เจแอลแอล เผยรัฐคลายล็อก โรงแรมกรุงเทพ-ภูเก็ตส่อฟื้น
Loading

เจแอลแอล เผยรัฐคลายล็อก โรงแรมกรุงเทพ-ภูเก็ตส่อฟื้น

วันที่ : 2 กรกฎาคม 2563
๋JLL มั่นใจ ธุรกิจโรงเเรมกรุงเทพ-ภูเก็ตส่อฟื้นตัว หลังรัฐปลดล็อค
          "เจแอลแอล" เผยรัฐคลายล็อกดาวน์ ประเมินธุรกิจโรงแรมเริ่มฟื้น โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ - ภูเก็ต เหตุเป็นหัวเมืองท่องเที่ยว ปัจจัยพื้นฐานดี

          นายจักรกริช  จักรพันธุ์ ณ อยุธยา รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการลงทุน หน่วยธุรกิจบริการการลงทุนด้านโรงแรม เจแอลแอล ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ ประเมินว่า ภาคธุรกิจโรงแรมของไทยมีแนวโน้มที่จะเริ่มเข้าสู่ระยะฟื้นตัว หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ รวมถึงการผ่อนคลายการควบคุมการเดินทาง-ท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด

          โดยในขณะนี้ มีความเป็นไปได้ที่ภาคธุรกิจโรงแรมของทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตจะเริ่มค่อยๆ ฟื้นตัว เนื่องจากเป็นหัวเมือง ท่องเที่ยวที่มีปัจจัยพื้นฐานดี เป็นที่ยอมรับในระดับโลก เห็นได้จากการที่กรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับโดยมาสเตอร์การ์ดให้เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลกติดต่อกันสี่ปีซ้อนระหว่างปี 2559 - 2562 ในขณะที่ภูเก็ตได้รับการจัดอันดับจากทริปแอดไวเซอร์ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับสองของเอเชียในปี 2562

          นอกจากนี้ ยังหนุนด้วยความ พยายามในการยกระดับมาตรฐานด้านความสะอาดและสุขอนามัย ตามแคมเปญ Amazing Thailand Safety and Health Administration ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ริเริ่มขึ้นเพื่อยกระดับมาตรฐานสถานประกอบการ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

          ขณะที่ความช่วยเหลือจากทั้งภาครัฐ และสถาบันการเงิน ช่วยผ่อนคลายผลกระทบจากสถานการณ์ โรคโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่งในภาวะที่ผู้ประกอบการโรงแรมประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องและการแบกรับ ต้นทุนธุรกิจ เจแอลแอลคาดว่า กรุงเทพฯ จะมีโรงแรมที่เจ้าของประสบปัญหาจนต้องนำออกเสนอขายจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับหัวเมือง อื่นๆ เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ยังคงมีความมั่นคงทางการเงิน ในขณะเดียวกัน มีนักลงทุนที่กำลัง สนใจมองหาโอกาสการซื้อโรงแรม โดยเฉพาะบริษัทพัฒนาอสังหา ริมทรัพย์และกองทุนไพรเวท อิควิตี้ ซึ่งรับความเสี่ยงได้มากกว่า ในขณะที่ ตลาดการท่องเที่ยวยังฟื้นตัวไม่เต็มที่

          หน่วยธุรกิจบริการการลงทุนด้านโรงแรม เจแอลแอล แนะว่า ผู้ประกอบการและนักลงทุนในตลาดโรงแรมของไทย ควรพิจารณาปัจจัยหลายประการ เพื่อให้สามารถกำหนดกลยุทธ์รองรับการฟื้นตัว ทั้งการประเมินสถานการณ์โรงแรมของตนเองเทียบกับกลุ่มโรงแรมในตลาดเดียวกันและสัดส่วนของแหล่งรายได้ในภาวะที่ตลาดมีอุปทานปริมาณมาก ทั้งที่มีอยู่เดิมและที่กำลังจะสร้างเสร็จ คำนวณอัตราการเข้าพักที่ทำให้ธุรกิจถึงจุดคุ้มทุน และปัจจัยที่จะส่งผลให้มี ความต้องการเพิ่มขึ้น ได้แก่ แผนทราเวล บับเบิล (แลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว) ที่รัฐบาลกำลังพิจารณา ติดตาม การเปิดพรมแดนอย่างใกล้ชิด
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ