังไม่ได้รับผลประโยชน์ และนักท่องเที่ยวยังถูกจำกัดการทำกิจกรรม จึงยังไม่เกิดผลดีกับภาพรวมของภูเก็ต มองว่าต้องหยุดเรื่องการติดเชื้อให้ลดน้อยลงที่สุดก่อน หากนำวัคซีนที่มีคุณภาพเข้ามาได้ก็สามารถเปิดทุกกิจกรรมให้นักท่องเที่ยว โดยภาครัฐต้องแก้ไขปัญหา ประเมินข้อดี ข้อเสียก่อน เพื่อให้ทุกอย่างรัดกุมมากกว่านี้"

          ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาถึงไทยและได้ยินข้อมูลด้านลบว่าภูเก็ตยังมีการติดเชื้อ ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับการติดเชื้อไปด้วย ยิ่งทำให้เกิดบรรยากาศไม่ปลอดภัย และนักท่องเที่ยวยังมีความกังวลจนรีบเดินทางกลับประเทศ ส่วนคนที่กำลังจะเดินทางมาก็รอดูสถานการณ์ก่อน ซึ่งโมเดลนี้ไม่ถือว่าล้มเหลวแต่เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อเริ่มทดลองและได้เห็นปัญหา ซึ่งรัฐบาลต้องนำปัญหาเหล่านี้มาแก้ไข โดยเฉพาะการหาวัคซีนมาฉีดให้คนในภูเก็ต คลายกฎให้นักท่องเที่ยว รวมไปถึงทำประชาสัมพันธ์ระดับโลกว่าภูเก็ตมีอัตราการติดเชื้อต่าขณะเดียวกันแนะนำให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์เมืองภูเก็ตแบบอินเตอร์เนชั่นแนล ให้ทั่วโลกรับรู้ความพร้อมของภูเก็ตและแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ เพื่อดึงดูดต่างชาติเข้ามาลงทุน อาทิ 1. แก้ไขสิทธิกฎหมายการเช่าที่ดินจากเดิม 30 ปี เป็น 90 ปี 2. เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์คอนโดฯได้ 100% จากเดิม 49% 3. การลงทุนกิจการไม่ควรคิดมาตรการด้านภาษีรายได้ โดยไม่หักภาษีชาวต่างชาติ เพื่อให้นำเงินออกนอกประเทศได้ ซึ่งจะทำให้เกิดรายได้กับภาคธุรกิจ และ 4.หากชาวต่างชาติที่มีการลงทุนเกิน 30 ล้านบาท ควรให้วีซ่าเกิน 30 ปี เป็นต้น