พฤกษาลุ้นเปิดเมืองภูเก็ตปลุกดีมานด์ แรงงานแฝง
Loading

พฤกษาลุ้นเปิดเมืองภูเก็ตปลุกดีมานด์ แรงงานแฝง

วันที่ : 23 มิถุนายน 2564
พฤกษา หวัง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ดึงต่างชาติพลิกฟื้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวผงกหัว กระตุ้นกำลังซื้อประชากรแฝงส่งทาวน์เฮ้าส์บ้านเดี่ยว รับความต้องการที่อยู่อาศัย
     
          นายปิยะ ประยงค์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิด ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ วันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นสัญญาณบวก เพราะเมื่อธุรกิจโรงแรมเปิดให้บริการ พนักงานกลับมามีรายได้ ส่งผลดีต่อธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ต ที่มีการเติบโตต่ำ ปัจจุบันอัตราการขายน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นคนภูเก็ตที่มีกำลังซื้อ ขณะที่กลุ่มคนต่างถิ่นที่เข้าไปทำงาน ค้าขายใน ภาคบริการ ซึ่งมีสัดส่วนสูง 60% โดยหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิดได้กลับภูมิลำเนาเดิมในจังหวัดต่างๆ ทำให้กำลังซื้อหายไป ดังนั้นเมื่อมีการ เปิดเมืองเชื่อว่าจะทำให้ธุรกิจ ภาคบริการกลับฟื้นตัว ต่อเนื่อง ภาคอสังหาฯ ที่จะกระเตื้องขึ้น

          ทั้งนี้ พฤกษา มีโครงการในภูเก็ตจำนวนมากทั้งทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยว ซึ่งยังคงดำเนินการขายอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขาย 10 โครงการภายใต้แบรนด์พฤกษาวิลล์ เป็นทาวน์เอ้าส์ และโครงการบ้านเดี่ยว ภายใต้แบรนด์ เดอะ แพลนท์ และ เดอะ ปาล์ม ซึ่งมีการตอบรับจาก กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นเรียลดีมานด์ โดยมีสต็อกเหลือขายไม่มากนัก เพราะทำไปขายไป

          ที่ผ่านมาตลาดอสังหาฯ ชะลอตัว เพราะภูเก็ตได้รับผลกระทบจากโควิดทำให้ต้องปิดเกาะ อสังหาฯ ขายได้เฉพาะคนพื้นเมืองในภูเก็ต ซึ่งมีจำนวนน้อยส่วนใหญ่มีบ้านอยู่แล้ว ขณะที่กลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาทำงานภาคบริการในภูเก็ตที่เป็นแรงงานแฝง หลังจากเกิดโควิดกลุ่มคนเหล่านี้หายไป  หาก ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ประสบความสำเร็จกลุ่มคนเหล่านี้กลับมาทำงานมีรายได้และกำลังซื้อพอที่จะซื้อที่อยู่อาศัยในภูเก็ตอีกครั้ง เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับทุกคนที่อยู่ในภูเก็ต

          ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าไปทำตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ต เพราะมองว่าเป็นจังหวัดที่มี ศักยภาพสูง รองจากกรุงเทพฯ และนนทบุรี จึงลงทุนเปิดโครงการอย่างต่อเนื่อง นับเป็นตลาดที่มียอดขายดี กลุ่มเป้าหมายหลักคือคนไทยในจังหวัดอื่นที่เข้ามาทำงานในภูเก็ต ซึ่งเป็นแรงงานแฝงที่มีจำนวนมากตั้งแต่ระดับกลางลงล่าง นิยมซื้อ เพื่ออยู่อาศัยมากกว่าเช่า เพราะราคาซื้อกับเช่าใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นตลาดต่างเซ็กเมนต์กับอสังหาฯ รายอื่น ที่นิยมจับกลุ่มชาวต่างชาติที่มีระดับราคาสูงกว่า แต่เป็นเซ็กเมนต์ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า สำหรับทาวน์เฮ้าส์ของพฤกษา ระดับราคาตั้งแต่ 2-3 ล้านบาท ส่วนระดับราคาบ้านเดี่ยวที่ขายดี ราคา 3-6 ล้านบาท มีให้เลือกหลายโซน ตั้งแต่ถลางจนถึงป่าตอง รวมถึงบ้านบนภูเขา โดยเซ็กเมนต์ระดับบนขายยาก เมื่อเทียบกับตลาดระดับกลาง เนื่องจากตอบโจทย์กลุ่มคนที่เข้ามาทำงานในภูเก็ต ส่วนใหญ่มีอาชีพอยู่ในภาคบริการ ธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยว โดยมีทั้งลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง 60% ซื้อเพื่อปล่อยเช่า 30% ประเมินว่า ตลาดอสังหาฯ ภูเก็ต จะใช้เวลา 1-2 ปีในการฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิม
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ