แผนผังคมนาคมขนส่ง จุดเชื่อมการใช้ที่ดิน อีอีซี
วันที่ : 10 มีนาคม 2563
แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและ ระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (แผนผังอีอีซี)
คณิศ แสงสุพรรณ
เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
การจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและ ระบบสาธารณูปโภคเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (แผนผังอีอีซี) กำหนดการใช้พื้นที่หลายด้าน รวมถึง การใช้พื้นที่เพื่อรองรับการพัฒนาระบบคมนาคม และขนส่งให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมอีอีซีทั้ง ทางระบบถนน ระบบราง ระบบคมนาคมทางอากาศ ระบบคมนาคมทางน้ำ
ระบบขนส่งสาธารณะที่มีการพัฒนาดังกล่าว จะต้องรองรับการเดินทางเชื่อมโยงพื้นที่อีอีซีกับ ภูมิภาคอื่นได้อย่างสะดวกรวดเร็วได้มาตรฐานและ มีประสิทธิภาพ
การพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งเพื่อให้เกิด ความเชื่อมโยงการเดินทางและการขนส่งสินค้าครอบคลุมเขตพื้นที่ชุมชนและพื้นที่ เพื่อการพัฒนาทั้งอุตสาหกรรมและเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษภายในอีอีซีได้อย่างสมบูรณ์และเพียงพอ
โครงการประเภทสถานีคมนาคมและขนส่ง ที่เตรียมพื้นที่ไว้ครอบคลุม 5 ส่วน คือ
1.การปรับปรุงท่าอากาศยานเดิม 1 แห่ง (สนามบินอู่ตะเภา)
2.ปรับปรุงท่าเรือเดิม 4 แห่ง เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือมาบตาพุด
3.ปรับปรุงสถานีรถไฟเดิม 9 แห่ง
4.การก่อสร้าง สถานีรถไฟใหม่ 2 แห่ง
5.การก่อสร้างสถานี รถไฟความเร็วสูงใหม่ 10 แห่ง
รวมทั้งการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงการเดินทางภายในพื้นที่ชุมชนที่สำคัญในปัจจุบันได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ โดยวางแผนระบบคมนาคมและขนส่ง เพื่อให้บริการครอบคลุมพื้นที่ชุมชนใหม่ที่เกิดขึ้น ในอนาคต
ในขณะที่โครงการประเภทถนนจะมีการปรับปรุง ถนนเดิมและโครงการก่อสร้างใหม่รวม 385 สาย การจัดทำผังเมืองระดับอำเภอจะมีการกำหนดรายละเอียดของแผนผังระบบคมนาคมและการขนส่งเข้าไปด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในลักษณะการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขึ้นในผังเมืองระดับอำเภอที่กรมโยธาธิการและผังเมืองอยู่ระหว่างดำเนินการ
จะประสานจังหวัดต่างๆ เพื่อผลักดันท่องเที่ยวในอีอีซีรวมทั้งจัดบิ๊กคลีนนิ่งอีอีซีเพื่อสร้างความมั่นใจ
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ