บี้มท.จัดระเบียบห้องเช่าออนไลน์
Loading

บี้มท.จัดระเบียบห้องเช่าออนไลน์

วันที่ : 3 พฤษภาคม 2560
บี้มท.จัดระเบียบห้องเช่าออนไลน์


         
เอกชนแนะมหาดไทยจัดระเบียบบ้านพักปล่อยเช่าทางออนไลน์ ชี้ต้องเป็นธรรมกับโรงแรม

          นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มบริษัท เอเชียโฮเต็ล เผยว่า กระทรวงมหาดไทยควรเข้ามาจัดระเบียบการปล่อยเช่าบ้านพักผ่านเว็บไซต์ตัวแทนกลาง เช่น แอร์บีแอน์บี  ในเมื่อเป็นนวัตกรรมที่หยุดไม่ได้ ก็ไม่ควรปล่อยตามยถากรรม เพื่อป้องกันปัญหาความปลอดภัย รวมถึงหาจุดสมดุลให้เป็นธรรมกับผู้ประกอบการโรงแรมที่ต้องปฏิบัติบนพื้นฐานกฎหมายโรงแรมและมีต้นทุนสูงกว่า โดยก่อนปล่อยให้เช่าได้เจ้าของควรต้องลงทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยก่อน โดยคำนึงถึงประเด็นผู้อยู่อาศัยร่วมในพื้นที่ด้วยว่ายินดีหรือไม่

          ด้านกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเริ่มพูดคุยนอกรอบกับกระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงการคลังแล้ว เพื่อร่างกฎหมายจัดระเบียบที่พักเหล่านี้ โดยสิ่งที่ญี่ปุ่นทำเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ โดยญี่ปุ่นได้ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนำที่อยู่อาศัยมาปล่อยเช่า เพื่อจัดการปัญหาความกังวลด้านความปลอดภัยสาธารณสุข และการรบกวนเพื่อนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดการพัฒนาธุรกิจนำที่อยู่อาศัยมาให้เช่า ซึ่งเจ้าของบ้านต้องลงทะเบียนกับเมืองที่จะเข้ามาควบคุมดูแล

          อย่างไรก็ตาม รายงานจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (EIC) ธ.ไทยพาณิชย์ ระบุว่า ห้องพักที่เข้าร่วมกับเว็บไซต์แอร์บีแอนด์บี ปัจจุบันมีกว่า 2 ล้านห้องใน 190 ประเทศทั่วโลก มีส่วนแบ่งตลาดตามเมืองท่องเที่ยวหลักๆ 10% และจากราคาห้องพักเฉลี่ยที่ต่ำ และ 50% เป็นประเภท 1 ห้องนอน ทำให้กลุ่มที่เข้ามาแข่งขันกับโรงแรมระดับกลาง-ล่างโดยตรง

ที่มา : หนังสือพิมพ์ M2F

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ