'DRT'เดินหน้าปั๊มยอดดันทั้งปีโต-ปันผลเด่น
Loading

'DRT'เดินหน้าปั๊มยอดดันทั้งปีโต-ปันผลเด่น

วันที่ : 7 กันยายน 2560
'DRT'เดินหน้าปั๊มยอดดันทั้งปีโต-ปันผลเด่น

บอส "สาธิต สุดบรรทัด" DRT ฉายภาพวัสดุก่อสร้างในครึ่งปีหลังฟื้นช้า เร่งเครื่องปั๊มยอดขาย ลุย Product Mix ทุกช่องทาง หวังรักษาอัตราการทากำไรขั้นต้น ดันผลงานปี 2560 เติบโต พร้อมตอกย้ำหุ้นปันผลเด่น บอร์ดไฟเขียวจ่ายปันผลระหว่างกาล อัตราหุ้นละ 0.18 บาท โบรกคงกำไรปีนี้โต 10% แนะซื้อ เคาะเป้า 6.60 บาท

นายสาธิต สุดบรรทัด กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT เปิดเผยว่า ภาพรวมวัสดุก่อสร้างในช่วงที่เหลือของปี 2560 นี้ บริษัทประเมินว่าจะมีการฟื้นตัวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องด้วยปัจจัยกดดันจาก พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฉบับใหม่ และความไม่แน่นอนในการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

เร่งเครื่องปั๊มยอด

ทั้งนี้บริษัทเตรียมกลยุทธ์การดำเนินงานโดยมุ่งเน้นการบริหารงานขายสินค้า รวมทั้งยึดกลยุทธ์ Product Mix ผ่านช่องทางการขายเพื่อรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ดี และรักษาอัตราการใช้เครื่องจักรเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 80-90% เพื่อผลักดันการเติบโตของบริษัทในปีนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2560 ได้อนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล สำหรับงวดผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.60) ในอัตราหุ้นละ 0.18 บาท จำนวน 947.96 ล้านหุ้น รวมเป็นเงินที่จ่ายปันผลรวม 170.63 ล้านบาท คิดเป็น 69.23% ของกำไรสุทธิต่อหุ้น โดยจะปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิ์รับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 20 กันยายน 2560 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 29 กันยายน 2560

อย่างไรก็ดี การจ่ายเงินปันผลดังกล่าวตอกย้ำให้บริษัทเป็นหุ้นปันผลที่สร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ และสะท้อนถึงความแข็งแกร่งด้านผลการดำเนินงานสำหรับผลการดำเนินงานในงวดครึ่งปีแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.60) ที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่ดี โดยมีรายได้รวม 2,260.01 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 252.06 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.56% และหากไม่นับรวมกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์ของปีก่อนจำนวน 23.12 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิในครึ่งปีแรกของปีนี้เติบโตได้ถึง 13.20%

"บริษัทผลักดันการเติบโตผลการดำเนินงานได้ดีเหนือกว่าภาพรวมตลาดรวมวัสดุก่อสร้าง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงขีดความสามารถการแข่งขันที่ดีของ DRT ในด้านการขายและการรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทำให้ตัวเลขกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น ประกอบกับกระแสเงินสดที่เพียงพอต่อการบริหารงานและหนี้สินต่อทุน (Net Gearing) ที่ต่ำเพียง 0.25 เท่า ทำให้สามารถจ่ายเงินปันผลที่สร้างความพึ่งพอใจให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ดี" นายสาธิตกล่าว

กำไรโต-ปันผลเด่น

บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์มองว่า DRT ในครึ่งปีหลัง กำไรสุทธิมีแนวโน้มหดตัวหากเทียบกับครึ่งปีแรก ตามภาพรวมวัสดุก่อสร้างที่อ่อนตัวลง จากปริมาณฝนที่มาก และเร็วกว่าปีที่ผ่านมา บวกกับปัญหาน้ำท่วมที่รุนแรงในภาคอีสาน ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัว รวมถึงได้รับผลกระทบเชิงลบจากความไม่แน่นอนของพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคจะค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นหลังฤดูฝน จากอุปสงค์การใช้วัสดุก่อสร้างในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย รวมถึงปัจจัยบวกจากการขยายสาขาของ Modern Trade และการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ โดยบริษัทยังมุ่งเน้นการปรับ Product Mix เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับดี และรักษากำลังการผลิตให้อยู่ในระดับ 80-90%

ทั้งนี้บริษัทมีกำไรสุทธิในครึ่งปีแรก ที่ 252 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 58% ของประมาณการทั้งปี ถือว่าเป็นระดับปกติของผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2560 ที่ 431 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% และราคาเหมาะสมที่ 6.60 บาท อิง PER 16 เท่า คงคำแนะนำ ซื้อ จากการเป็นหุ้นที่โดดเด่นในการจ่ายปันผลดี โดยคาดว่าทั้งปีจะจ่ายปันผลราว 0.31 บาทต่อหุ้น คิดเป็น Yield 5.3%

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น