ยืดปิดเขตเศรษฐกิจลาว10มีค. แม่สอดจับชาวจีนตรวจไวรัสโควิด
Loading

ยืดปิดเขตเศรษฐกิจลาว10มีค. แม่สอดจับชาวจีนตรวจไวรัสโควิด

วันที่ : 27 กุมภาพันธ์ 2563
เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ประกาศปิดเขตซึ่งตั้งอยู่ตรงกันข้ามบ้านสบรวก
          เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้ประกาศปิดเขตซึ่งตั้งอยู่ตรงกันข้ามบ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 9-25 กุมภาพันธ์ รวมทั้งยกเลิกการจัดงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ครั้งที่ 20 ไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อเลี่ยงปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ล่าสุดพบว่าทางคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำได้มีมติให้ขยายการปิดเขตออกไปอีกจนถึงวันที่ 10 มีนาคม หลังจากการส่งเสริมและคุ้มครองเขตเศรษฐกิจพิเศษ คณะคุ้มครองเขตเศรษฐกิจพิเศษ แขวงบ่อแก้ว ได้แจ้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ระงับการดำเนินการในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำเป็นการชั่วคราวดังกล่าว ส่วนที่ จ.ตาก เจ้าหน้าที่ ทหาร มว.ปล.ที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก จับกุมนายฮู ซ้งยู่ และนางเดง หัว อู ที่บริเวณท่าทรายวังแก้ว บริเวณบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ในระหว่างจะเดินทางกลับไปยังฝั่งประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ระหว่างการจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอกสารการเดินทางพบว่าชาวจีนทั้ง 2 คน มีหนังสือเดินทางประเทศจีน แต่ข้ามไปมาผิดช่องทาง จึงถูกจับกุมและประสานกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพนำไปตรวจสุขภาพประจำตำบล ที่บ้านห้วยกะโหลก เพื่อคัดกรองโรคไวรัสโควิด-19

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีเรือสำราญชื่อ คริสตัล ซิมโพนี่ ที่ออกเดินทางจากประเทศสิงคโปร์ นำนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวเยอรมัน 133 คน มาจอดแวะเทียบท่าที่เกาะสมุย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไปท่องเที่ยวชมธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของเกาะสมุย มีเจ้าหน้าที่จากไทยคัดกรองนักท่องเที่ยว จากการสอบถามตัวแทนบริษัททัวร์ของไทย ทราบว่า เรือสำราญ คริสตัล ซิมโพนี่ มีเส้นทางจากประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย เกาะสมุย ท่าเทียบเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ปกติสามารถรับจำนวนผู้โดยสารได้ 980 คน ได้มีนักท่องเที่ยวการจองทัวร์ 800 คน แต่หลังจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ยกเลิกเหลือ 500 คน แต่วันเดินทางจริงเหลือ 137 คน และมี 4 คน ลงจากเรือที่ประเทศมาเลเซีย ก่อนเดินทางมาเกาะสมุย 133 คน
 
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ