เฟอร์นิเจอร์ยอดขายซึมลดราคา-รุกขายตรงสู้
Loading

เฟอร์นิเจอร์ยอดขายซึมลดราคา-รุกขายตรงสู้

วันที่ : 30 กรกฎาคม 2560
เฟอร์นิเจอร์ยอดขายซึมลดราคา-รุกขายตรงสู้

ตลาดเฟอร์นิเจอร์ครึ่งปี หลังยังซึมทั้งในประเทศ-ส่งออก ผู้ประกอบการเร่งคุมต้นทุน ลดราคา ขายและรุกออนไลน์

นายกีรติ เสริมประภาศิลป์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เอส.พี.เอส.อินเตอร์เทค ผู้ผลิตและ ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในครึ่งปีหลังของปีนี้ยังคงซึมยาวไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี กระทบกับการทำตลาดในประเทศและ ส่งออก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคง ซบเซา

"ตอนนี้ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ต่างเร่งปรับตัว เห็นได้ว่าหลายรายหันมาลดราคาสินค้า จับมือกับสถาบันการเงินผ่อนชำระดอกเบี้ย 0% และใช้ช่องทางขายแบบไดเรกต์เซลส์ รวมถึง การขายผ่านออนไลน์มากขึ้น" นายกีรติ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดส่งออกใน อาเซียน โดยเฉพาะประเทศซีแอลเอ็มวี ก็มีการแข่งขันรุนแรง เนื่องจากประเทศจีนส่งสินค้าเข้ามาตีตลาด พร้อมกับ ใช้กลยุทธ์ราคาถูกเป็นจุดขาย ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้รับผลกระทบ เพราะส่วนใหญ่ไม่ต้องการแข่งขันราคา โดยเฉพาะในตลาดระดับกลาง-ล่าง เนื่องจากกำไรค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ส่วนใหญ่หันส่งออกสินค้าไปตลาดญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และสหรัฐ ขณะเดียวกันผู้ผลิตบางรายก็ปรับตัวหันไปส่งออกสินค้าในรูปแบบเป็นชิ้นส่วนแทนเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป

ด้าน นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิค รีพับบลิค กล่าวว่า ภาพรวม ตลาดเฟอร์นิเจอร์ระดับกลาง-บน ในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ยังคงเติบโต แม้บรรยากาศเศรษฐกิจโดย รวมในช่วง 6 เดือนแรกยังไม่ฟื้นตัว มากนัก ขณะที่กำลังซื้อของตลาดกลาง-บนยังคงมีอยู่และมีการใช้จ่าย อย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากตลาดอสังหา ริมทรัพย์ในระดับกลาง-บน ซึ่งเป็น กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทยังสามารถปิดยอดขายทั้งโครงการได้ในหลายๆ โครงการ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์