ญี่ปุ่นขนทัพลงทุนอีอีซี
Loading

ญี่ปุ่นขนทัพลงทุนอีอีซี

วันที่ : 22 มิถุนายน 2560
ญี่ปุ่นขนทัพลงทุนอีอีซี

เจซีซีแจงผลสำรวจบริษัทญี่ปุ่นสนใจแห่ลงทุนในอีอีซี 100 ราย  หวังใช้ไทยเชื่อมตลาดอาเซียนแข่งขันเวทีโลก

 

นายอุตตม สาวนายน  รมว.อุตสาห กรรม เปิดเผยภายหลัง นายโซจิ ซาคาอิ ประธานหอการค้าญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (เจซีซี) เข้าพบเพื่อหารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ โดยทางเจซีซีได้รายงาน ผลการสำรวจบริษัทญี่ปุ่นที่ลงทุนในประเทศไทย พบว่าล่าสุดมีบริษัทญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มากถึง 100 บริษัท จากเดิมก่อนหน้านี้ผลสำรวจออกมาว่ามีเพียง 50 บริษัทเท่านั้น ซึ่งเหนือความคาดหมายมาก

 

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าบริษัทญี่ปุ่นที่ยังไม่เคยลงทุนในไทยมาก่อน สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีตามบริษัทแม่ที่ได้เข้ามาขยายการลงทุนก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน

 

"นักลงทุนญี่ปุ่นสนใจและให้ความสำคัญในการเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีมาก เพราะนโยบายของญี่ปุ่นต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันทางการค้าและการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้นในเวทีโลก ดังนั้นจึงมองมาที่พื้นที่อีอีซี เนื่องจากเห็นถึงศักยภาพในการเป็นจุดเชื่อมโยงของญี่ปุ่นเข้าไปยังตลาดอาเซียน รวมทั้งยังสามารถเชื่อมโยงเข้าไปตลาดโลกผ่านเส้นทางนี้" นายอุตตม กล่าว

 

ทั้งนี้ บริษัทญี่ปุ่นที่แสดงความสนใจจะเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซี ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนอยู่ใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี)

 

อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือน ก.ย.นี้ จะมีการจัดงานใหญ่เพื่อฉลองความสัมพันธ์ไทยกับญี่ปุ่นครบรอบ 130 ปี ภายในงานมี รมว.เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) และองค์กรส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) รวมทั้งเชิญคณะนักธุรกิจจากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมงานด้วย เพื่อรับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนในโครงการอีอีซีสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนญี่ปุ่น

 

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า ในปี 2559 นักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุดวงเงิน 5.74 หมื่นล้านบาท โดยช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) มีนักลงทุนยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน 99 โครงการ มูลค่าเงิน 1.53 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการของนักลงทุนญี่ปุ่น 36 โครงการ เงินลงทุนรวม 6,136 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ