ครม.ปลื้มโรดโชว์ทุนเกาหลี สนร่วมลงขัน อีอีซี-ไฮสปีด
วันที่ : 1 เมษายน 2563
เกาหลี สนใจส่งเอกชนร่วมลงทุนใน EEC และรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน
ครม.รับทราบ "ศักดิ์สยาม" หารือเกาหลี สนใจส่งเอกชนร่วมลงทุนใน EEC และรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ส่วน ทดสอบ แบริเออร์หุ้มยางพาราได้ผลดี "คมนาคม" เตรียม MOU "เกษตร" ซื้อตรงสวนยาง
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 31 มี.ค. รับทราบผลการเดินทางไปราชการต่างประเทศ ณ สาธารณรัฐเกาหลี ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 21-23 ก.พ. 63 ซึ่งได้มีการหารือกับ นางคิม ฮยอน-มี รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี
โดยฝ่ายเกาหลีจะขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายไทยในการพิจารณาภาคเอกชน ของเกาหลีที่มีศักยภาพเพื่อร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายไทยในการคัดเลือกเจ้าภาพจัดการ ประชุมระดับนานาชาติฯ ในปี 2568 ณ เมืองคังนึง เกาหลี
ในส่วนของไทยนั้น ได้มีการระบุถึงแนวทางการผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบ โลจิสติกส์ของไทยที่มีการขับเคลื่อนภารกิจในหลายโครงการอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ EEC และการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำ
สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบริเออร์หุ้มยางพารา (Rubber Fender Barrier : RFB) ผลการทดสอบรับแรง กระแทกของคอนกรีต แบริเออร์หุ้มยางพารา มีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ กระทรวงคมนาคม มีแผนที่จะลงนาม MOU กับ กระทรวงเกษตร เพื่อรับรอง การผลิตและจำหน่าย RFB จากเกษตรกรชาวสวนยางให้แก่ภาครัฐโดยตรง
นอกจากนี้ รมว.คมนาคม ยังศึกษาดูงาน ที่ศูนย์ควบคุมจราจรของเกาหลีซึ่งสามารถแสดงภาพจากกล้องวงจรปิดบนทางด่วน แบบ 360 องศา และมีการติดเซนเซอร์ภายใต้พื้นผิวจราจร เพื่อเก็บข้อมูล ความหนาแน่นของสภาพการจราจรทั่วไปแบบเรียลไทม์
สำหรับระบบจัดเก็บ ค่าผ่านทางพิเศษนั้น เกาหลี ใช้แบบ Hi-Pass Multi-Lane Free Flow (MLFF) ซึ่งคล้ายกับระบบ Easy Pass ของไทย โดยมีการติดตั้ง อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณไว้บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางและไม่มีไม้กั้น ดังนั้น ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องลดความเร็ว เมื่อผ่านช่อง MLFF ซึ่งระบบประมวลผล จะไม่บันทึกข้อมูลซ้ำซ้อนในกรณีที่ผู้ใช้บริการเปลี่ยนช่องจราจร และช่วยลด การเกิดอุบัติเหตุ ได้อย่างดี.
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 31 มี.ค. รับทราบผลการเดินทางไปราชการต่างประเทศ ณ สาธารณรัฐเกาหลี ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 21-23 ก.พ. 63 ซึ่งได้มีการหารือกับ นางคิม ฮยอน-มี รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี
โดยฝ่ายเกาหลีจะขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายไทยในการพิจารณาภาคเอกชน ของเกาหลีที่มีศักยภาพเพื่อร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายไทยในการคัดเลือกเจ้าภาพจัดการ ประชุมระดับนานาชาติฯ ในปี 2568 ณ เมืองคังนึง เกาหลี
ในส่วนของไทยนั้น ได้มีการระบุถึงแนวทางการผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบ โลจิสติกส์ของไทยที่มีการขับเคลื่อนภารกิจในหลายโครงการอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการ EEC และการพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำ
สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบริเออร์หุ้มยางพารา (Rubber Fender Barrier : RFB) ผลการทดสอบรับแรง กระแทกของคอนกรีต แบริเออร์หุ้มยางพารา มีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ กระทรวงคมนาคม มีแผนที่จะลงนาม MOU กับ กระทรวงเกษตร เพื่อรับรอง การผลิตและจำหน่าย RFB จากเกษตรกรชาวสวนยางให้แก่ภาครัฐโดยตรง
นอกจากนี้ รมว.คมนาคม ยังศึกษาดูงาน ที่ศูนย์ควบคุมจราจรของเกาหลีซึ่งสามารถแสดงภาพจากกล้องวงจรปิดบนทางด่วน แบบ 360 องศา และมีการติดเซนเซอร์ภายใต้พื้นผิวจราจร เพื่อเก็บข้อมูล ความหนาแน่นของสภาพการจราจรทั่วไปแบบเรียลไทม์
สำหรับระบบจัดเก็บ ค่าผ่านทางพิเศษนั้น เกาหลี ใช้แบบ Hi-Pass Multi-Lane Free Flow (MLFF) ซึ่งคล้ายกับระบบ Easy Pass ของไทย โดยมีการติดตั้ง อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณไว้บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางและไม่มีไม้กั้น ดังนั้น ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องลดความเร็ว เมื่อผ่านช่อง MLFF ซึ่งระบบประมวลผล จะไม่บันทึกข้อมูลซ้ำซ้อนในกรณีที่ผู้ใช้บริการเปลี่ยนช่องจราจร และช่วยลด การเกิดอุบัติเหตุ ได้อย่างดี.
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ