รับเหมางานชุกท้ายปี รายใหญ่ได้อานิสงส์ลงทุนภาครัฐส่วนรายเล็กแย่กำลังซื้อไม่ฟื้น
Loading

รับเหมางานชุกท้ายปี รายใหญ่ได้อานิสงส์ลงทุนภาครัฐส่วนรายเล็กแย่กำลังซื้อไม่ฟื้น

วันที่ : 30 ตุลาคม 2560
รับเหมางานชุกท้ายปี รายใหญ่ได้อานิสงส์ลงทุนภาครัฐส่วนรายเล็กแย่กำลังซื้อไม่ฟื้น

บิ๊กรับเหมาโกยงานก่อสร้างเพียบ สวนทางรับเหมารายเล็กเศรษฐกิจแย่กำลังซื้อรากหญ้ายังไม่ฟื้นตัว

นายณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ ผู้ดำเนินธุรกิจรับเหมางานเสาเข็ม เปิดเผยว่า ในปีนี้ยังถือว่าเป็นปีทองของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่งานก่อสร้างเข้ามาในมือจำนวนมากและคาดการณ์ว่าจะดี ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 2-3 ปี เพราะมีการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีอย่างมากกับผู้ประกอบการ รับเหมาก่อสร้างรายขนาดใหญ่เนื่องจากสามารถรับงานที่มีมูลค่าการลงทุนสูง

"เวลานี้งานก่อสร้างออกมาจำนวนมากงานรับเหมาเสาเข็มของบริษัท ส่วนใหญ่เป็นงานภาครัฐ 60% อีก 40% เป็นงานของภาคเอกชน ปัจจุบันบริษัทมีแบ็กล็อกหรืองานในมือ 2,500 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะมี แบ็กล็อก 2,100 ล้านบาท ขณะที่เป้า รับรู้รายได้อยู่ที่ 2,000 ล้านบาท" นายณรงค์ กล่าว

นายไพศาล ว่องไวกลยุทธ์ ประธานกรรมการ บริษัท โตว่องไว ผู้จัดจำหน่ายและบริการรถตอกเสาเข็ม กล่าวว่า ภาพรวมรับเหมาก่อสร้างที่เจาะกลุ่มงานบ้าน หรือกลุ่มรากหญ้าในต่างจังหวัดนั้นยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศยังไม่ได้กระจายไปถึง และราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำมาเป็นระยะเวลานาน

"รถปั่นจั่นขนาดเล็กขายไม่ได้เลยในช่วงเวลานี้ สะท้อนให้เห็นว่างานก่อสร้างขนาดเล็กนั้นยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายขนาดเล็กต้องปรับตัว หันไปรับงานก่อสร้างต่อจากผู้รับเหมารายขนาดใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าผู้รับเหมารายเล็กจะสามารถไปรับงานได้ทั้งหมด เนื่องจากการแข่งขันสูง" นายไพศาล กล่าว

ขณะที่บรรดาศูนย์วัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ ระบุว่า ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ หิน ทรายและเหล็กเส้น เพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากหมดช่วงฤดูฝนและเข้าสู่หน้าการก่อสร้าง

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์