เพอร์เฟคดึงจีนลงทุน ร่วมพัฒนาโครงการเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตราดดันรายได้พุ่ง
Loading

เพอร์เฟคดึงจีนลงทุน ร่วมพัฒนาโครงการเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตราดดันรายได้พุ่ง

วันที่ : 25 กรกฎาคม 2560
เพอร์เฟคดึงจีนลงทุน ร่วมพัฒนาโครงการเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตราดดันรายได้พุ่ง

เพอร์เฟคเจรจาดึงทุนจีน ร่วมพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตราด หวังต่อยอดท่องเที่ยวเชื่อมโยงกัมพูชา

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มทุนจากจีน 1-2 ราย เพื่อร่วมพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตราดที่บริษัทชนะประมูล คาดจะได้ข้อสรุปในต้นปีหน้า และจะเริ่มก่อสร้างโครงการบนที่ดินของกรมธนารักษ์เนื้อที่ 895 ไร่ 1.2 แสนตารางเมตร มูลค่าลงทุนรวมกว่า 5,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับแผนปรับปรุงสนามบินของบางกอกแอร์เวย์สจะมีการลงทุนของเอกชนรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับโครงการเขตเศรษฐกิจ  จ.ตราด จะแบ่งการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและสวนสาธารณะ แหล่งน้ำ ศูนย์บริการชุมชน พื้นที่ พาณิชยกรรม เช่น ศูนย์แสดงสินค้า โรงพยาบาล ตลาดนัดชุมชน ตลาดนัดการค้าชายแดน โรงแรม สวนสนุก ฯลฯ โดยอยู่ระหว่างการลงพื้นที่สำรวจ เพื่อนำมาปรับแบบซึ่งอาจเพิ่มเติมการ เชื่อมโยงกับฝั่งกัมพูชามากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีศักยภาพที่จะ เป็นโกลเด้น เกต โดยได้อานิสงส์จากโครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงของสนามบิน 3 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา และสนามบินตราด ที่จะต้องยกระดับให้เป็นสนามบินนานาชาติ โดยมีถนนสุขุมวิทที่จะขยายเป็น 4 เลน เชื่อมต่อจากกรุงเทพฯ อีอีซี มายังตราด และข้ามไปยังกัมพูชา เวียดนาม

ทั้งนี้ ตราดจะเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวนานาชาติในฝั่งอ่าวไทย เป็นเมืองอาหารปลอดภัย และเป็นเมือง การค้าชายแดนที่สำคัญ คาดว่าภายใน 5 ปีรายได้จากการท่องเที่ยวจะเพิ่มจาก 1.4 หมื่นล้านบาท เป็น 8 หมื่นล้านบาท รายได้จากสินค้าเกษตรจะเพิ่มจาก 1.7 หมื่นล้านบาท เป็น 5 หมื่นล้านบาท และรายได้จากการค้าชายแดนจะเพิ่มจาก 2 หมื่นล้านบาท เป็น 6.5 หมื่นล้านบาท รวมรายได้เกือบ 2 แสนล้านบาท อีกทั้งราคาที่ดินยังมีโอกาสขยับได้อีกมากหลัง การปรับปรุงสนามบินและโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ จากปัจจุบันราคาขายที่ดินติดหาดจะอยู่ที่ไร่ละ 2-4 ล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ