ครม.ลดค่าโอน/จำนองอสังหา
Loading

ครม.ลดค่าโอน/จำนองอสังหา

วันที่ : 20 พฤษภาคม 2563
ครม. เห็นชอบ ลดค่าโอน/จำนองอสังหา เหลือ0.01%ถึงมิ.ย.65
          ครม.เห็นชอบลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ เหลือ 0.01% ถึง 7 มิ.ย.65 ด้าน ORI มั่นใจยอดขายปีนี้เข้าเป้า 2.1 หมื่น ล. หลัง 4 เดือนมียอดขายแล้ว 8 พัน ล.

          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2563 ว่าที่ประชุมมีมติอนุมัติร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน สำหรับกรณีการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ในภารกิจของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) โดยกำหนดให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในการโอนและการจำนองอสังหา ริมทรัพย์ จากอัตรา 2% และ 1% ตามลำดับ เหลือ 0.01% ตามราคาประเมินทุนทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.2563-7 มิ.ย.2565

          ทั้งนี้ เป็นการขยายกรอบระยะเวลาการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนและนิติกรรมตามกฎหมาย  เกี่ยวกับการจดทะเบียนโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ในการบริหารจัดการธนาคารที่ดินของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) กรณีเจ้าของที่ดินโอนอสังหาริมทรัพย์สิทธิให้แก่สถาบันบริหารจัดการธนา คารที่ดิน (บจธ.) เพื่อนำไปใช้ ตามวัตถุประสงค์ และ บจธ. โอนอสังหาริมทรัพย์ให้แก่เกษตร กรหรือผู้ยากจน รวมทั้งการจำ นองอสังหาริมทรัพย์ที่ บจธ.เป็นผู้รับจำนองจากเกษตรกรหรือผู้ยากจนในส่วนที่ผู้ขอจดทะเบียนมีหน้าที่ต้องชำระ เพื่อลดค่าใช้จ่ายของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม

          ซึ่งได้เคยออกประกาศแล้ว 2 ครั้ง โดยประกาศครั้งที่  2 จะสิ้นสุดในวันที่ 8 มิ.ย.2563 ซึ่งได้มีการประมาณการสูญเสียรายได้ของรัฐจำนวน 14,126,450 บาท จากโครงการต่างๆ ที่คาดว่าจะดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2563-พ.ศ.2565 แต่จะช่วยทำให้เกษตรกรและผู้ยากจนมีที่ดินทำกิน ในเชิงเกษตรกรรม แก้ปัญหาการสูญเสียสิทธิในที่ดินของเกษตรกรและผู้ยากจน ป้องกันปัญหาการกระจุกตัวของที่ดินไปสู่นายทุนหรือผู้ถือครองที่ดินรายใหญ่

          ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจยอดขายปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 21,500 ล้านบาท หลังจากช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมามียอดขายแล้ว 8,000 ล้านบาท โดยบริษัทยังคงแผนการเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 14 โครงการ มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/63 มีการเปิดตัวโครงการใหม่แล้วจำนวน 2 โครงการ ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การขายด้วยการพัฒนาบุคลากรฝ่าย อื่นๆ ในบริษัทให้เป็นผู้ขายผ่านช่องทางส่วนตัว ซึ่งได้รับผลการตอบรับที่ดี แม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งถือว่าบริษัทสามารถปรับกลยุทธ์ได้เหมาะสม

          ขณะที่ยอดโอนกรรมสิทธิ์ปีนี้ยังคงเป้าหมายที่ 16,000 ล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 1/63 มียอดโอนกรรมสิทธิ์รวม 3,394 ล้านบาท จากการส่งมอบโครงการอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) ในมือมูลค่ารวม 40,110 ล้านบาท แบ่งเป็น Backlog จากโครงการร่วมทุน จำนวน 23,355 ล้านบาท และเป็น Backlog จากโครงการที่บริษัทพัฒนาเองจำนวน 16,755 ล้านบาท โดย Backlog ดังกล่าวจะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้จำนวน 12,158 ล้านบาท


สมัครเป็นสมาชิกเว็บ REIC
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์
รู้ข้อมูลอสังหาฯ ก่อนใคร
สมัครได้ฟรี ไม่มีเงื่อนไข
เพื่อให้การซื้อ-ลงทุนที่อยู่อาศัย
เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแม่นยำที่สุด
.
.
สมัครเลยที่
https://www.reic.or.th/Member/RegisterGeneral
.
.
------------------------
ติดตามศูนย์ข้อมูลฯ เพิ่มเติมได้ที่
 Website : www.reic.or.th
 Twitter : www.twitter.com/REICFan
 Youtube : www.youtube.com/user/REICPR
 Line : @REICFan
#ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ #REIC
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ