กทม.ปลดล็อกที่ดินในซอยให้สร้างคอนโดสูงเกิน 8 ชั้น
Loading

กทม.ปลดล็อกที่ดินในซอยให้สร้างคอนโดสูงเกิน 8 ชั้น

วันที่ : 11 พฤษภาคม 2560
กทม.ปลดล็อกที่ดินในซอยให้สร้างคอนโดสูงเกิน 8 ชั้น

          กทม.จ่อรื้อผังเมือง ไฟเขียวที่ดินในซอยผุดคอนโดฯ สูงเกิน 8 ชั้นได้ โฟกัส จุดตัดรถไฟฟ้าสายสำคัญ จากรัศมี 500 เมตร รอบสถานีเป็น 1 กิโลเมตร สุขุมวิท  อโศก  ศูนย์วัฒนธรรมฯ พหลโยธิน ลาดพร้าว รัชดา เฮ ดันที่ดินพุ่ง

          แหล่งข่าวกรุงเทพ มหานครเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าสำนักผังเมือง มีแผนปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มเพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง โดยเฉพาะรัศมีรอบสถานีรถไฟฟ้าสถานีใหญ่และจุดตัดสำคัญจาก 500 เมตรเป็น 1 กิโลเมตร ส่งผลให้ที่ดินในซอย สามารถพัฒนาอาคารสูง-ใหญ่ได้ หรือสร้างสูงเกิน 8 ชั้นได้โดยไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

          เนื่องจากที่ผ่านมามีเอกชนเสนอแนะเข้ามาประกอบกับราคาที่ดินค่อนข้างสูง โดยเฉพาะกรุงเทพชั้นใน แต่จะไม่ปรับใช้ทุกสถานี โดยเฉพาะสถานีที่พัฒนาเฉพาะคอนโดมิเนียม แต่จะปรับเฉพาะบางสถานี ที่เป็นทำเลใหญ่พัฒนาหลากหลายรูปแบบเช่นมิกซ์ยูส ส่วนทำเลที่ พัฒนาเฉพาะคอนโดมิเนียมเพียงอย่างเดียวจะยังคง พัฒนาได้เฉพาะ 500 เมตรอาทิ สถานีอโศก-สุขุมวิท สถานีหมอชิต-จตุจักร สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-ส้ม  สถานีสยาม สถานี รัชดาฯตัดลาดพร้าว และย่านซีบีดี เป็นต้น

          ส่วนทำเลที่มีศักยภาพพัฒนาได้เฉพาะคอนโดมิเนียมเพียงอย่างเดียวจะไม่พิจารณาปรับเพิ่ม

          ส่วนสีผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน การปรับระดับการใช้ประโยชน์ที่ดิน และค่าเอฟเออาร์ หรืออัตราส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ดิน จะยังไม่ปรับเพิ่ม โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ชั้นใน เนื่องจากยังพัฒนาไม่เต็มพื้นที่ที่ให้ไว้

          ทั้งนี้เกิดจากติดปัญหาที่ดินในซอย เช่นสุขุมวิท ย่านอโศก ในซอยขนาดเขตทางกว้างไม่ถึง 10 เมตร แม้จะกำหนดให้เป็น ย.8 ย.9 พื้นที่สีน้ำตาล ประเภท ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก สร้างได้ 7-8 เท่าของแปลงที่ดิน แต่ก็สร้างอาคารได้ไม่เกิน 8 ชั้น เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์ที่จะปรับเพิ่ม เว้นแต่เจ้าของที่ดินจะยอมเสียสละที่ดินเว้นระยะถอยร่นให้ได้ ตามขนาดความกว้างของถนนตามเงื่อนไขผังเมือง ก็สามารถพัฒนา อาคารสูง-ใหญ่ได้ รวมถึงการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้า และการขยายถนนในกทม.เพิ่ม ก็สามารถพัฒนาได้

          ก่อนหน้านี้ นายเลิศมงคล วราเวณุชย์  เลขาธิการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ได้เสนอ สำนักผังเมืองให้ ทำเลถนนซอย สามารถสร้างคอนโดมิเนียมเกิน 8 ชั้นหรือ 23เมตรได้เพื่อแก้ปัญหาที่ดินแพง ทำให้ผู้ประกอบการต้องสร้างห้องขายในราคาสูง ทำให้คนชั้นกลางไม่สามารถซื้ออยู่อาศัยในเมืองได้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ