CBREชี้โควิด-19ทุบราคาห้องชุดโอกาสทองทำกำไรผู้ซื้อ-นักลงทุน
Loading

CBREชี้โควิด-19ทุบราคาห้องชุดโอกาสทองทำกำไรผู้ซื้อ-นักลงทุน

วันที่ : 19 มิถุนายน 2563
คาดครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการโหมเเคมเปญ ตลาดห้องชุด ขายดี
          โควิด-19 ส่งผลกระทบตลาดห้องชุดพักอาศัยรุนแรง กดราคาขายห้องชุดปรับตัวลดลง ขณะผู้พัฒนาเปิดทุกกลยุทธ์ อัดโปรโมชันหั่นราคา ลด แลก แจกแถม ระบายสต๊อก "ซีบีอาร์อี" ชี้โอกาสทองผู้ซื้อ-นักลงทุนซื้อทำกำไรระยะยาว

          นางสาวอาทิตยา เกษมลาวัณย์ ผู้อำนวยการ แผนกซื้อขายที่พักอาศัยโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย (CBRE) กล่าวว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายที่พักอาศัยชะลอตัวลง ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสดีของกลุ่มนักลงทุน ซึ่งได้ประโยชน์จากการลดลงของราคาขายที่พักอาศัย เนื่องจากผู้พัฒนาคอนโดมิเนียมต่างนำกลยุทธ์การขายทั้งหมดที่มีออกมาใช้เพื่อเสนอโปรโมชันและส่วนลดพิเศษ ซึ่งหาได้ยากในตลาดภาวะปกติให้แก่ผู้ซื้อ นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังสามารถซื้อยูนิตที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยงบประมาณเท่าเดิม

          "ในช่วงเวลาปกติงบประมาณที่มีอาจซื้อคอนโดมิเนียม 2 ห้องนอน ขนาด 80 ตารางเมตรได้ ขณะที่ในช่วงนี้ด้วยงบประมาณเท่าเดิมอาจสามารถซื้อคอนโดมิเนียม 2 ห้องนอนเหมือนเดิม แต่ได้พื้นที่ถึง 90 ตารางเมตร ซึ่งสำหรับคอนโดมิเนียมแล้ว พื้นที่ที่เพิ่มขึ้นไม่กี่ตารางเมตรก็ถือว่ามีความต่างอย่างมาก"

          ขณะที่นักเก็งกำไรหายไปจากตลาด ในช่วงนี้ ทำให้ส่งผลดีต่อผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง เพราะจะมีเวลามากขึ้นในการตัดสินใจเลือกซื้อโครงการและไม่ต้องแข่งขันกับนักเก็งกำไร ในขณะที่ภาวะปกติทั่วไปผู้ที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเองจะใช้เวลามากกว่านักเก็งกำไรในการพิจารณารายละเอียดต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อโครงการ

          อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอสังหาฯ ไม่ควรคาดหวังว่าทุกยูนิตจะมีโปรโมชัน หรือส่วนลดที่น่าดึงดูดใจเหมือนๆ กัน นักลงทุนควรทำความเข้าใจด้วยว่าส่วนลดอยู่บนพื้นฐานของเงื่อนไขหลายประการด้วยกัน ขึ้นอยู่กับความจำเป็นด้านกระแสเงินสดของผู้พัฒนาโครงการด้วย ราคาอาจมีบทบาทสำคัญก็จริงแต่ตลาดในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันที่สูงและนักลงทุนก็ไม่ควรมองข้ามปัจจัยพื้นฐาน ต่างๆ เช่น ที่ตั้งของโครงการ การออกแบบ สิ่งอำนวยความสะดวก และการเดินทางเข้าออกไปยังโครงการ

          ด้านนางสาวพรพิมล พึ่งเขื่อนขันธ์ หัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัยรายย่อย ซีบีอาร์อี กล่าว คำถามสำคัญที่นักลงทุนต้องถามตนเองก่อนทุกครั้ง คือ วัตถุประสงค์ของการซื้ออสังหาฯ คืออะไร หากเป็นนักลงทุนที่มองหายูนิต เพื่อซื้อแล้วนำมาปล่อยเช่า ยูนิตที่มีข้อเสนอดีที่สุดอาจไม่ใช่ยูนิตที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เช่าได้ดีที่สุด ในแง่ของประเภทยูนิตหรือขนาด นักลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในตลาดรีเซลหรือตลาดมือสองเพื่อมองหาทำเลที่มีแนวโน้มที่จะปล่อยเช่าได้มากที่สุด

          โอกาสที่ดีอีกอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงนี้สำหรับการลงทุนระยะยาวคือ ยูนิตในโครงการชั้นนำซึ่งหาได้ยากมากในช่วงสถานการณ์ปกติอาจจะมีเข้ามาเสนอขายในตลาดอีกครั้ง "แม้ว่าราคาจะมีความสำคัญ นักลงทุนควรจะคาดว่าโครงการในทำเลที่ดีจะมีส่วนลดน้อยกว่าโครงการในทำเลที่ได้รับความนิยมรองลงไป ยูนิตหายากส่วนใหญ่ ซึ่งกลับเข้ามาในตลาดนั้นเป็นปกติที่จะมีส่วนลดที่น้อยกว่า นักลงทุนระยะยาวควรมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่หายากนี้" นางพรพิมลกล่าว เพิ่มเติม

          "Branded Residence หรือโครงการที่พักอาศัยที่บริหารโดยเครือโรงแรมชั้นนำก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในการลงทุน เพราะมีซัปพลายน้อยและมักจะตั้งอยู่ในทำเลชั้นเยี่ยม มีศักยภาพที่ดีในการสร้างผลตอบแทนจากมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคตเพราะได้รับการบำรุงรักษาตามมาตรฐานที่ดี และเท่าที่เห็นในปัจจุบัน บางโครงการมีข้อเสนอในการรับประกับผลตอบแทนให้ด้วย" นางสาวอาทิตยากล่าว
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ