ขยายมอเตอร์เวย์ อู่ตะเภา เชื่อมเพื่อนบ้าน ดันไทยศูนย์กลางอาเซียน
Loading

ขยายมอเตอร์เวย์ อู่ตะเภา เชื่อมเพื่อนบ้าน ดันไทยศูนย์กลางอาเซียน

วันที่ : 28 พฤษภาคม 2563
ขยายมอเตอร์เวย์ อู่ตะเภา สนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
          ภายหลังการประชุมสนง.คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางถนนเพื่อสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ต่อเนื่อง โดยขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงพัทยา - มาบตาพุด อีก 7 กิโลเมตร (กม.) เพื่อเข้าถึงท่าอากาศยานอู่ตะเภา ทั้งนี้ไม่ใช่ดำเนินการเพียงแค่มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 เท่านั้น แต่ต้องขยายจากอู่ตะเภาไปถึงจังหวัดระยอง และปราจีนบุรี เพื่อเชื่อมต่อไปประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางของอาเซียน

          นอกจากนี้มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด พร้อมเปิดทดลองให้ประชาชนได้ใช้บริการนับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป จนถึงสิ้นเดือน สิงหาคม 2563 โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 36,000 คนต่อวัน ขณะเดียวกันตลอดแนวเส้นทางของมอเตอร์เวย์สายนี้มีด่านชำระค่าผ่านทาง 3 แห่ง 1.ด่านห้วยใหญ่ เชื่อมต่อบ้านอำเภอเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 2.ด่านเขาชีโอน เชื่อมต่อทางหลวงหมายเลข 331 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี 3.ด่านอู่ตะเภา เชื่อมต่อถนนสุขุมวิท อำเภอเมือง-บ้านฉาง จังหวัดระยอง ซึ่งจะช่วยลดระยะการเดินทางถึง 30 นาที จากทางแยกต่างระดับมาบประชันถึงท่าอากาศยานอู่ตะเภา

          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) สะท้อนว่า ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ยังช่วยให้ประชาชนสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ จ.ระยอง ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น มีความปลอดภัย และยังมีระบบควบคุมการจราจร จุดพักรถ-พักคน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งยังมีศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารและหน่วยงานกู้ภัย เพื่ออำนวยความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้ประชาชนเดินทางเข้าถึงแหล่งงานและแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก เสริมสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน

          ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุด เป็นทางหลวงมาตรฐานสูงที่มีการควบคุมการเข้า-ออกอย่างสมบูรณ์ (Fully Controlled Access) มีถนนขนาด 4 - 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อเส้นทางสายชลบุรี-พัทยา บริเวณทางแยกต่างระดับมาบประชัน มุ่งไปทางทิศใต้ผ่าน อ.บางละมุง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ไปสิ้นสุดที่บริเวณบรรจบทางหลวงหมายเลข 3 เทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ระยะทางรวม 32 กม. นับเป็นเส้นทางสายหลักที่เชื่อมสู่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา และนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตลอดจนนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและโลจิสติกส์ให้ดียิ่งขึ้น
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ