ดันขอนแก่น-นครสวรรค์เขต'เศรษฐกิจพิเศษ'ใหม่
Loading

ดันขอนแก่น-นครสวรรค์เขต'เศรษฐกิจพิเศษ'ใหม่

วันที่ : 15 กรกฎาคม 2560
ดันขอนแก่น-นครสวรรค์เขต'เศรษฐกิจพิเศษ'ใหม่

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงนโยบายการส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างเตรียมเสนอแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ (ไบโออีโคโดมี)เบื้องต้นมี 2 แนวทางว่าจะตั้งเป็นเขตส่งเสริมพิเศษ หรือเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ใน 2 พื้นที่ ในภาคอีสาน 1 แห่ง และภาคเหนือ 1 แห่ง เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประกาศส่งเสริมเพียงพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในจังหวัดชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, ระยองเท่านั้น

          "ในพื้นที่ภาคเหนือ และอีสาน ที่รัฐบาลจะประกาศเป็นพื้นที่ส่งเสริม 2 แห่งนี้ อาจกำหนดเป็นเขตส่งเสริมพิเศษคล้ายกับเขตส่งเสริมพิเศษเมืองอากาศยานอู่ตะเภา หรืออาจจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ประกาศครอบคลุมทั้งจังหวัด หรือกลุ่มจังหวัดที่ติดต่อกัน เพราะวัตถุดิบในกระบวนการต่าง ๆ (ซัพพลายเชน) อาจอยู่คาบเกี่ยวหลายพื้นที่ จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่า จะให้การส่งเสริมเชิงพื้นที่ในลักษณะใด"

          อย่างไรก็ตามระหว่างวันที่ 25-30 ก.ค. กระทรวงอุตฯ เตรียมจัดงานไทยแลนด์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป 2017 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายในงานจัดกิจกรรมโซนต่าง ๆ เช่น การออกร้านของธุรกิจเอสเอ็มอี, การออกร้านของผลิตภัณฑ์โอทอปทั่วประเทศ, นำเสนอพัฒนาการอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ อินดัสทรี 4.0 ผ่านแนวคิดสมาร์ท ฟาร์มมิ่ง แฟคเตอรี่ เพื่อฉายอนาคตและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

          นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า คาดว่าจะประกาศเป็นเขตส่งเสริมพิเศษมีอยู่ 2 จังหวัด คือ ขอนแก่น และนครสวรรค์ เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตอ้อยที่สำคัญของประเทศเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมชีวภาพ เช่นที่จ.ขอนแก่น มีโรงงานน้ำตาลสนใจต่อยอดการลงทุน

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ