VMPCผุดรร.หรูกลางศรีราชา7พันล. ดึงเชนโอ๊ควูดบริหารรุกอสังหาให้เช่า ญี่ปุ่นจีนเกาหลี
Loading

VMPCผุดรร.หรูกลางศรีราชา7พันล. ดึงเชนโอ๊ควูดบริหารรุกอสังหาให้เช่า ญี่ปุ่นจีนเกาหลี

วันที่ : 19 ตุลาคม 2560
VMPCผุดรร.หรูกลางศรีราชา7พันล. ดึงเชนโอ๊ควูดบริหารรุกอสังหาให้เช่า ญี่ปุ่นจีนเกาหลี

กลุ่ม วี.เอ็ม.พี.ซี. ลุยพัฒนาอสังหาฯเนื้อที่ 12 ไร่ใจกลางเมืองศรีราชา มูลค่าโครงการรวม 7,000 ล้านบาท ผุดเฟส 1 โรงแรม 5 ดาว 44 ชั้น 458 ยูนิต พร้อมดึงเชน "โอ๊ควูด เอเชีย แปซิฟิค" เข้ามาบริหารภายใต้ แบรนด์ "โอ๊ควูด โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ศรีราชา" รุกเจาะตลาดบนนักลงทุนเกาหลี ญี่ปุ่น จีน ค่าเช่า 40,000-100,000 บาท/เดือน เตรียมแกรนด์โอเพนนิ่งโรงแรมปี'61 คาดอัตราเข้าพักปีแรก 40%

แกรนด์โอเพนนิ่งปี'61

นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด (VMPC) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำครบวงจรทั้งขายและเช่า เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทได้ขยายการลงทุนไป อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี บนพื้นที่ 12 ไร่ ประกอบด้วยอาทาระ มอลล์ (ATARA Mall) คอมมิวนิตี้มอลล์ 2 ชั้น โดยเปิดตัวไปเมื่อ ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดี ปัจจุบันมีผู้เช่าเต็มพื้นที่ชั้น 1 แล้ว อาทิ Max Value ซูเปอร์ มาร์เก็ตขนาด 1,200 ตารางเมตร ฯลฯ และธนาคารกรุงเทพกำลังจะเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้

ส่วนโครงการโอ๊ควูด โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ศรีราชา ซึ่งเป็นโรงแรม 5 ดาว 44 ชั้น จำนวน 458 ยูนิต ขณะนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วเกือบ 100% เตรียมจะเปิดแกรนด์โอเพนนิ่งใน ปี 2561 มูลค่าโครงการ 7,000 ล้านบาท และหากเปิดบริการแล้วจะมีส่วนผลักดันเพิ่มลูกค้ามาเช่าที่คอมมิวนิตี้มอลล์ชั้น 2 มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเป็นร้านกินดื่มและอาหารญี่ปุ่น

นายปริญญากล่าวต่อไปว่า เหตุที่เลือกพัฒนาอสังหาฯเพื่อเช่าที่ศรีราชา มาจากบิสซิเนสโมเดลที่บริษัทได้วางไว้ว่าต้องพัฒนาทั้งขายและเช่าให้โตไปด้วยกัน เพราะอดีตได้เห็นยุคฟองสบู่ปี 2540 ที่บริษัทอสังหาฯร่วงเป็นแถว เนื่องจากพึ่งรายได้ด้านเดียว ด้านการขาย โดยช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โครงการที่พัฒนาเพื่อขายเริ่มมีรายได้ชนเพดานที่ตั้งใจไว้ ขณะที่การให้เช่ายังไม่โต จึงหันมาพัฒนาอสังหาฯให้เช่ามากขึ้น

ปัจจุบัน อ.ศรีราชา มีการพัฒนา อสังหาฯมากขึ้น แต่ทำเลที่จะพัฒนาเป็นโครงการเพื่อเช่ามีไม่มาก150-200 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดกว่า 600 ตร.กม. ดังนั้นตลาดให้เช่ายังไม่โอเวอร์ซัพพลาย ซึ่งขณะนี้เราเป็นพร็อพเพอร์ตี้เดียวที่เป็นตึกใหญ่และสูงที่สุด มีจุดเด่นทำเล ความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวก ห่างจากโรงพยาบาล 50 เมตร ศูนย์การค้า 100 เมตร และตลอดเส้นทางมีร้านอาหารราว 100-200 ร้าน ตอบสนองความต้องการได้ครบครัน

"ศรีราชาเป็นอำเภอที่ใหญ่ และเป็นหัวใจของอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งคลุมพื้นที่แหลมฉบังทั้งหมด การคมนาคมครบครัน และแนวโน้มศรีราชายังมีโอกาสเติบโตอีกมาก"

ดึงเชน "โอ๊ควูด" บริหาร

สำหรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ศรีราชาของกลุ่ม วี.เอ็ม.พี.ซี. ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า อาทาระ ศรีราชา กระทั่ง มิ.ย. 60 ที่ผ่านมา ได้เซ็นสัญญากับ "โอ๊ควูด เอเชีย แปซิฟิค" บริษัทในเครือโอ๊ควูด จึงเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น "โอ๊ควูด โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ศรีราชา" ภายใต้สัญญาการบริหารมากกว่า 10 ปี

ซีอีโอกลุ่ม วี.เอ็ม.พี.ซี. กล่าวอีกว่า การเลือกเชนโอ๊ควูดมาบริหารโรงแรม จะทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันดีในเอเชีย-แปซิฟิก อาทิ จีนกว่า 20 แห่ง ญี่ปุ่น 12 แห่ง กรุงโซล เกาหลีใต้ก็มีเช่นกัน ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมาย คือ จีน เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งราคาค่าเช่าอยู่ระดับเดียวกับราคาตลาด คือ ห้องขนาด 1 ห้องนอนอยู่ที่ 4-5 หมื่น/เดือน และขนาด 3 ห้องนอน อยู่ที่หลักแสน ตั้งเป้าว่ากลุ่มลูกค้าก็ต้องเป็นระดับหัวหน้างานและเทคนิเชียน

สำหรับโอ๊ควูด เอเชีย แปซิฟิค เป็นบริษัทในเครือ Oakwood Worldwide ดำเนินการโดยผู้ถือหุ้นบริษัท Mapletree Investments Pte. Ltd. มีโครงการที่บริหารอยู่ทั้งสิ้น 35 แห่ง ใน 19 เมือง รวม 11 ประเทศทั่วทวีปเอเชีย โดยมีทั้งหมด 5 แบรนด์

อัตราเข้าพักปีแรก 40% ถือว่าหรู

ทั้งนี้จะแกรนด์โอเพนนิ่งในปี 2561 คาดการณ์ว่าจะมีอัตราเข้าพักราว 40% เนื่องจากต้องให้ลูกค้าได้มีโอกาสทำความรู้จักโปรดักต์ และการเช่าส่วนใหญ่เป็นสัญญาปีต่อปี ขณะที่การซอฟต์โอเพนนิ่งเมื่อกลางปีที่ผ่านมามีผลตอบรับที่ดีมาก มีคนสนใจเข้ามาชมทุกวัน

นายปริญญากล่าวอีกว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา เศรษฐกิจสโลว์ดาวน์ โรงงานอุตสาหกรรมมีการตัดโอที แต่ตอนนี้มีสัญญาณชัดว่าเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตแล้ว ซึ่งการจ้างงานก็เริ่มกลับมาทั้งเทคนิเชียน หัวหน้างาน อีกทั้งการพัฒนาอีอีซีหากทำจริงและต่อเนื่อง จะมีผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างมาก ดังนั้นศรีราชายังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และจำนวนคนต้องเพิ่มขึ้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ