ไทยจีบอังกฤษลงทุน อีอีซี
Loading

ไทยจีบอังกฤษลงทุน อีอีซี

วันที่ : 12 มีนาคม 2563
อังกฤษ ให้ความสนใจ ลงทุนใน เขตเศรษฐกิจพิเศษ
          เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ลอร์ดโพลแห่งเบย์สวอเตอร์ (Lord Powell of Bayswater KCMG) สมาชิกสภาขุนนางสหราชอาณาจักร พบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่ได้พบลอร์ดโพลแห่งเบย์สวอเตอร์อีกครั้ง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดีระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรตลอดระยะเวลา 165 ปีที่ผ่านมา พร้อมชื่นชมในประสบการณ์การทำงานของลอร์ดโพลแห่งเบย์สวอเตอร์ ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในรัฐสภาสหราชอาณาจักร

          ด้านลอร์ดโพลแห่งเบย์สวอเตอร์ กล่าวชื่นชมประเทศไทยที่ได้มีพัฒนาการทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย มีกลไกตรวจสอบ และเชื่อมั่นในการบริหารงานของรัฐบาลไทยว่าจะสามารถแก้ไขปัญหา ความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

          ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่ความสัมพันธ์ไทย-สหราชอาณาจักรมีความแนบแน่นมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสหราชอาณาจักรมีความสนใจที่จะลงทุนในภูมิภาค อื่นๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไทยมีศักยภาพและความพร้อมในการสนับสนุนการค้าการลงทุนร่วมกับสหราชอาณาจักรภายหลังการออกจากสหภาพยุโรป โดยเฉพาะในประเด็นที่สหราชอาณาจักรมีศักยภาพและเชี่ยวชาญ ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการพัฒนาการศึกษา โดยเฉพาะด้านอาชีวศึกษา ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหราชอาณาจักรมาเปิดวิทยาเขตในไทย เพื่อรองรับนักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติ นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนนักลงทุนสหราชอาณาจักรที่สนใจร่วมพิจารณาการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ